Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 1/7/2022

Người dân đổ xăng tại một trạm xăng trên địa bàn Quận 3, TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Từ 15 giờ 00 ngày 1/7/2022, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã có quyết định điều chỉnh mức giá bán đối với các mặt hàng xăng dầu do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu trên phạm vi cả nước.

Theo đó, sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5RON92 có giá bán không cao hơn 30.891 đồng/lít (giảm 411 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); xăng RON95-III có giá bán không cao hơn 32.763 đồng/lít (giảm 110 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 29.615 đồng/lít (giảm 404 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); dầu hỏa có giá bán không cao hơn 28.353 đồng/lít (giảm 432 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); và dầu mazut 180CST 3.5S có giá bán không cao hơn 19.722 đồng/kg (giảm 1.013 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Liên Bộ Công thương – Tài chính cũng thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít  và dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 800 đồng/kg; không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với xăng RON95 và dầu diesel (như kỳ trước). Liên bộ cũng quyết định không chi Quỹ Bình ổn giá đối với các loại xăng dầu.

Theo Liên Bộ Công thương – Tài chính, do thời gian vừa qua, Quỹ Bình ổn giá đã được sử dụng liên tục để bình ổn giá xăng dầu trong nước nên số dư Quỹ Bình ổn giá còn lại ít, tại nhiều doanh nghiệp Quỹ Bình ổn giá đã bị âm. Kỳ điều hành lần này, giá các mặt hàng xăng dầu đều có xu hướng giảm nên Liên Bộ Công thương – Tài chính quyết định ngừng chi Quỹ Bình ổn giá  đối với 2 loại dầu diesel và dầu hỏa, đồng thời bắt đầu trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với một số loại xăng dầu tiêu dùng không nhiều.

Lý giải về kỳ điều hành xăng dầu này, Liên Bộ Công thương – Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành vừa qua tiếp tục biến động và vẫn chịu ảnh hưởng của các yếu tố địa chính trị, lạm phát do nhiều nước đưa ra các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế. Giá xăng dầu diễn biến tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm nhẹ.

Còn trong nước, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát. Theo chủ trương mới của Chính phủ, nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, trong các kỳ điều hành giá xăng dầu thời gian vừa qua, liên Bộ Công thương – Tài chính đã thực hiện chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá cho các mặt hàng xăng và dầu với mức chi từ 100-1.500 đồng/lít. 

Thanh Xuân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo