Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hai bé gái song sinh dính phần ngực được phẫu thuật tách rời đã xuất viện

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/10, hai bé gái dính phần ngực bụng được tách rời thành công ngày 2/10 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã được xuất viện. Hai bé đã được 1,5 tháng tuổi và đều mạnh khỏe, bú tốt, tăng cân đều.

Trước khi được tách rời, hai bé gái song sinh có bụng dính nhau từ phần ức trở xuống, có phần gan dính nhau, thông nối mạch máu trong gan với tổng cân năng là 4 kg. Được phát hiện từ khi còn là bào thai, hai bé đã được theo dõi sát trong quá trình thai kỳ. Ngay sau khi sinh tại Bệnh viện Từ Dũ, cặp song sinh đã được chuyển cho Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi.

Các bác sĩ cho biết, sau khi nâng thể trạng của hai bé lên mức cần thiết, bệnh viện quyết định phẫu thuật ngay vì càng để muộn càng nguy hiểm đến tính mạng của các bé. Đây là ca phẫu thuật cho hai bé song sinh dính liền phần gan nhỏ nhất được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 1. 

Tuy nhiên do hai bé còn rất nhỏ nên phần gan rất dễ vỡ, màng bao gan không dai như trẻ lớn đã gây khó khăn cho các bác sĩ phẫu thuật. Sau gần 4 giờ phẫu thuật, hai bé đã được tách rời thành công.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Khánh Thọ, Khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, sau ca mổ, điều chúng tôi lo lắng nhất là biến chứng sau mổ với các nguy cơ chảy máu, dính gan, dính mạch máu gan. Rất may, tất cả đều đã trải qua suôn sẻ. Hiện hai bé sức khỏe rất tốt, bú khỏe, tăng cân và phát triển như những đứa trẻ bình thường khác. 9 ngày sau phẫu thuật, một bé đã nặng 3,8kg và một bé 4,2kg.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo