Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hội nghị chuyên đề “Di chúc Bác Hồ - một tấm gương lao động ngôn từ”

Toàn cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/5, Đảng ủy cơ quan Đảng, đoàn thể và Đảng ủy Cơ quan chính quyền quận Thủ Đức phối hợp tổ chức hội nghị chuyên đề “Di chúc Bác Hồ - một tấm gương lao động ngôn từ”.

Đồng chí Dương Thành Truyền, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Trẻ trong báo cáo chuyên đề đã giới thiệu 3 phần trong tác phẩm “Di chúc của Bác Hồ - một giáo trình tiếng Việt độc đáo” của chính tác giả, trong đó chú trọng phần quá trình Bác Hồ viết Di chúc; cách sử dụng từ các cụm từ, câu văn, các chữ viết hoa cho đến việc lựa chọn các từ ngữ thay thế, cách sắp xếp cấu trúc văn bản, ngôn từ của Bác qua tổng thể các bản Di chúc được Bác liên tục chỉnh sửa trong suốt 4 năm, từ 1965 -1969 và bài học lớn về lao động ngôn từ.

“Đọc Di chúc trong những bản thảo viết tay, dừng lại và chăm chút vào những chữ, những đoạn, những dòng đảo lên chuyển xuống, xóa đi chữa lại, lược bớt thêm vào, chúng ta nhận biết quá trình Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo lập và hoàn thiện một văn bản. Đó là quá trình lao động ngôn từ đầy cẩn trọng, công phu và trách nhiệm. Một bài học lớn, một tấm gương sáng” - Đồng chí Dương Thành Truyền nhấn mạnh.

Với việc tìm hiểu và học tập Bác Hồ trong thực hiện bản Di chúc, mỗi cán bộ đảng viên, công chức, viên chức cần rèn luyện cách nói, cách viết là thể hiện sâu sắc tấm gương yêu mến ngôn ngữ dân tộc, là góp phần làm cho tiếng Việt ngày càng trong sáng, ngày càng được quý trọng, ngày càng được rộng khắp như lòng mong muốn của Bác Hồ.

Hồng Thúy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo