Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Gắp thành công mảnh xương heo trong thành phế quản của bệnh nhân 20 năm

Dị vật được lấy từ thành phế quản của bệnh nhân H.V.

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Khoa Nội soi của bệnh viện vừa gắp thành công dị vật là mảnh xương ống heo (dài 5 cm) bị bóng tim “che giấu” suốt 20 năm trong thành phế quản của bệnh nhân H.V, 50 tuổi ở Kiên Giang.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 25/5/2022 trong tình trạng ho ra máu và có mủ. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ xác định do vị trí mảnh xương nằm rất đặc biệt - khuất sau bóng tim. Do xương nằm 20 năm trong phổi bệnh nhân nên mọc rất nhiều mô hạt và xương lại sắc nhọn nên dị vật cắm rất sâu vào thành phế quản. May mắn là dị vật không xâm lấn vào các mạch máu lớn cho nên bác sĩ quyết định kéo dị vật ra. Bác sĩ phải gắp đến lần thứ 4 mới thành công.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 20 năm có lần bị hóc sặc một mảnh xương vào đường thở. Bệnh nhân có đến y tế cơ sở chụp X-quang phổi nhưng không phát hiện ra dị vật. Sau đó, bệnh nhân về thì tình trạng ho ra máu, có mủ vẫn kéo dài dai dẳng và lặp đi lặp lại. Bệnh nhân liên tục đi khám ở nhiều cơ sở y tế trong suốt 20 năm và mỗi lần bị ho ra máu bệnh nhân được chỉ định dùng kháng sinh, kháng viêm để cải thiện tình trạng bệnh. Lần gần đây do bệnh nhân ho ra máu nhiều nên đi khám được chỉ định chụp phim phổi và phát hiện có tình trạng viêm phổi, hậu tắc nghẽn. Bệnh nhân đến một cơ sở y tế lớn tại TPHCM được chỉ định chụp CT. Kết quả phát hiện có một mảnh dị vật kèm tăng sáng nhiều. Bệnh nhân được nội soi gắp dị vật 2 lần nhưng không thành công nên được giới thiệu đến Bệnh viện Chợ Rẫy để gắp dị vật trong phổi ra.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, Khoa Nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy, dị vật nằm ở vị trí như bị “che giấu” nên chụp X-quang không phát hiện được. Thông thường với những dị vật gây tắt nghẽn đường thở sẽ được phát hiện sớm hơn còn những dị vật không gây tắt nghẽn thì sẽ âm thầm “bị bỏ quên”.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh lưu ý mọi người cần hạn chế cười nói, đùa giỡn trong quá trình ăn, uống. Đối với các món ăn có sử dụng nước súp hầm từ xương như các loại súp, canh tiềm… thì cần kiểm tra kỹ để phòng ngừa các mảnh xương còn sót lại trong thực phẩm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo