Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giới thiệu bộ sách đồ sộ về vùng đất Nam Bộ

Các nhà khoa học đánh giá cao giá trị bộ sách “Vùng đất Nam bộ”.

(Thanhuytphcm.vn) - “Với sự đóng góp của hơn 100 nhà khoa học từ nhiều viện nghiên cứu, các trường đại học uy tín trên cả nước, là công trình nghiên cứu khoa học cấp nhà nước được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, bộ sách “Vùng đất Nam bộ” có giá trị rất lớn khi hệ thống tương đối đầy đủ về quá trình hình thành, phát triển vùng đất Nam Bộ trên tất cả các lĩnh vực (địa lý, khảo cổ học, dân tộc học, xã hội học, kinh tế học…); bổ khuyết được những thiếu sót trước đây, đặc biệt là các nghiên cứu về nguồn gốc xa xưa từ khi con người xuất hiện trên vùng đất phương Nam”, PGS.TS Phan Xuân Biên đã đánh giá tổng quan như thế về bộ sách “Vùng đất Nam bộ” tại buổi giao lưu, giới thiệu bộ sách tại Đường Sách TPHCM vào ngày 2/12.

Bộ sách “Vùng đất Nam bộ” gồm 12 cuốn, trong đó 2 tập tổng quan là “Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển” do GS Phan Huy Lê chủ biên phác họa những nét cơ bản nhất tiến trình lịch sử của vùng đất và con người Nam Bộ từ cội nguồn cho đến nay. Cùng với đó là bộ chuyên khảo 10 tập, mỗi tập do một hoặc nhóm nhà khoa học uy tín chủ biên, cung cấp những kiến thức chuyên sâu về từng lĩnh vực hoặc từng giai đoạn phát triển.

Nói về bộ sách, Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật Phạm Chí Thành khẳng định sự đồ sộ và giá trị của bộ sách, thể hiện rõ qua quá trình ròng rã 10 năm trời để có thể ra mắt đông đảo bạn đọc. Được triển khai từ năm 2008, sau 4 năm nghiên cứu, công trình được nghiệm thu và đánh giá là chương trình khoa học - công nghệ xuất sắc năm 2011. Khi tổ chức xuất bản thành sách, các tác giả phải tiếp tục bổ sung, sửa chữa, chỉnh lý trong vòng hơn 3 năm - đến giữa năm 2015 mới chuyển giao bản thảo cho NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. Và phải cần thêm hơn 2 năm để NXB tổ chức biên tập cẩn trọng và đưa trọn vẹn bộ sách đến tay bạn đọc trong năm 2018.

Chia sẻ những ấn tượng nổi bật về vùng đất Nam bộ và bộ sách, GS.TS Ngô Văn Lệ khẳng định sức hấp dẫn của vùng đất mở với sự cộng cư lâu đời, gắn bó của 4 dân tộc Việt - Khmer - Hoa - Chăm (khác với vai trò chủ đạo của người Việt ở đồng bằng sông Hồng). Vì thế, Nam Bộ cũng là vùng đất có nhiều tôn giáo cùng tồn tại và đặc biệt là nơi xuất phát các tôn giáo mới như: Cao Đài, Hòa Hảo, Đạo Dừa, Tứ ấn hiếu nghĩa… Mà những tín ngưỡng, tôn giáo này mang tính khu vực rất rõ khi không lan tỏa sang các vùng miền khác mà chỉ tồn tại, phát triển trong cộng đồng cư dân Nam bộ, mang bản sắc một địa phương. Tất cả tạo nên bức tranh đa sắc, phong phú về đời sống tâm linh của người dân vùng đất phương Nam.

TS. Trần Nam Tiến phân tích về vị trí địa lý chiến lược tạo nên những cơ hội và thách thức của Việt Nam trên dòng chảy hội nhập, giao lưu văn hóa đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ hiện nay.

Tham gia giao lưu, nhiều độc giả là các nhà nghiên cứu, sinh viên các ngành khoa học xã hội hay người thích tìm hiểu về văn hóa Nam bộ cũng đã bày tỏ những vấn đề mình quan tâm về vùng đất Nam bộ, đặc biệt là quá trình đô thị hóa và việc giữ gìn, phát huy những di sản, bản sắc Nam bộ trong tổng thể văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo