Chủ Nhật, ngày 22 tháng 4 năm 2018

Đưa dự án vào Chương trình xây dựng luật, pháp luật phải coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng

Quang cảnh phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Theo chương trình làm việc tại phiên họp thứ 23, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Tờ trình của Chính phủ cho thấy, theo Nghị quyết số 34/2017/QH14 của Quốc hội (QH), Chính phủ có nhiệm vụ phối hợp chỉnh lý và xây dựng mới, trình Quốc hội, UBTVQH 22/23 dự án thuộc Chương trình năm 2018. Sau các lần điều chỉnh Chương trình, tổng số vẫn là 22 dự án. Trong đó, tại Kỳ họp thứ 5, phối hợp chỉnh lý 7 dự án luật (đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4); chuẩn bị, trình Quốc hội cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án và 10 dự án luật mới (bao gồm cả dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường). Tại Kỳ họp thứ 6, phối hợp chỉnh lý 12 dự án luật để trình Quốc hội thông qua; chuẩn bị, trình mới 3 dự án luật.

Thẩm tra đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật cho rằng so với các năm trước, việc lập đề nghị đưa các dự án vào Chương trình đã có nhiều cải tiến. Tuy nhiên, chất lượng hồ sơ đề nghị xây dựng luật vẫn còn những điểm phải lưu ý như: trong hồ sơ chưa phản ánh được những chính sách đã được Chính phủ quyết định; có hồ sơ báo cáo đánh giá tác động, báo cáo tổng kết chưa phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Chính phủ cũng chưa kịp thời đề nghị xây dựng nhiều dự án để cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhìn nhận hạn chế trong lập chương trình xây dựng luật có nguyên nhân chấp hành không nghiêm. Ngay cả Chính phủ và cơ quan thẩm tra cũng chưa chỉ ra được một bộ nào làm không tốt nên mấy năm nay vùi đầu vào làm luật, các Ủy ban không còn thời gian để đi giám sát. “Kỷ luật làm luật không nghiêm, hồ sơ dự án luật, kể cả hồ sơ phác thảo sơ bộ, báo báo tổng kết thi hành có đến 70% không ký, không đóng đấu”, bà Nga nêu lên thực trạng.

Còn theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, tình trạng chậm tài liệu đã trở thành tình trạng “trầm kha”. Tình trạng này là do thực hiện kỷ cương hành chính không nghiêm. Có những dự án Luật, Chính phủ báo cáo rất quan trọng, đề nghị đưa vào chương trình, sau đó lại xin rút. Ông đề nghị cơ quan thẩm tra không tiến hành thẩm tra dự án, dự thảo khi chưa đủ các tài liệu trong hồ sơ hoặc hồ sơ gửi không đúng thời hạn theo quy định.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh nguyên tắc việc điều chỉnh Chương trình năm 2018 cơ bản không làm ảnh hưởng, thay đổi Chương trình đã được Quốc hội quyết định; chỉ cho rút, lùi thời gian trình để tiếp tục chuẩn bị đối với những dự án chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ. Việc đưa các dự án vào Chương trình phải tính đến quỹ thời gian, nguồn lực, khối lượng công việc thực hiện tại mỗi kỳ họp Quốc hội, đặc biệt coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng.

Theo ý kiến của Ủy ban Pháp luật, sau khi điều chỉnh Chương trình năm 2018, tại kỳ họp thứ 5, trình Quốc hội thông qua 8 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 9 dự án luật. Tại kỳ họp thứ 6, trình Quốc hội thông qua 14 dự án luật (trong đó có 9 dự án luật đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5; 1 dự án - Luật Bảo vệ bí mật nhà nước đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4; 3 dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan đến quy hoạch được xem xét, thông qua theo quy trình tại một kỳ họp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, nếu chuẩn bị tốt); cho ý kiến 5 dự án luật khác. Đồng thời bổ sung vào Chương trình năm 2018 dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về biểu thuế bảo vệ môi trường. Các dự án khác do UBTVQH quyết định bổ sung khi đủ điều kiện.

Trên cơ sở nội dung Chính phủ trình và ý kiến thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Pháp luật kiến nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 sẽ gồm 16 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết của Quốc hội.

Vân Thanh

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 22/4/2018

Ngày 22/4, Huyện đoàn Củ Chi đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ Đoàn năm 2017 dành cho các bí thư, phó bí thư, dự bị nguồn bí thư, phó bí thư các cơ sở đoàn, trợ lý thanh niên các trường học trên địa bàn huyện. Nội dung học tập gồm 2 chuyên đề: việc thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên và công tác phân tích, đánh giá chất lượng đoàn viên chi đoàn. Đồng thời, giới thiệu và giải quyết các tình huống thực tiễn về việc kết nạp đoàn viên mới, xóa tên đoàn viên, trưởng thành đoàn, chuyển sinh hoạt đoàn… (Thu Hà)

 

 

 

Tin vắn ngày 21/4/2018

* Ngày 20/4, UBND huyện Củ Chi triển khai Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 cho 300 đại biểu là lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, phòng ban, đơn vị của huyện; Đảng ủy, HĐND, UBND, tuyên truyền viên pháp luật các xã, thị trấn. Các đại biểu đã được báo cáo viên giới thiệu một số nội dung cơ bản Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 như: phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; kinh phí bồi thường và thủ tục chi trả; trách nhiệm hoàn trả; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong công tác bồi thường nhà nước… (Ngọc Nữ)