Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đưa Quận 1 trở thành quận tiêu biểu về các tiêu chí trong lĩnh vực du lịch của TP

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với du khách nước ngoài tại phố đi bộ Bùi Viện

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 8/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi khảo sát thực tế tình hình hoạt động của khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm (phường Bến Nghé); Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại Công viên Bách Tùng Diệp (phường Bến Nghé); Phố đi bộ Bùi Viện; Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch (trực thuộc Sở Du lịch TP); công tác lập lại trật tự lòng, lề đường trên một số tuyến đường tại Quận 1. Trong gần hai tiếng đồng hồ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo Quận ủy, UBND Quận 1; Sở Du lịch TP đã đi bộ khảo sát các địa điểm này.

Khảo sát thực tế các “Phố hàng rong”

Đến Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm (phường Bến Nghé), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã ân cần trò chuyện, thăm hỏi tình hình kinh doanh, những hỗ trợ của quận dành cho những người kinh doanh nơi đây. Chị Phan Thị Thu Hồng, ngụ phường Bến Nghé, một hộ kinh doanh ở đây vui vẻ cho biết, chúng tôi cảm ơn Quận 1 đã tạo điều kiện cho các hộ buôn bán tại Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm. Có nơi bán hàng ổn định chúng tôi rất yên tâm. Ở đây, quận có những hỗ trợ như: phát đồng phục, hướng dẫn cách phục vụ khách hàng và nhắc nhở thực hiện các quy định khi kinh doanh. Khách hàng ăn ở đây cũng rất hài lòng.

Được biết, Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm có 20 gian hàng, hoạt động từ 6-9 giờ và 11-14 giờ mỗi ngày, đã đi vào hoạt động từ ngày 28/8. Các gian hàng được thiết kế giống nhau, đánh số thứ tự rõ ràng. Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm được Quận 1 triển khai nhằm giải quyết nơi buôn bán cho những hộ dân khó khăn của quận trong công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường.

Sau khi khảo sát Khu ẩm thực, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến khảo sát Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại Công viên Bách Tùng Diệp (phường Bến Nghé). Khu ẩm thực này được đưa vào hoạt động từ ngày 2/10 với 30 hộ dân kinh doanh.  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã trò chuyện cùng các hộ kinh doanh và dùng nước do các hộ kinh doanh tại đây.

Điểm khảo sát cuối cùng trong hành trình là Phố đi bộ Bùi Viện. Khu phố này đã chính thức khai trương ngày 20/8. Các cơ sở kinh doanh được phép bày bán trên toàn bộ vỉa hè, không được tràn xuống lòng đường; khu vực lòng đường dành cho du khách, người đi bộ lưu thông. Phố đi bộ hoạt động từ 19 giờ đến 2 giờ sáng trong hai ngày cuối tuần, với hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở hai sân khấu từ 20 giờ đến 22 giờ. Tại đây Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp trò chuyện cùng các du khách nước ngoài.

Trước đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã thăm Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP được đặt tại Khu vực Công viên 23/9.

Vận động người dân cùng chính quyền quản lý từng khu phố

Từ khảo sát thực tế, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Quận 1 đã triển hai khu bán hàng ẩm thực tại đường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp; đồng thời đánh giá: Quận 1 đã thực hiện sắp xếp lòng lề đường với phương châm lập lại trật tự kết hợp với giải quyết chăm lo, ổn định cuộc sống cho người dân. Biện pháp này đã giúp bộ mặt đô thị quận có chuyển biến tốt hơn, người dân rất đồng tình với chủ trương này.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Quận 1 là quận trung tâm của TP, du khách đến TP sẽ dành nhiều thời gian lưu trú tại đây, vì vậy cùng với các biện pháp đã triển khai, Quận 1 cần xem xét việc tổ chức các hoạt động giao lưu về đêm, hoạt động âm nhạc, ẩm thực để Quận 1 trở thành nơi ghi lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. Đồng chí đề nghị, từ nay đến cuối năm Quận 1 cùng ngành du lịch TP sơ kết đánh giá để có các giải pháp đưa Quận 1 trở thành quận tiêu biểu về các tiêu chí trong lĩnh vực du lịch của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với hộ kinh doanh tại khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với hộ kinh doanh tại khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm

Riêng đối với với việc lập lại trật tự đô thị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có tiêu chí cho từng tuyến đường với phương châm chính quyền cùng người dân thực hiện. Quận 1 có thể phối hợp với MTTQ và các lực lượng liên quan vận động người dân cùng chính quyền quản lý từng khu phố. Trong quá trình thực hiện đô thị văn minh, cần phân tích kỹ ở mỗi khu phố còn thiếu tiêu chí gì để vận động người dân cùng chính quyền tập trung thực hiện, làm cho các khu phố an toàn hơn, sạch đẹp hơn. 

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 1 Huỳnh Thanh Hải cho biết, với mục tiêu phát triển “an toàn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, Quận 1 hết sức nỗ lực để giữ gìn diện mạo của một quận trung tâm TP, là điểm đến của khách du lịch.

Đối với việc lập lại trật tự lòng lề đường, đồng chí Huỳnh Thanh Hải cho biết, chủ trương này đã có từ nhiều năm và thời gian qua quận đã làm hết sức quyết liệt. Tuy nhiên vẫn còn những điểm phải rút kinh nghiệm và các đơn vị của quận đang cố gắng khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện. Việc lập lại trật tự lòng lề đường cần kết hợp với giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết. Tuy nhiên Quận 1 sẽ cố gắng  hết sức thực hiện tốt công tác này.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo