Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hóc mảnh xương vịt trong đường thở, một phụ nữ ho kéo dài 10 tháng

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/2, Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM cho biết, bệnh viện vừa lấy dị vật thành công cho bệnh nhân P.T.T.H, 38 tuổi, ngụ Long An bị hóc mảnh xương vịt trong đường thở khiến bệnh nhân ho kéo dài khoảng 10 tháng.

Bệnh nhân P.T.T.H. cho biết, cách đây 10 tháng, khi đang ăn vịt nấu chao thì ho sặc sụa, tím tái. Bệnh nhân đã đi khám tại nhiều cơ sở tại địa phương, được chẩn đoán viêm phế quản, cho uống thuốc nhưng không đỡ, người càng ngày càng phù. Bệnh nhân tiếp tục lên một bệnh viện chuyên khoa tại TPHCM và cũng được chẩn đoán viêm phế quản mãn tính, cho thuốc về uống nhưng bệnh không giảm. Bệnh nhân tự mua thuốc đông y, tây y uống vẫn không khỏi, người càng ngày càng tăng cân. Các kết quả chụp phim phổi không có gì bất thường.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM ngày 12/2 và được chỉ định chụp CT scan phổi và phát hiện dị vật phế quản thùy trung gian phổi phải, viêm phổi thùy giữa, thùy dưới phải, nên được cho nhập viện. Do bệnh nhân bị suy thượng thận mạn, cao huyết áp, không thể tiến hành lấy dị vật được ngay. Bệnh nhân đã được điều trị phối hợp, ổn định các triệu chứng và tiến hành soi khí phế quản gây mê lấy dị vật.

Theo Bác sĩ Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM, có nhiều trường hợp mắc dị vật đường thở nhưng không biết nên cứ điều trị viêm phổi, viêm phế quản, sử dụng các loại thuốc kháng viêm chứa corticoid dễ dẫn đến biến chứng lâu dài lên tuyến thượng thận, tủy, khớp,.. rất nguy hại. Các trường hợp dị vật đường thở không thể thấy trên phim phổi bình thường, đây là nguyên nhân khiến mảnh xương vịt bị bỏ quên trong đường thở bệnh nhân H. gần một năm. Đối với những trường hợp này, khi chụp CT scan hoặc nội soi ống mềm, ống cứng thì mới phát hiện được dị vật.

Sau khi được lấy di vật ra khỏi đường thở, hiện bệnh nhân P.T.T.H. đã tỉnh táo và không còn ho khi nói chuyện.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo