Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Hai bệnh viện phối hợp cứu sống thai phụ ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối

Sản phụ H.T.T.T. sau khi được điều trị tích cực

(Thanhuytphcm.vn) - Thông từ Bệnh viện Hùng Vương ngày 18/6 cho biết, bệnh viện vừa phối hợp Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống sản phụ 32 tuổi, bất ngờ ngưng tim khi đang đẻ mổ do thuyên tắc ối.

Sản phụ là chị H.T.T.T., sinh năm 1987, ngụ tại Quận 12, TPHCM mang thai lần 2, thai được 38,5 tuần tuổi. Chị T. nhập viện trong tình trạng chuyển dạ và đã được bác sĩ hội chẩn, chỉ định mổ sinh. Tại phòng mổ, các bác sĩ mổ bắt con thành công một bé gái nặng 2,95kg. Tuy nhiên ngay sau đó, bệnh nhân đã ngưng tim, tím tái. Các bác sĩ lập tức tiến hành đặt nội khí quản, khởi động quy trình báo động đỏ nội viện, hồi sức tim phổi; mời bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và tư vấn người nhà sản phụ. Bệnh nhân được chẩn đoán ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc ối và chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu, suy đa cơ quan. Trước tình huống nguy kịch này, các bác sĩ đã gây mê, sau đó nối thông động mạch đùi để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO (Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể). Về phía sản khoa, bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cũng đã lập tức tiến hành cắt bỏ tử cung, kiểm tra cầm máu (do bệnh nhân bị rối loạn đông máu). Tiếp sau đó, các bác sĩ chuyên khoa niệu đã tiếp cận bệnh nhân để tiếp tục bóc tách tìm niệu quản, khâu lại động mạch tử cung, khâu cầm máu.

Sau hơn một ngày được bác sĩ cả hai bệnh viện cấp cứu và điều trị tích cực, bệnh nhân đã có những tín hiệu lạc quan. Sau một tuần được điều trị  chị T. đã được chuyển ra khỏi phòng hồi sức tích cực với thể trạng tốt. Đến sáng ngày 18/6, chị T. đã bình phục sau gần một tháng nhập viện. 

Theo các bác sĩ, thuyên tắc ối là là một cấp cứu sản khoa xảy ra khi tình trạng trong đó nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung và gây ra phản ứng giống dị ứng. Phản ứng này làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu). Thuyên tắc ối được coi là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh. Trong dạng nặng, bệnh nhân khó thở dữ dội kèm tình trạng sốc với ngưng tim, ngưng thở, đôi khi kèm co giật, tử vong mẹ.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo