Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Gửi gắm với Đảng bộ TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tại Hội thảo Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo tại TPHCM. (Ảnh: SGGP)

Tư duy của Đảng bộ TPHCM không ngừng nghỉ bổ sung những giá trị mới về một thành phố thông minh, đô thị sáng tạo. Điều này trở thành điểm tựa và đòn bẩy để khơi dậy nguồn lực tiềm năng, giúp những giá trị vật chất và tinh thần của TPHCM được hội tụ, thăng hoa.

Dù vậy, xây dựng và chỉnh đốn Đảng vẫn phải là nhiệm vụ trọng tâm, để Đảng bộ TPHCM thật sự trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mô hình thí điểm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Tạo bệ phóng cán đích những mục tiêu mới

Đảng bộ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, nay là TPHCM, đã trải qua 89 năm, luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân. Sau ngày thành phố giải phóng, Đảng bộ và nhân dân thành phố đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng vẫn đi đầu trong việc tìm tòi đổi mới.

Những mô hình, cách làm hướng đến hiệu quả trong sản xuất kinh doanh được hình thành, giúp các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước hiểu được cách làm đúng đắn (xé rào) của TPHCM. Đây cũng là sự cống hiến đặc biệt xuất sắc của Đảng bộ TPHCM, mở đầu cho công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng ta sau này.

Cần phải nhắc lại sự táo bạo, quyết liệt, dũng cảm của lãnh đạo thành phố trong việc lắng nghe ý kiến của các chuyên gia và tìm kiếm con đường cải cách kinh tế.

Đây không chỉ là bản lĩnh của những người lãnh đạo mà còn cho thấy bản chất sinh động nhất của TPHCM là vì Đảng, vì nước, vì dân, sẵn sàng hy sinh kể cả sinh mệnh chính trị của mình để tìm tòi chân lý, bảo vệ lẽ phải.

Cùng với đó là thái độ chân thành, khiêm tốn, độ lượng, kiên trì, thuyết phục toàn Đảng, tôn trọng và khai thác, sử dụng những sáng kiến, sáng tạo của Đảng bộ thành phố, nhân dân thành phố.

Hơn 30 năm đổi mới (1986-2019), Đảng bộ và nhân dân TPHCM đã anh dũng kiên cường, năng động, sáng tạo và luôn đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của cả nước.

TPHCM chỉ chiếm khoảng 0,6% diện tích cả nước nhưng đến cuối năm 2018 đóng góp 27,8% tổng thu ngân sách cả nước, đóng góp gần 24% vào kinh tế cả nước. Đặc biệt, Đảng bộ TPHCM đóng góp về các ý tưởng sáng tạo, mô hình và cách làm mới cho cả nước.

Hiện nay, TPHCM đã đi hơn quá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Một thành phố có chất lượng sống tốt, một trong những trung tâm nhiều mặt của khu vực Đông Nam Á đang từng bước hình thành tại TPHCM.

Song, tư duy của Đảng bộ TPHCM vẫn không ngừng nghỉ, để bổ sung những giá trị mới về một thành phố thông minh, đô thị sáng tạo. Các ý tưởng, kế hoạch này đang trở thành điểm nhấn, cũng là điểm tựa và đòn bẩy để khơi dậy nguồn lực đầy tiềm năng của thành phố, giúp cho những giá trị vật chất và tinh thần của TPHCM được hội tụ, thăng hoa. Nó cũng sẽ trở thành bệ phóng, giúp cho TPHCM cán đích ở những mục tiêu, giá trị mới của mình.

Năng động sáng tạo và trách nhiệm hy sinh

Trong dòng chảy đưa TPHCM cán đích những mục tiêu, giá trị mới cũng không tránh khỏi những điều làm chạnh lòng đối với cán bộ, đảng viên và người dân thành phố. Một số cán bộ, đảng viên, kể cả người từng giữ trọng trách trong Đảng bộ, chính quyền TPHCM, bị xử lý kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, điều này càng chứng tỏ Đảng ta nói chung, Đảng bộ TPHCM nói riêng, không chấp nhận sự suy thoái, biến chất, dù đó là ai trong đội ngũ của mình.

Cũng phải nói thêm rằng, ranh giới giữa năng động sáng tạo, hy sinh cống hiến vì đại nghiệp của các lãnh đạo tiền bối với sự liều lĩnh, thiếu trong sáng trong chỉ đạo, điều hành vừa qua của một số cá nhân từng giữ trọng trách là rất nhỏ.

Nhưng điều quyết định gốc rễ chính là đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc giải quyết mối quan hệ giữa lợi ích của đất nước, Đảng, nhân dân với lợi ích của cá nhân, nhóm của mình.

Chỉ những người cán bộ có tâm trong sáng mới dẫn lối cho trí sáng suốt, để có những quyết định ích nước, lợi dân, giúp cho TPHCM phát triển và chăm lo lợi ích toàn dân, trong đó có lợi ích của người thân, gia đình mình.

Thực tế hiện nay càng khẳng định nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng vẫn là trọng tâm, then chốt, hàng đầu trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Đây cũng là cơ hội để TPHCM tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng đến Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI một cách căn cơ, chắc chắn.

Việc làm cho Đảng bộ TPHCM thật sự trong sạch, vững mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ngang tầm với nhiệm vụ mới cũng rất quan trọng, nhất là để thực hiện thắng lợi các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Những nhiệm vụ này đòi hỏi quyết tâm chính trị, sự dũng cảm và tính năng động sáng tạo cùng trách nhiệm hy sinh vì cả nước, cùng cả nước. Có như thế, toàn Đảng bộ TPHCM và từng đảng viên mới bộc lộ hết tiềm năng, sức mạnh của mình để chung sức, chung lòng năng động sáng tạo, chủ động tích cực cống hiến, hy sinh xây dựng một TPHCM nghĩa tình, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng và Nhà nước ta.

TS NGUYỄN VIỆT HÙNG (Học viện Cán bộ TPHCM)

(Theo SGGP)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo