Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Dựa vào dân để xây dựng Đảng

Vận động người dân chung tay tổng vệ sinh môi trường, phát triển mảng xanh tại công viên Lê Thị Riêng, Quận 10. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Quận 10 nằm trong top quận nội thành của TPHCM, diện tích không lớn, dân số không đông, với nền nếp sẵn có, việc tạo nên sự đột phá để phát triển đòi hỏi phải mạnh dạn và tập trung, phải có sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong dân.

Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Quận 10 đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra và đã có những điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng. Thu ngân sách 4 năm vừa qua đều đạt và vượt. Dịch vụ thương mại phát triển mạnh cùng với việc xây dựng các khu phố chuyên doanh, chuyên ngành kiểu mẫu. Chợ hoa Hồ Thị Kỷ đã trở thành phố chuyên doanh hoa lớn nhất thành phố hết sức sôi động cùng với khu ẩm thực có những món ăn độc đáo. Đây không chỉ có kinh doanh buôn bán bài bản mà còn là điểm tham quan thú vị, hấp dẫn khách du lịch. Phố đi bộ đêm khu vực chợ Nguyễn Tri Phương, xung quanh Kỳ đài Quang Trung đã được chuẩn bị, hứa hẹn sẽ mang đến những sinh khí mới.

Quận 10 có mật độ dân cư cao, số lượng chung cư xây dựng trước 1975 phần lớn đã xuống cấp. Từ năm 2000 đến nay đã di dời, giải tỏa được 15 lô chung cư cũ và xây dựng mới được 5 chung cư. Đến nay, đã hoàn tất việc kiểm định, sửa chữa 25/25 chung cư còn lại. (Ảnh: khu B Chung cư Nguyễn Kim, phường 7). Ảnh: Long Hồ Quận 10 có mật độ dân cư cao, số lượng chung cư xây dựng trước 1975 phần lớn đã xuống cấp. Từ năm 2000 đến nay đã di dời, giải tỏa được 15 lô chung cư cũ và xây dựng mới được 5 chung cư. Đến nay, đã hoàn tất việc kiểm định, sửa chữa 25/25 chung cư còn lại. (Ảnh: khu B Chung cư Nguyễn Kim, phường 7). Ảnh: Long Hồ

Quận 10 là nơi có những địa chỉ văn hóa, thể thao như Nhà hát Hòa Bình, Khu Du lịch Kỳ Hòa, sân vận động Thống nhất, Trung tâm Văn hóa Hòa Bình vừa được đầu tư xây dựng mới, Công viên Lê Thị Riêng… Có 9 Nhà văn hóa phường hoạt động khá ổn định kết hợp với Trung tâm học tập cộng đồng đã góp phần xây dựng xã hội học tập. Những nơi này đã tổ chức nhiều lớp năng khiếu, các câu lạc bộ, đội nhóm, các tủ sách, báo di động… đáp ứng đời sống văn hóa cơ sở và nhu cầu của người dân. Các câu lạc bộ múa dân gian, múa hiện đại, thơ ca, đờn ca tài tử… làm nòng cốt cho hoạt động của Nhà văn hóa phường. Thể thao quần chúng, thể thao học đường, phổ cập bơi cho học sinh tiểu học được tập trung chỉ đạo. 49 bộ dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tiếp tục duy trì, góp phần nâng cao tỷ lệ người tập luyện thường xuyên. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển toàn diện, chất lượng được nâng lên. Đã có 55 trường đạt chuẩn quốc gia và chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Tỷ lệ đảng viên trong giáo viên hiện là 27%. Trên địa bàn, mạng lưới khám, chữa bệnh khá tốt, trong đó có 5 trạm y tế phường khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và đã có 12/15 Trạm y tế phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Quận 10 có mật độ dân cư cao, số lượng chung cư xây dựng trước 1975 phần lớn đã xuống cấp. Từ năm 2000 đến nay đã di dời, giải tỏa được 15 lô chung cư cũ và xây dựng mới được 5 chung cư. Đến nay, đã hoàn tất việc kiểm định, sửa chữa 25/25 chung cư còn lại. Việc cải tạo, nâng cấp các tuyến hẻm vượt chỉ tiêu đề ra 83/75. Hai tuyến đường Ba Tháng Hai và Ngô Gia Tự được chọn là hai tuyến đường kiểu mẫu trong chỉnh trang đô thị với việc ngầm hóa lưới điện, chấn chỉnh quảng cáo, cải tạo mảng xanh, thêm nhiều thùng rác nơi công cộng… Tình trạng xây dựng không phép, sai phép giảm đáng kể.

Đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư Quận ủy Quận 10 cho biết, Quận 10 luôn chăm lo công tác xây dựng Đảng và dựa vào dân để xây dựng Đảng. Đây là quận luôn có phong trào quần chúng tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nòng cốt của phong trào chính là cán bộ, đảng viên, các đồng chí về hưu, các cựu chiến binh, hội viên của các đoàn thể… Qua phong trào, đã xem xét kết nạp được nhiều đảng viên (vượt chỉ tiêu đề ra). Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã có nhiều nỗ lực, có sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao, vừa giữ được nề nếp trong sinh hoạt, học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết, vừa sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết… Tỷ lệ đảng viên vi phạm phải bị xử lý kỷ luật là 0,64%.

Ra mắt phố chuyên doanh hoa tươi khu vực đường Hồ Thị Kỷ. Ảnh: Long Hồ Ra mắt phố chuyên doanh hoa tươi khu vực đường Hồ Thị Kỷ. Ảnh: Long Hồ

Quận ủy Quận 10 đã quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực của hệ thống chính trị. Trong nhiệm kỳ, quận đã phối hợp tổ chức hai lớp cử nhân, sáu lớp trung cấp lý luận chính trị và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên đề. Hiện nay, 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức đạt chuẩn theo quy định và hơn 90% số cán bộ quy hoạch được đào tạo đạt chuẩn. Do chuẩn bị tốt, tỷ lệ nữ, trẻ được bầu vào cấp ủy cơ sở ở Đại hội lần này đạt khá cao.

Phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 5 năm tới được chuẩn bị công phu và với tinh thần tích cực cùng chương trình hành động sẽ được triển khai ngay sau Đại hội của Đảng bộ. Trong các chương trình, đề án cụ thể, Quận 10 quan tâm sâu sắc việc nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng đô thị thông minh, đô thị xanh, thân thiện môi trường, giữ cho môi trường sống được an ninh, an toàn, không tệ nạn xã hội, không ma túy… Việc không để mất đi mà còn làm tăng thêm mảng xanh đối với Quận 10 đòi hỏi phải có quyết tâm cao, trong đó có cả các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Công viên Lê Thị Riêng được quy hoạch là công viên chuyên đề, sẽ là không gian văn hóa giàu bản sắc.

Với trách nhiệm trước dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng, Đảng bộ Quận 10 nhất định sẽ là Đảng bộ vững mạnh, huy động được sức dân tạo nên bước phát triển mới, mạnh mẽ.

Phạm Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo