Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giải pháp phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ

(Thanhuytphcm.vn) - Khi quan sát kỹ các đô thị ở nước ta hiện nay, ai cũng có thể nhận thấy tình hình xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị như đường xá, đường ống cấp thoát nước, cáp điện ngầm thường thi công xây dựng không cùng thời điểm, không cùng thời gian. Đường phố đô thị thường đào lên lấp xuống trong thời gian rất ngắn, người trước lấp, người sau đào, dự án xây dựng cải tạo một tuyến đường phố thường chỉ tập trung các hạng mục thi công về mặt đường và nếu có chỉ thêm một phần hệ thống thoát nước mưa dọc hai bên đường kết hợp hè phố, còn phần lớn lại không kết hợp thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật khác dọc hai bên tuyến đường như cấp nước, thoát nước bẩn, cấp điện, thông tin liên lạc. Hoặc tổ chức xây dựng ngay các tuyến cấp nước, cấp điện hay thoát nước trên các hè phố vừa mới được cải tạo nâng cấp trước đó không lâu.

Các công ty cấp nước, thoát nước bẩn, cấp điện, thông tin liên lạc chưa có sự phối hợp đồng bộ với việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật dẫn đến việc phát triển không đồng bộ, không đạt chất lượng như ban đầu đề ra gây lãng phí tiền công của Nhà nước và Nhân dân, đồng thời gây ảnh hưởng đến kinh tế của Nhân dân khi thường xuyên bỏ ra khoản tiền lớn để nâng cấp, sửa chữa nhà để theo kịp việc nâng cấp hạ tầng. 

Do đó, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật và các quy định dưới luật về quản lý xây dựng đô thị nói chung, quản lý xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói riêng, trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị bắt đầu từ khâu quy hoạch, xây dựng, sử dụng, quy định thời hạn tối thiểu cho việc khai thác, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng và bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. 

Lập bản đồ hiện trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, tổ chức quy hoạch hệ thống công trình ngầm đô thị để làm cơ sở cho công tác quản lý xây dựng (bao gồm hệ thống cấp, thoát nước, cáp viễn thông…).

Lập kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng theo cách đồng bộ của các ban ngành tạo nên một sự hoạt động nhịp nhàng để phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo từng khu vực một cách thống nhất.

Các hạng mục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (bao gồm hệ thống cấp, thoát nước, cáp viễn thông…) phải ước tính được những nội dung như thời hạn sử dụng, khối lượng những hạng mục phục vụ nhân dân và phải dự tính được phát sinh trong quá trình phát triển của cư dân ít nhất là 5 năm, đồng thời có phương hướng duy tu, sửa chữa, bảo trì những hạng mục nói trên.

Nguyễn Hoàng Minh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo