Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hệ thống máy bơm giải quyết cơ bản tình trạng ngập khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/4, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các sở, ngành, UBND quận, huyện liên quan.

Hệ thống bơm đã phát huy hiệu quả

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TPHCM Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết: Trong quá trình hoạt động hệ thống bơm đã phát huy hiệu quả, nước rút khá nhanh. Tuy nhiên, tình trạng rác thải sinh hoạt trong khu vực nhiều nên khi mưa đã trôi theo làm bít miệng thu nước ảnh hưởng đến khả năng thu nước về bơm. Mặt khác, để đánh giá một cách tối ưu tình hình hoạt động của hệ thống bơm cần tiếp tục đánh giá thêm trường hợp mực nước triều cao kết hợp với những trận mưa có vũ lượng lớn.

Đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM cho hay: Trong thời gian thử nghiệm vào năm 2017, theo số liệu thống kê ghi nhận được vũ lượng mưa có giá trị từ 40mm đến 125mm, thời gian mưa từ 20 phút đến 225 phút, mực nước triều cường từ + 0,40 đến + 1,67m, thời gian bơm chống ngập từ 15 phút đến 110 phút. Qua 13 lần vận hành hệ thống máy bơm có 12 lần đạt kết quả tốt, riêng 1 lần thất bại do bị 28m3 rác có kích thước lớn gây tắc cống và 1 đường cống lớn chảy tuần hoàn từ ngoài sông vào khu vực chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh làm vô hiệu hóa hệ thống bơm thông minh. Qua thời gian vận hành máy bơm, tình trạng ngập khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh được giải quyết cơ bản tốt. Tình hình giao thông trên tuyến thuận tiện, người dân sống tại khu vực bị ngập đã bày tỏ sự phấn khởi bởi tình trạng ngập nước không còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh như trước nữa.

Hệ thống máy bơm chống ngập thông minh cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Hệ thống máy bơm chống ngập thông minh cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Đưa công nghệ vào giải quyết những vấn đề tắc nghẽn của TP

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: Đường Nguyễn Hữu Cảnh với địa chất yếu, cốt nền thấp, chịu ảnh hưởng của triều cường, mưa lớn do biến đổi khí hậu nên trong một thời gian dài người dân sống ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh và người dân lưu thông qua lại trên tuyến đường này phải chịu cảnh ngập nước, gây hư hỏng phương tiện. Trước thực trạng này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã có quyết tâm, có ý tưởng đề xuất TP triển khai hệ thống máy bơm chống ngập thông minh cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh. Qua hơn 9 tháng thi công, vận hành thí điểm, hệ thống máy bơm chống ngập thông minh cho đường Nguyễn Hữu Cảnh bước đầu thành công.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu trong thời gian tới, tiếp tục đánh giá việc thí điểm này theo tiêu chí không để tình trạng ngập trong khu vực cho phép theo tiêu chuẩn thiết kế của máy bơm là không được ngập quá 15cm. UBND TP giao các sở, ngành tiếp tục phối hợp xử lý tốt hơn một số vấn đề như: Tuyên truyền vận động ý thức người dân không vứt rác xuống cống thoát nước, lấn chiếm hệ thống sông, kênh, rạch và xử lý nghiêm các vi phạm. UBND quận Bình Thạnh và các sở, ngành hỗ trợ để việc vận hành máy bơm đạt thuận lợi nhất. Về phương thức thanh toán có đề xuất theo nguyên tắc thực hiện theo đúng quy định của nhà nước về đơn giá, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cung cấp chứng từ cho TP để chứng minh cho TP xây dựng đơn giá.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết: Hiện nay, đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP đã có chủ trương xã hội hóa trong việc nâng cấp đầu tư hạ tầng ngầm và TP sẽ cố gắng làm nhanh. Nếu trong thời gian tới, việc xử lý nâng cấp và đầu tư hệ thống ngầm của đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thiện và chấm dứt tuyệt đối tình trạng ngập thì TP sẽ tính toán di dời hệ thống máy bơm cho khu vực khác. “Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh chính là sự kết hợp giữa nguồn kinh phí hạn hẹp của TP với việc đưa những giải pháp công nghệ vào giải quyết những vấn đề tắc nghẽn của TP” - đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng chính thức giữa Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP và Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo