Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Học Bác từ những câu chuyện giản dị

Các đại biểu trong chuyến hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” nghe thuyết minh giới thiệu về gia đình Bác tại quê ngoại làng Hoàng Trù

(Thanhuytphcm.vn) - Về thăm quê Bác là dịp để học hỏi, trau dồi thêm về giá trị lịch sử; học tập thêm những quan điểm, giá trị, bài học sâu sắc trong Di chúc của Bác. Đất nước đã bước vào thời kỳ đổi mới nhưng tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vẫn tỏa sáng hơn nhiều, mỗi người chúng ta khi học tập và làm theo Bác phải tìm hiểu được sự giản dị, tinh thần yêu nước của Bác... Đó là những chia sẻ của các thành viên trong chuyến hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” do Thành ủy TPHCM tổ chức diễn ra mới đây tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019).

Sự giản dị, tinh thần yêu nước sâu nặng

Những ngày đầu tháng 8, đoàn hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” với khoảng 70 thành viên là các gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã về thăm quê nội, quê ngoại và viếng mộ cụ Hoàng Thị Loan thân mẫu của Bác. Sau 2 giờ bay từ TPHCM đến Thành phố Vinh, cùng với khoảng 15km di chuyển bằng xe ô tô từ trung tâm Thành phố Vinh, đoàn đã đến với làng Hoàng Trù (quê ngoại Bác) và làng Kim Liên (quê nội Bác), ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tại đây, với giọng thuyết minh trầm ấm, truyền cảm, các thuyết minh viên đã kể cho đoàn nghe về những câu chuyện của gia đình Bác và thân thế, sự nghiệp, những tình cảm, sự hy sinh mà Bác dành cho quê hương, đất nước đã khiến cho các thành viên trong đoàn không cầm được niềm xúc động.

Các đại biểu trong chuyến hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” chụp hình lưu niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu di tích Kim Liên Các đại biểu trong chuyến hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” chụp hình lưu niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu di tích Kim Liên

Là một trong những thành viên của đoàn, Nghệ sĩ ưu tú Lại Thế Hiển chia sẻ: “Dù khoảng cách từ TPHCM đến với quê Bác khá xa, nhưng với hành trình của chuyến đi đã giúp mọi người cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, khi về thăm quê Bác được nghe những câu chuyện về hoàn cảnh gia đình của Bác còn nhiều khó khăn, nhưng đã nuôi chí lớn cho Bác, quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc, càng cho chúng tôi thấy được tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh một lòng vì dân, vì nước. Qua đó, giúp chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình trong công việc hàng ngày, nhất là trong giai đoạn cả nước đang ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hiện nay, đất nước đã bước vào thời kỳ đổi mới nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vẫn tỏa sáng hơn nhiều và với mỗi người chúng ta khi học tập và làm theo Bác thì phải tìm hiểu được sự giản dị, tinh thần yêu nước của Bác”. 

Với lần đầu tiên được về thăm quê Bác, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Tân Định, Phường 8, Quận 3 Nguyễn Hoài Lộc bộc bạch: “Qua chuyến hành trình về thăm quê Bác với những câu chuyện mà thuyết minh viên kể về cuộc đời của Bác đã làm cho bản thân tôi hết sức xúc động, cũng như thấy sự hy sinh lớn lao của Bác dành cho đất nước. Bác luôn đặt lợi ích đất nước lên trên tình nhà, dù những tình cảm của Bác dành cho gia đình là không hề nhỏ”.

Đại diện cho thế hệ trẻ TP, bạn Phạm Quốc Tuấn, Bí thư đoàn Tổng Công ty Bến Thành cho hay: Đối với bản thân là một cán bộ đoàn thì chuyến đi về thăm quê Bác là dịp để học hỏi, trau dồi thêm về giá trị lịch sử; học tập thêm những quan điểm, giá trị, bài học sâu sắc trong Di chúc của Bác. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có rất nhiều hình thức như sách, báo, tranh ảnh, các tác phẩm nhưng khi đến với quê Bác được nghe thuyết minh viên giới thiệu về cuộc đời, những ngày thơ ấu của Bác càng nhắc nhủ bản thân tôi cần cố gắng nỗ lực học tập hơn nữa từ những câu chuyện kể về Bác.

Sống xứng đáng với Tổ quốc, đất nước, người dân

Sau chuyến hành trình đã giúp cho các thành viên có nhiều suy nghĩ và cách làm trong việc gắn với 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn công việc của mình. Anh hùng lực lượng vũ trang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Quận 12 Đặng Trung Thành cho biết: Năm nay, 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, với những điều Bác căn dặn và để lại cho toàn Đảng, toàn dân rất quý báu và nó không những mang tính chất dự đoán về chiến lược và dẫn dắt soi đường cho Đảng, nhân dân thực hiện mà còn mang tính thời sự trong cuộc sống hiện nay của đất nước chúng ta. Chính vì vậy, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến của quận, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến TP, chúng tôi ý thức rất sâu sắc lời dạy của Bác là phải bồi dưỡng thế hệ trẻ vừa hồng, vừa chuyên, bởi chính thế hệ trẻ sẽ làm nên lịch sử, làm chủ tương lai đất nước. Do đó, chúng tôi tiếp tục giáo dục truyền thống nhằm tiếp lửa cho thế hệ trẻ, hun đúc chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần lạc quan cách mạng để tuổi trẻ làm tròn sứ mệnh của mình và đồng thời góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta.

Các đại biểu trong chuyến hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” nghe thuyết minh giới thiệu về gia đình Bác tại quê nội làng Kim Liên Các đại biểu trong chuyến hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” nghe thuyết minh giới thiệu về gia đình Bác tại quê nội làng Kim Liên

Còn Nghệ sĩ ưu tú Lại Thế Hiển cho rằng: Sau chuyến đi này, khi trở về giúp cho mỗi người có thêm sự hiểu biết và tinh thần hơn với công việc, luôn luôn vững vàng, không chao đảo để sống xứng đáng với Tổ quốc, đất nước, người dân. Với vai trò văn nghệ sĩ, trong năm qua, tôi đã hoàn thành ca khúc “Nguyện theo bước chân Người” để khẳng định rằng, người miền Nam luôn nhớ công ơn của Bác, là chân lý soi đường, thoát qua bao gian khổ. Hiện nay, gắn với 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và chuẩn bị 45 năm thống nhất đất nước, tôi đang chuẩn bị cho ra đời tác phẩm vào dịp 30/4 sắp tới. Do đó, chuyến đi cho tôi nhiều cảm xúc về chiều dài đất nước và tình cảm của nhân dân, Tổ quốc vào trong tác phẩm.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Tân Định, Phường 8, Quận 3 Nguyễn Hoài Lộc cho biết: Trong Di chúc của Bác có đề cập đến vấn đề đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Vì vậy, với vai trò người tham gia hoạt động trong Mặt trận Tổ quốc quận, Hội Chữ thập đỏ là một trong những tổ chức gắn liền với người dân nên tôi sẽ vận động cho người dân hiểu. Đồng thời, trong giáo xứ, bản thân sẽ cùng cha xứ luôn làm việc kết hợp giữa đạo và đời để phục vụ an sinh xã hội, như quyên góp xây dựng nhà tình thương, làm công tác từ thiện giúp đồng bào của mình không phân biệt tôn giáo, đoàn kết giữa lương và giáo theo tinh thần “sống tốt đạo đẹp đời”.

Còn bạn Phạm Quốc Tuấn, Bí thư đoàn Tổng Công ty Bến Thành cho rằng: Việc thực hiện Di chúc của Bác là một chuyên đề cần thực hiện thường xuyên, song song với việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, phải phong phú hơn trong cách truyền đạt, không nhất thiết là phải nghe chuyên đề mà cần đi đến những nơi Bác từng làm việc để nghe những câu chuyện về Bác giúp các bạn đoàn viên tiếp xúc, lắng nghe và rút ra một câu chuyện riêng cho mình để trở thành đoàn viên, thanh niên đóng góp cho đơn vị, gia đình, xã hội. Do đó, sau chuyến hành trình này, tôi sẽ nhân rộng mô hình cho các bạn trẻ đi về nguồn để nghe những câu chuyện về Bác.

Là một điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi, anh Nguyễn Trung Hiếu, chủ trại cá giống Trung Hiếu, Củ Chi cho hay: Qua chuyến hành trình về nguồn thăm quê Bác, điều để lại trong tôi, đó là tinh thần vươn lên vượt qua mọi khó khăn, luôn luôn phấn đấu, chịu khó, quyết tâm đi đến thắng lợi cuối cùng, sự kiên trì nhẫn nại để đi đến thành công như Bác từng thực hiện. Tôi nguyện noi theo tấm gương của Bác để góp phần đưa đất nước càng ngày phát triển.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo