Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giới báo chí trong và ngoài nước đánh giá cao Trung tâm báo chí APEC

Trung tâm Báo chí Quốc tế Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. (Nguồn: TTXVN)

Đóng vai trò quan trọng không chỉ vào thành công của APEC 2017 mà còn đưa những hình ảnh của đất nước Việt Nam ra thế giới, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ 6-11/11/2017, ngay trong ngày 5/11, đông đảo phóng viên đã đến tác nghiệp tại Trung tâm báo chí quốc tế APEC, nơi tạo không gian, điều kiện tác nghiệp tốt nhất cho hàng ngàn phóng viên, biên tập viên trong nước và quốc tế đến đưa tin Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trung tâm có khu vực làm việc chung, đáp ứng cho hơn 1.000 phóng viên làm việc cùng lúc với các hệ thống internet tốc độ cao; cùng các phòng họp báo lớn, nhỏ, phòng phỏng vấn, khu vực làm việc riêng của các cơ quan báo chí, khu vực ăn uống, y tế, cầu nguyện, dịch vụ ngân hàng, bưu điện. Đặc biệt, mặc dù các sự kiện được tổ chức ở nhiều địa điểm, cách xa nhau nhưng trung tâm sẽ có hệ thống tường thuật trực tiếp từ các địa điểm về trung tâm, giúp phóng viên có thể theo dõi trực tiếp các sự kiện. Trung tâm sẽ hoạt động từ 7 giờ đến 22 giờ hằng ngày; riêng hai ngày diễn ra hội nghị cấp cao sẽ mở cửa đến 24 giờ để phục vụ các phóng viên báo chí.

Khu vực Trung tâm báo chí quốc tế APEC có trung tâm truyền hình của truyền hình chủ nhà – Truyền hình Việt Nam (VTV), Trung tâm ảnh của Thông tấn chủ nhà – Thông tấn xã Việt Nam (VNA), Trung tâm phát hình quốc tế của Tổng công ty viễn thông quốc tế VNTI cung cấp các dịch vụ tín hiệu hình/âm thanh/ảnh của các sự kiện, dịch vụ phát hình vệ tinh.

Không khí làm việc của các phóng viên, biên tập viên tại đây đang rất khẩn trương. Mọi người đều tập trung cao độ, nhanh chóng truyền phát tin, ảnh, hình, âm thanh một cách nhanh nhất.

Bên ngoài Trung tâm Báo chí APEC 2017. (Ảnh: TTXVN) Bên ngoài Trung tâm Báo chí APEC 2017. (Ảnh: TTXVN)

Nhà báo Vũ Hồ Điệp, Phó trưởng phòng thời sự Quốc tế (VOV) cho biết, một trong những yếu tố quan trọng khi tác nghiệp ở một sự kiện lớn là cơ sở hạ tầng. Trung tâm báo chí quốc tế APEC đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu này. Hệ thống máy tính, trang thiết bị ở trung tâm cũng như các yếu tố khác như cơ sở vật chất trong các Phòng báo chí, hệ thống ghi âm truyền tín hiệu âm thanh khá tốt, thuận tiện cho phóng viên tác nghiệp. Khi phóng viên, biên tập viên cần chỉ dẫn, hỗ trợ, Ban Giám đốc Trung tâm báo chí luôn ứng trực và giải đáp cũng như đáp ứng các nhu cầu của phóng viên. Với điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật như vậy cơ bản đáp ứng được nhu cầu tác nghiệp của phóng viên báo chí.

Tại các Phòng báo chí của các hãng thông tấn quốc tế, các phóng viên đã có mặt khá đầy đủ để hoàn tất các công việc, kiểm tra, vận hành các thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác truyền dẫn thông tin. Chia sẻ cảm nhận về chất lượng của Trung tâm báo chí phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Phóng viên Yuan Tian, tờ Economic Daily Asean Bureau cho biết, công tác chuẩn bị cho Trung tâm Báo chí rất tốt, tốc độ đường truyền internet đảm bảo. Mặc dù mới đến, nhưng phóng viên Yuan Tian đã dành thời gian đi tìm hiểu, làm quen với không gian, bố trí tại Trung tâm báo chí quốc tế. Mặc dù trời mưa suốt cả ngày, không khí khá ẩm nhưng Trung tâm báo chí rất sạch sẽ, cách bố trí rất hợp lý, khoa học và phù hợp. Tại đây, đồ ăn khá ngon, hợp khẩu vị chứ không khó ăn như một số các nước trong khu vực.

Phóng viên cao cấp của quốc gia Papua New Guinea, Helen Rei cho biết, Trung tâm báo chí quốc tế APEC được tổ chức rất chuyên nghiệp. Đây là một kinh nghiệm đáng học tập cho Papua New Guinea trong việc tổ chức các hội nghị APEC vào năm tới. Đây cũng là lần đầu tiên, Guinea Helen Rei đến Việt Nam. Cô cảm thấy rất vui vì được đến một đất nước mà mình chỉ biết biết qua phim ảnh. Đồng nghiệp của cô Helen Rei đến từ Cơ quan Phát thanh truyền hình quốc gia, anh Ivan Bayagau cho biết, công tác đảm bảo an ninh tại Trung tâm báo chí quốc tế APEC rất tốt và cảm thấy thực sự được an toàn khi tác nghiệp.

Phóng viên Tân Hoa xã Zhu Yu chia sẻ “Tôi đã tham quan một vòng trung tâm báo chí quốc tế APEC và cảm thấy rất bất ngờ. Chúng tôi đã tham gia rất nhiều các sự kiện quốc tế lớn ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Ở đây, công tác chuẩn bị diễn ra nghiêm túc và rất chuyên nghiệp, về ngoại cảnh, kiểm tra an ninh, vệ sinh… tất cả các mặt đều có sự chuẩn bị chu đáo, xứng tầm quốc tế. Tôi cảm thấy rất yên tâm khi tác nghiệp tại đây.”

Bày tỏ ấn tượng lần đầu tiên đến thành phố biển Đà Nẵng, một thành phố rất sạch sẽ và thoáng mát, phóng viên Zhu Yu nói:  “Tuy thời tiết không tốt lắm nhưng tôi vẫn thấy đường phố phong quang, gọn gàng và có cảm giác thoải mái. Tôi cũng có kế hoạch đến Việt Nam du lịch, thành phố Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), thành phố Huế rất đẹp, lần này không có nhiều thời gian, nên lần sau tôi sẽ tự mình trải nghiệm.”

Phòng họp báo Trung tâm Báo chí Quốc tế Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. (Nguồn: TTXVN) Phòng họp báo Trung tâm Báo chí Quốc tế Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. (Nguồn: TTXVN)

Trung tâm báo chí Quốc tế APEC 2017 được cải tạo từ Trung tâm hội chợ triển lãm (đường Cách mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng), công trình do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng điều hành, với tổng mức đầu tư 178,8 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/12/2016, hoàn thành vào 30/6/2017. Trung tâm có đầy đủ các thành tố quan trọng của một trung tâm báo chí quốc tế, đáp ứng yêu cầu chuyên môn của tất cả các loại hình báo chí như báo viết, báo hình, báo điện tử… cũng như các tác nghiệp kỹ thuật: phát hình qua vệ tinh, tường thuật trực tiếp.

Tầng 1 khu nhà A là khu làm việc chung, có sức chứa từ 700 – 1000 phóng viên tác nghiệp cùng lúc. Trung tâm được trang bị bàn làm việc, ổ cắm điện, máy tính kết nối mạng Internet (không dây WIFI và có dây LAN tốc độ 5MB/s); màn hình LCD theo dõi các sự kiện; máy in. Khu vực này đồng thời cũng là Phòng họp báo lớn, nơi diễn ra các cuộc họp báo chính trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao.

Ngoài ra, tại tầng 1 cũng được bố trí các khu làm việc riêng cho phóng viên. Đây là nơi dành cho báo chí các nền kinh tế thành viên và các hãng thông tấn Việt Nam và quốc tế có thể thuê riêng. Mỗi phòng được trang bị 1 bàn, 2 ghế, 1 điện thoại, 2 ổ cắm điện, đường truyền internet tốc độ cao (10Mps hoặc tốc độ cao hơn theo yêu cầu của phóng viên). Trung tâm cũng bố trí một số vị trí cho phóng viên thực hiện tường thuật trực tiếp ngay tại hiện trường.

Khu vực tầng 2 là khu vực ăn uống, có sức chứa 500 người cùng lúc. Tại đây, các nhà báo sẽ được phục vụ buffet buổi trưa và buổi tối miễn phí. Ngoài khu vực ăn uống, tầng 2 của Trung tâm cũng bao gồm phòng y tế, phòng cầu nguyện và các dịch vụ tiện ích khác như quầy dịch vụ viễn thông, quầy đổi tiền…

Tầng 3 là phòng họp báo vừa có sức chứa 200 phóng viên. Phòng họp báo nhỏ có sức chứa 100 phóng viên. Các đơn vị có nhu cầu tổ chức họp báo có thể đăng ký với Ban tổ chức tại quầy thông tin.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo