Chủ Nhật, ngày 22 tháng 4 năm 2018

 

Giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông để phát triển ngành logistics

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm đưa ngành logistics Việt Nam phát triển, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông diễn ra sáng 16/4, các ý kiến đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương rà soát các điểm nghẽn để có giải pháp tháo gỡ…

Bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phân tích: Logistics là một trong những trọng tâm để giảm chi phí cho nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, hiện nay các giải pháp thực hiện còn chung chung. Do đó, các Bộ, ngành phải quyết liệt bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, rà soát bỏ các danh mục kiểm tra chuyên ngành với thời hạn cụ thể. Về kết nối hạ tầng cần chỉ ra những điểm nghẽn để có chỉ đạo cụ thể, kết nối đồng bộ giữa cầu và đường. Ngoài ra, tập trung vào các khu vực trọng tâm, trọng điểm là Hải Phòng và cảng Cái Mép - Thị Vải, TPHCM để giải quyết các ách tắc. 

Đề cập về các giải pháp chi phí dịch vụ logistics, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam kiến nghị kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics với nhau; phát triển logistics khu vực Tây Nam bộ gắn chặt với vận tải thủy nội địa, kết nối Cần Thơ và Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải với hàng không tổ chức kết nối hàng hóa thủy sản đông lạnh qua vận tải Express bằng xe tải ngoại quan giữa Cần Thơ và sân bay Tân Sơn Nhất; phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển của Việt Nam và khu vực. Bên cạnh đó, bổ sung chức năng quản lý logistics vào Ủy ban Quốc gia về 1 cửa ASEAN, 1 cửa Quốc gia, tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới thành Ủy ban Quốc gia và tạo thuận lợi hóa thương mại. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ đột phá để tối ưu hóa quá trình vận chuyển, giảm chi phí.

Còn đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị rà soát tổng thể các điều kiện kinh doanh trong hoạt động kinh doanh logistics nhằm bãi bỏ các điều kiện kinh doanh có tính chất áp đặt về quy mô, làm cản trở các chủ thể kinh doanh khi gia nhập thị trường; bãi bỏ các điều kiện kinh doanh có tính chất hành chính vào vấn đề do thị trường điều chỉnh.

Chọn các dự án trọng điểm để tháo gỡ điểm nghẽn

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị rà soát lại tất cả các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động logistics để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm đảm bảo đồng bộ, minh bạch, tháo gỡ những rào cản nhằm giảm các chi phí liên quan đến hoạt động logistic. Đồng thời, rà soát lại quy hoạch hạ tầng giao thông để điều chỉnh đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải; kết nối các vùng miền, tùy theo đặc điểm mỗi vùng mà phát triển loại hình giao thông phù hợp; kết nối các cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp, các khu kinh tế; gắn quy hoạch hạ tầng giao thông với tái cấu trúc nền kinh tế...

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn trên cơ sở quy hoạch đã có kế hoạch đầu tư, lựa chọn các dự án ưu tiên, trọng điểm để tháo gỡ điểm nghẽn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành hoạt động kinh doanh logistics. Nâng cao năng lực của các doanh nghiệp hoạt động logistics, tăng cường tính kết nối, hỗ trợ, liên kết khắc phục yếu kém… Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực liên quan công tác quản lý điều hành, kinh doanh dịch vụ logistics.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Mục tiêu phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, với tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8% -10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15% - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Ảnh: VGP Quang cảnh hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị hiệp hội, doanh nghiệp vận tải logistics, trong đó cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết. Cụ thể, đối với Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng khắc phục các tồn tại, đặc biệt là xử lý vấn đề công nghệ, quan hệ quốc tế, phát triển cảng nước sâu, các cảng cạn, loại hình giao thông kết nối. Bộ Công thương thực hiện tốt quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; kêu gọi xây dựng các trung tâm logistics loại I ở các trung tâm để kết nối Việt Nam với quốc tế.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quy hoạch và sử dụng quỹ đất thích hợp để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ phục vụ cảng; căn cứ định hướng phát triển và thực tế của địa phương chủ động phối hợp với bộ, ngành tổ chức xây dựng, hoàn thiện hệ thống logistics trên địa bàn.

Các doanh nghiệp logistics cần chủ động ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành vận chuyển. 

Đình Lý

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 22/4/2018

Ngày 22/4, Huyện đoàn Củ Chi đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ Đoàn năm 2017 dành cho các bí thư, phó bí thư, dự bị nguồn bí thư, phó bí thư các cơ sở đoàn, trợ lý thanh niên các trường học trên địa bàn huyện. Nội dung học tập gồm 2 chuyên đề: việc thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên và công tác phân tích, đánh giá chất lượng đoàn viên chi đoàn. Đồng thời, giới thiệu và giải quyết các tình huống thực tiễn về việc kết nạp đoàn viên mới, xóa tên đoàn viên, trưởng thành đoàn, chuyển sinh hoạt đoàn… (Thu Hà)

 

 

 

Tin vắn ngày 21/4/2018

* Ngày 20/4, UBND huyện Củ Chi triển khai Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 cho 300 đại biểu là lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, phòng ban, đơn vị của huyện; Đảng ủy, HĐND, UBND, tuyên truyền viên pháp luật các xã, thị trấn. Các đại biểu đã được báo cáo viên giới thiệu một số nội dung cơ bản Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 như: phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; kinh phí bồi thường và thủ tục chi trả; trách nhiệm hoàn trả; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong công tác bồi thường nhà nước… (Ngọc Nữ)