Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc chuẩn bị cho Đường hoa Nguyễn Huệ Tân Sửu 2021

Các tiểu cảnh linh vật đại cảnh tại xưởng chế tác Quận 12.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/1, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tham quan xưởng chế tác linh vật, tiểu cảnh… trang trí cho Đường hoa Nguyễn Huệ Tân Sửu 2021.

Có mặt tại một xưởng chế tác linh vật Tết Tân Sửu tại Quận 12 trước ngày chính thức thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Tân Sửu 2021, chúng tôi có thể cảm nhận không khí tất bật, hối hả nơi đây. Tại đây, nghệ nhân, công nhân tại xưởng đều cố gắng hoàn thành công việc một cách nhanh nhất, hoàn thiện nhất. Những chú trâu – linh vật Đường hoa Nguyễn Huệ Tân Sửu 2021 đang được các nghệ nhân dần hoàn thiện.

Nghệ nhân Văn Tòng, chủ xưởng chế tác linh vật Đường hoa Nguyễn Huệ Tân Sửu 2021 cho biết: năm nay cơ sở chịu trách nhiệm làm khoảng 60 chú trâu với nhiều hình thù ngộ nghĩnh để miêu tả hình ảnh con trâu “bạn của nhà nông”. Cụ thể như hình ảnh đàn trâu cặm cụi cày bừa, hay những chú trâu da đen nhẻm căng bóng, lấm lem bùn lầy, gương mặt hiền lành lững thững, rong ruổi trên cánh đồng mênh mông… Tất cả những con trâu của đường hoa Tết đều được nhân cách hóa và được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc để người dân, du khách cảm thấy vui tươi, no ấm, yên vui trong những ngày đầu năm mới.

Nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ về chế tác linh vật. Nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ về chế tác linh vật.

Các công đoạn làm linh vật chính của đường hoa Tết đã được thực hiện gần 2 tháng với 5 thợ chính và 3 kỹ sư cùng làm việc với khoảng 20 công nhân cơ khí, tạo hình... Năm nay, chất liệu để làm ra những con trâu chủ yếu vẫn làm bằng vật liệu mút xốp, đặc biệt có một số con trâu sẽ được phủ thêm lớp lá sen lên mình để tạo hình cho khung cảnh “mùa len trâu”. Bởi đàn trâu này sẽ đầm mình dưới nước nên không thể dùng các vật liệu sơn phủ nước như các năm trước”, nghệ nhân Văn Tòng cho biết thêm.

Theo Nghệ nhân Văn Tòng, chế tác linh vật khó nhất là phải làm sao linh vật có “thần” nhưng vẫn giữ được nét chân thật, dung dị, tái hiện sinh động mối tương giao giữa người nông dân và con vật trung thành quanh năm đồng hành trên đồng ruộng.

Vừa pha màu, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy tham gia chế tác linh vật Đường hoa cho biết: các công đoạn hoàn thành linh vật. Tùy theo kích thước, độ khó mà thời gian hoàn thành cũng khác nhau.“Mấy ngày nay không khí ở xưởng rộn ràng, khẩn trương lắm. Mỗi năm được tham gia chế tác linh vật cho Đường hoa là thấy vui lắm, thấy Tết về thật gần” – chị Nguyễn Thị Thanh Thuý bày tỏ.

Các linh vật trâu ở xưởng nghệ nhân Văn Tòng được trình bày theo từng cụm theo các chủ đề của đường hoa Tết. Đến nay, các công đoạn tạo hình cho linh vật trâu đã hoàn tất gần 70%, hiện các công nhân đang thực hiện các công đoạn sơn phết để chờ 10 ngày tới mang ra đường hoa Tết trang trí.

Quang cảnh chuẩn bị linh vật, cảnh trí tại Khu du lịch Văn Thánh. Quang cảnh chuẩn bị linh vật, cảnh trí tại Khu du lịch Văn Thánh.

Rời xưởng chế tạo linh vật Đường hoa, chúng tôi đến với Khu du lịch Văn Thánh – nơi các nghệ nhân đang gấp rút hoàn thành các khâu tạo hình cho các tiểu cảnh, đại cảnh Đường hoa. Anh Trần Đức Việt, Làng Du lịch Bình Quớicho biết: đến nay các công đoạn đã hoàn thành được 70% khối lượng. Trên 20 nhân viên đang làm ngày làm đêm để kịp tiến độ ngày 25/1 chuyển ra Đường hoa để thi công.

Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group, Phó Ban Tổ chức Đường hoa Nguyễn Đông Hoà cho biết: Năm nay, UBND TPHCM chọn chủ đề Đường hoa là “TPHCM: Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình” thể hiện khát vọng, quyết tâm mạnh mẽ thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng TP lần thứ XI. Hiện các đơn vị thiết kế cố gắng thổi được những giá trị đó vào trong các chương, tiểu cảnh, đại cảnh. Từ những chương “Con đường hội tụ bản sắc” và “Con đường hướng tới tương lai” hay Tiểu cảnh Mùa len trâu, đại cảnh “TP thông minh” đều thể hiện chủ để năm nay.

Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group Nguyễn Đông Hoà nhấn mạnh Đường hoa năm nay có sự thay đổi rất lớn so với  Đường hoa Kỷ Sửu 2009, năm 2009 là chú trâu đứng một mình ở cổng chào, năm nay là cả một gia đình trâu với một phong cách thiết kế hiện đại đơn, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống, đoàn kết của dân tộc. Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, vị thế tiên phong của TPHCM trước vận hội mới.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo