Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết ghi nhận ý định hỗ trợ người khuyết tật

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp Thượng nghị sỹ Patrick Leahy dự Lễ khởi động Dự án xử lý ô nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa. (Ảnh: TTXVN)

USAID và Văn phòng 701 đã ký bản ghi nhận ý định với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật tại bảy tỉnh của Việt Nam.

Ngày 20/4, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng 701) đã ký bản ghi nhận ý định với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật tại bảy tỉnh của Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và các Thượng nghị sỹ Thượng viện Hoa Kỳ tham dự và chứng kiến lễ ký kết.

Theo bản ghi nhận ý định hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh ưu tiên, trong năm năm tới USAID và Văn phòng 701 sẽ phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, các tổ chức địa phương và Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Phước và Tây Ninh sẽ cung cấp các dịch vụ chăm sóc trực tiếp, tăng cường năng lực cho hệ thống dịch vụ phục hồi chức năng và phát triển các dịch vụ xã hội ở cấp cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết: Trong thời gian qua các cơ quan chức năng, các tổ chức của Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ trong hoạt động chăm sóc sức khỏe, điều trị y tế, phục hồi chức năng, chỉnh hình, hỗ trợ hòa nhập đời sống xã hội đối với người khuyết tật Việt Nam.

Những hoạt động này thực sự có ý nghĩa thiết thực, từng bước hỗ trợ nạn nhân chịu ảnh hưởng của chất độc hóa học/dioxin, xoa dịu nỗi đau chiến tranh, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam có số lượng rất lớn, hàng triệu người đã và đang bị phơi nhiễm và di truyền, ảnh hưởng sang thế hệ thứ ba, trở thành nỗi đau của nhiều gia đình và là mối quan tâm chung của toàn xã hội.

Vì vậy, việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe, tạo sinh kế cho những nạn nhân này là việc làm cấp bách, có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc, cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn rằng sau lễ ký kết ghi nhận ý định về hỗ trợ người khuyết tật của Việt Nam ở các tỉnh bị phun rải chất da cam thì các cơ quan, tổ chức, địa phương của Việt Nam và USAID sớm thống nhất xây dựng và triển khai các dự án, chương trình cụ thể nhằm kịp thời hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam nói chung và đặc biệt là nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc hóa học dioxin tại các vùng bị phun rải nói riêng.

Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene cho biết: “Thông qua mối quan hệ đối tác mới này với Văn phòng 701, chúng tôi tin rằng USAID và Văn phòng 701 sẽ hợp tác để tiếp cận nhiều hơn nữa những người dân cần được hỗ trợ, thành công trong việc tạo ra một mô hình chăm sóc toàn diện và thực sự đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật tại Việt Nam."

USAID cho biết, hiện nay cơ quan này vẫn đang tiếp tục các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật thông qua tám dự án với mục tiêu mở rộng các dịch vụ xã hội và phục hồi chức năng, cải thiện chính sách nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật.

USAID cũng hỗ trợ việc phát triển các tổ chức của người khuyết tật tại địa phương cũng như những nỗ lực vận động chính sách của các tổ chức này.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo