Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hoạt động đưa rước học sinh theo hình thức hợp đồng có trợ giá đáp ứng nhu cầu thiết yếu của học sinh

Xe buýt đưa rước học sinh, sinh viên trên địa bàn TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo tình hình thực hiện công tác tổ chức đưa rước học sinh theo hình thức hợp đồng có trợ giá trên địa bàn TP.

Theo Sở GTVT TP, hoạt động đưa rước học sinh theo hình thức hợp đồng có trợ giá được triển khai trên địa bàn TP từ năm 2002. Sau gần 18 năm thực hiện, loại hình đưa rước này từng bước đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của học sinh. Đồng thời, hỗ trợ cho phụ huynh học sinh và giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Theo đó, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện tổ chức đưa rước học sinh theo hình thức hợp đồng có trợ giá trên địa bàn TPHCM được sự ủng hộ đồng tình rất lớn của nhà trường, phụ huynh và học sinh trong việc tham gia đi lại. Số lượng trường và học sinh tham gia cao nhất là năm 2013 với 289 trường, 160.413 học sinh; đến năm 2019 chỉ còn 105 trường, 25.869 học sinh. Trong năm học 2018 - 2019, có 12/24 quận, huyện có trường tham gia đưa rước học sinh.

Tính đến nay, số lượng phương tiện tham gia đưa rước học sinh là 261 phương tiện với chủng loại đa dạng, trong đó nhóm xe từ 26 - 38 ghế chiếm tỷ lệ 65,1% tổng phương tiện. Về công tác trợ giá, hàng năm, UBND TP phê duyệt với mức trợ giá cụ thể theo đề xuất của Liên Sở GTVT và Sở Tài chính. Hiện nay, mức trợ giá vận chuyển học sinh, sinh viên trên địa bàn TP trong năm học 2019 - 2020 là 2.830 đồng/lượt/học sinh - sinh viên và trên địa bàn huyện Cần Giờ là 3.537 đồng/lượt/học sinh; về số lượt trợ giá trên địa bàn TP là 2 lượt/học sinh - sinh viên/ngày và trên địa bàn huyện Cần Giờ là 4 lượt/học sinh - sinh viên/ngày.

Theo Sở GTVT TP, mặc dù Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện hoạt động đưa rước nhưng sản lượng đưa rước học sinh chưa đạt được mục tiêu đề ra, hoạt động đưa rước học sinh - sinh viên khó phát triển, chưa tạo động lực cho các doanh nghiệp vận tải đầu tư hoạt động và cũng chưa thực sự mong muốn phát triển loại hình này.

Vì vậy, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP giao Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất trình UBND TP xem xét việc duy trì chính sách trợ giá hoặc hỗ trợ kinh phí cho loại hình đưa rước học sinh theo hình thức hợp đồng đối với các quận, huyện thực sự có nhu cầu trong việc tổ chức đưa rước học sinh (chủ yếu là các quận, huyện ngoại thành như Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè).

Đồng thời, giao Sở GTVT tiếp tục rà soát, điều chỉnh, mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá nhằm kết nối lộ trình tuyến đi qua các trường học, tăng tần suất chạy xe nhằm phù hợp với giờ đi học của học sinh, sinh viên; điều chỉnh hạ tầng, cải tạo bổ sung trạm dừng nhà chờ tiếp cận các trường học nhằm giảm thời gian và cự ly đi bộ cho học sinh, sinh viên.

Mặt khác, giao Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện tổ chức, tuyên truyền đến các cơ sở giáo dục, đào tạo nhân rộng hoạt động đưa rước học sinh theo hình thức hợp đồng không trợ giá và đảm bảo an toàn trong công tác tổ chức đưa rước học sinh trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính phối hợp Sở GTVT nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ học sinh đối với các địa bàn ở khu vực ngoại thành.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo