Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đưa khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đại biểu chứng kiến việc kết ký chương trình phối hợp giữa Liên minh HTX Việt Nam và các đơn vị tại diễn đàn.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/4, tại TPHCM đã diễn ra phiên khai mạc Diễn đàn pháp lý liên minh hợp tác xã (HTX) quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề “Tạo lập khung khổ pháp lý và chính sách thuận lợi để thúc đẩy phát triển bền vững khu vực HTX trong thế kỷ 21” . Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng 120 đại biểu quốc tế và 220 đại biểu từ các bộ, ban, ngành trung ương, các địa phương. Về phía lãnh đạo TPHCM, tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm.

Phát triển HTX là xu hướng tất yếu

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, mô hình HTX không ngừng đổi mới, phát triển và khẳng định rõ phát triển HTX là xu hướng tất yếu của thời đại. Với hơn 1 tỷ thành viên trên toàn thế giới, tạo ra doanh số hơn 3.000 tỷ đô la mỗi năm và 250 triệu việc làm ổn định, phong trào HTX ngày càng chứng tỏ sức mạnh và tiếng nói của mình. Trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, doanh số các HTX là 266 tỷ USD; ngân hàng và tài chính 236 tỷ USD; bảo hiểm 403 tỷ USD; bán sỉ và lẻ 309 tỷ USD. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, kinh tế hợp tác xã đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế.

Ông Li Chunsheng, Chủ tịch Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương tỏ ra lạc quan về HTX khu vực châu Á Thái Bình Dương đã tạo ra động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế. Ông Li Chunsheng cho rằng, để thực hiện được mục tiêu phát triển bền vững cho các HTX, cần nhận thức xu thế mới và các vấn đề đang nổi lên để đáp ứng được thách thức đặt ra; hướng đến hệ một sinh thái các HTX được liên kết hiệu quả trên trên cơ sở các chính sách của Chính phủ được tạo dựng. Từ đó, phát huy được vai trò của HTX; tạo môi trường HTX phát triển tích cực hiệu quả; nâng cao giá trị gia tăng HTX mang lại.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đã đồng bộ hóa hệ thống quy phạm pháp luật nhằm phát triển hiệu quả kinh tế tập thể. Cả nước có hơn 20.000 hợp tác xã đang hoạt động, với hơn 6,3 triệu thành viên. Ước tính, thu nhập hội thành viên tăng 30% sau khi tham gia HTX.

Một số ý kiến nhấn mạnh, thông qua hợp tác xã, các hộ nông dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để đối phó với khó khăn và tránh các nguy cơ thua lỗ cao. Tuy nhiên, trong tình hình mới, mô hình hợp tác xã cần phải đặt trong chuỗi giá trị sản phẩm, tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn.

Còn lúng túng trong phát triển các HTX

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế tập thể và HTX là thành phần quan trọng trong kinh tế quốc dân của Việt Nam. Cách đây 15 năm, Trung ương Đảng đã ban hành chuyên đề về kinh tế hợp tác nòng cốt là HTX; Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về kinh tế tập thể, HTX; năm 2012 Quốc hội đã ban hành Luật Hợp tác. Các địa phương cũng quyết liệt thực hiện các chủ trương trên. Thời gian qua, kinh tế tập thể, HTX đã đạt được thành tích quan trọng, thoát khỏi tình trạng yếu kém từng diễn ra trong một thời gian dài.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc phát triển HTX hiện nay không đồng đều, quá trình chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới gặp nhiều khó khăn, trong đó còn những bất cập liên quan đến khuôn khổ pháp lý. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, phần lớn HTX là cung cấp dịch vụ đầu vào, việc kết nối giữa HTX với doanh nghiệp, thị trường để cung ứng dịch vụ đầu ra còn hạn chế. Việc kết nối HTX với các nhà khoa học, ngân hàng, vai trò quản lý nhà nước còn bất cập. Quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp trong HTX dù Luật đã cho phép nhưng vẫn còn lúng túng. Chính phủ và các bộ, ngành đã nhiều nỗ lực nhưng các chính sách: tiếp cận về đất đai, tín dụng; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản trị, chính sách thuế… đối với HTX khi đi vào cuộc sống còn gặp nhiều rất khó.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, hiện Chính phủ Việt Nam đang trong quá trình tổng kết 15 thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; từ đó đưa ra quyết sách mới, hoàn thiện cơ sở pháp lý đưa khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững xứng với tiềm năng, đáp ứng bối cảnh tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.


Diễn đàn pháp lý liên minh hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Liên minh HTX Việt Nam (VCA) phối hợp với Liên minh HTX Quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ICA-AP), Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ phối hợp tổ chức trong 2 ngày (17 và 18/4).

Trước phiên khai mạc diễn đàn, các đại biểu đã tham dự Hội chợ Xúc tiến thương mại Hợp tác xã năm 2019. Hội chợ diễn ra từ ngày 17 đến 20/4 với quy mô hơn 350 gian hàng của các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp trong nước và một số nước trong khu vực. Các nhóm sản phẩm được trưng bày trong Hội chợ bao gồm nông - lâm ngư - diêm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, máy móc thiết bị vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp, công nghệ sản xuất, chế biến…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo