Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai

Quang cảnh phiên họp giải trình về giải quyết các vuớng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/4, Ban Đô thị HĐND TPHCM tổ chức phiên họp giải trình về giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn TP. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thị Lệ; Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh; Trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM Trương Trung Kiên.

Chưa thống nhất trong cấp phép xây dựng, tách thửa giữa các quận, huyện

Một trong những vấn đề được đại biểu tập trung thảo luận và đề nghị các sở, ngành làm rõ là sự thiếu thống nhất trong vấn đề cấp phép xây dựng và việc tách thửa đất ở các quận, huyện. Đại biểu Nguyễn Văn Đạt cho biết: Qua giám sát thực tế, việc cấp phép xây dựng hiện nay đối với quy hoạch trong hai khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới, cũng như quy hoạch đất hỗn hợp làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân.

Cụ thể, đối với quy hoạch đất hỗn hợp, theo quy định là không cấp phép xây dựng nhà ở, chuyển mục đích sang đất ở và tách thửa đất là đất hỗn hợp không có chức năng đất ở. Tuy nhiên, qua khảo sát khu vực khu dân cư xây dựng mới ở xã Tân Kiên và Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, hai bên đường nhà dân dày đặc, dân cư hiện hữu chiếm hơn 50% mà vẫn cấp phép xây dựng tạm, người dân không được cập nhật công trình khi xây dựng xong, nếu không giải quyết thì quyền lợi của người dân sẽ ảnh hưởng.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Văn Đạt mong muốn Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP làm rõ hơn một số nội dung để thống nhất hướng dẫn 24 quận, huyện tới đây thực hiện tốt hơn việc cấp phép xây dựng, cũng như tách thửa trong hai khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới, cũng như quy hoạch đất hỗn hợp. Đồng thời, làm rõ hơn việc tách thửa đất ở thuộc đất dân cư xây dựng mới vì hiện nay nhiều văn bản chưa có sự thống nhất. 

Đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng, việc giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn TP trong tương lai có được thực thi nghiêm túc hay không? Cấp phép xây dựng tạm trong bao lâu?. Vì vậy, để đảm bảo tính thực hiện của đề án này nên thực hiện phân cấp, phân quyền một cách cụ thể; các cán bộ đại diện cho các địa phương quận, huyện phải có đầy đủ thẩm quyền để giải quyết công việc và xóa đi tư duy nhiệm kỳ, giải quyết những vấn đề tồn tại từ trước đến nay chưa được giải quyết.

Còn theo báo cáo kết quả khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP, hiện diện tích đất quy hoạch hai chức năng đất ở hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới còn khá nhiều. Việc giải quyết các thủ tục xây dựng, đất đai trong khu vực này vẫn chưa được thống nhất giữa 24 quận, huyện. Việc cấp phép có thời hạn cũng như không giải quyết các thủ tục về đất đai gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân. Nếu không có giải quyết sớm sẽ dẫn đến tình trạng khó khăn trong công tác quản lý cũng như tạo bức xúc cho một số lượng lớn người dân bị ảnh hưởng.

Một công trình xây dựng tại quận Bình Thạnh, TPHCM. Một công trình xây dựng tại quận Bình Thạnh, TPHCM.

Phối hợp với các quận, huyện để tháo gỡ

Giải trình vấn đề liên quan đến vướng mắc trong tách thửa, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng thông tin: Sở sẽ có nội dung trao đổi với quận, huyện về xây dựng kế hoạch cụ thể của tách thửa; đồng thời Sở đã trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường theo hướng ghi chú phần tài sản mà người dân được cấp phép có thời hạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Liên quan đến vấn đề cấp phép xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho biết: Sở dĩ có sự khác nhau giữa giấy phép xây dựng chính thức và giấy phép xây dựng có thời hạn, về bản chất vấn đề là quy hoạch chưa được triển khai. Để khẳng định về sự khác nhau giữa các quận, huyện trong công tác cấp phép xây dựng là đúng hay sai, phù hợp hay không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng thì phải kiểm tra hồ sơ giấy phép xây dựng cụ thể của từng hồ sơ mới kết luận được. Hiện nay, Sở đang phối hợp với các địa phương để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác cấp phép xây dựng.

Chưa hài lòng với giải trình của các sở, ngành, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng: Qua báo cáo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP và ý kiến của Sở Xây dựng TP hiện nay có những vấn đề chưa ổn về mặt quản lý nhà nước và tính minh bạch cho người dân trong vấn đề cấp phép xây dựng. Cụ thể, trong thực tiễn người dân phản ánh hai nhà cạnh nhau, điều kiện pháp lý giống nhau mà cấp phép xây dựng khác nhau.

Ðại biểu Trần Quang Thắng phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ðại biểu Trần Quang Thắng phát biểu ý kiến tại phiên họp.

“Không thể nào chấp nhận chuyện quản lý nhà nước trên cùng một địa bàn TP mà mỗi quận làm một kiểu. Cho nên đề nghị các Sở Quy hoạch - Kiến Trúc TP, Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Sở Xây dựng TP phải làm rõ vấn đề này và có giải pháp để đi đến thống nhất vấn đề này. Mong muốn làm sao khi giải quyết vấn đề này làm cho người dân biết rằng họ ở trong loại đất đó là đất gì và có quyền gì, chứ không thể làm mờ mờ, ảo ảo, quyền gì không biết rồi bắt đầu đi xin, chạy giấy phép” - đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM Trương Trung Kiên đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các quy định pháp luật, tham khảo ý kiến đề xuất của các quận, huyện thống nhất khái niệm và hướng dẫn cụ thể chức năng công trình được phép xây dựng trong các khu quy hoạch đất hỗn hợp không có chức năng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và trong các khu đất dân cư xây dựng mới để làm cơ sở xác định chức năng công trình riêng lẻ cho các khu đất này. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình điều chỉnh quy hoạch các khu đất hỗn hợp hoặc các khu đất dân cư xây dựng mới có bố trí các chức năng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, có hướng dẫn thống nhất đối với 24 quận, huyện về vấn đề tách thửa.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo