Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huy động nguồn lực, kinh nghiệm từ cộng đồng CNTT - viễn thông để xây dựng đô thị thông minh

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chụp hình lưu niệm cùng các doanh nghiệp tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/4, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp mặt cộng đồng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT - VT) năm 2018 với chủ đề “Cộng đồng CNTT - VT chung sức xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh”. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ngành TP.

Xây dựng chiến lược đảm bảo an toàn thông tin cho đô thị thông minh

Để triển khai xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) một cách nhanh chóng và hiệu quả, tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam Phạm Đức Long cho rằng: TP cần huy động nhiều nguồn lực, kinh nghiệm cùng tham gia vào việc xây dựng ĐTTM; cần có bộ phận tham mưu, giám sát việc triển khai đề án xây dựng ĐTTM; thống nhất kế hoạch triển khai tổng thể ở từng dự án, cấu phần, trong đó từng dự án, cấu phần phải xác định rõ mục tiêu, chức năng trong bức tranh chung của ĐTTM, từ đó có thứ tự ưu tiên triển khai từng dịch vụ, quy mô đầu tư. Bên cạnh việc triển khai các giải pháp về công nghệ, TP quan tâm triển khai các biện pháp phi công nghệ. Ngoài ra, xây dựng trục liên thông dữ liệu, hệ thống cơ sở dữ liệu mở. Việc tổ chức triển khai ĐTTM phải được triển khai khoa học, hợp lý và có mô hình triển khai thí điểm một cách linh hoạt. 

Còn Phó Chủ tịch Hội An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam Ngô Vi Đồng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ xây dựng chiến lược đảm bảo ATTT nói chung và ATTT cho ĐTTM nói riêng, xây dựng các chuẩn về ATTT cho ĐTTM. Hình thành cơ cấu tổ chức mạch lạc, rõ ràng ở các cấp có thẩm quyền đảm bảo công tác lãnh đạo, điều hành ATTT cho ĐTTM và thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng đội ứng cứu khẩn cấp và trung tâm điều hành an toàn mạng. Chăm lo phát triển nguồn nhân lực ATTT và chú trọng cho các chuyên gia ATTT cho ĐTTM. Mở rộng và xây dựng cơ chế hợp tác hiệu quả với các tổ chức hiệp hội ATTT, CNTT, với các công ty quốc tế cũng như khai thác các thế mạnh của các doanh nghiệp ATTT, CNTT Việt Nam.

Đại diện Công ty công nghệ Senvi mong muốn TP có các cơ chế tạo lập môi trường pháp lý bảo đảm quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong các lĩnh vực kinh doanh có sự điều tiết của Nhà nước. Đồng thời, có cơ chế, chính sách để doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận bình đẳng mọi cơ chế, các nguồn lực, nhất là về vốn; cơ chế, chính sách ưu tiên sản phẩm công nghệ cao nghiên cứu sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, sản phẩm mang tính đổi mới sáng tạo hình thành từ các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, đầu tư cho các trung tâm nghiên cứu để tiếp tục phát triển công nghệ, tiếp tục chuyển giao công nghệ cho các đơn vị doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tạo môi trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp thí nghiệm sản phẩm

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TP có gần 80.000 người làm CNTT - VT, lao động CNTT - VT chiếm 1,86% lao động của TP; giá trị xuất khẩu cả phần cứng, phần mềm CNTT - VT ước khoảng 9 tỷ USD, chiếm 25% giá trị xuất khẩu của toàn TP.

Về đô thị thông minh, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Để xây dựng thành phố thông minh, về nguyên tắc quản lý TP lớn phải có dự báo để chuẩn bị giải pháp từ trước, cho nên cần có Trung tâm mô phỏng và dự báo phát triển kinh tế - xã hội và người lãnh đạo quản lý dựa trên cơ sở dự báo dài hạn. Với đô thị thông minh muốn dự báo được phải có số liệu tổng hợp nên cần cơ sở dữ liệu tích hợp cấp TP.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, trong quá trình vận hành ĐTTM, vấn đề an toàn thông tin rất quan trọng nên phải có hệ thống điều hành trực tuyến hàng ngày để theo dõi diễn biến vấn đề ATTT. Trong toàn bộ quá trình vận hành thành phố thông minh nên có khâu trao đổi doanh nghiệp và nhà nước. Trong quá trình xây dựng đô thị thông minh nếu làm toàn TP thì khó, nhưng có khu vực TP đẩy nhanh đô thị thông minh là Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP gồm Quận 2, 9, Thủ Đức. TP cũng quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực CNTT.

Phát biểu tiếp thu ý kiến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến ghi nhận ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp xung quanh các vấn đề về nguồn nhân lực, phát triển vi mạch và các vấn đề khó khăn tồn tại của doanh nghiệp; đồng thời giao Sở Thông tin và Truyền thông TP hệ thống lại và đề xuất UBND TP những giải pháp đồng bộ, căn cơ nhất để trong từng đề tài liên quan ĐTTM thường xuyên được cập nhật, bổ sung để ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Trong khi chờ Trung tâm dữ liệu dùng chung mã nguồn mở để có sự tương tác giữa chính quyền điện tử với doanh nghiệp và người dân, cũng như vai trò giám sát của mặt trận, đoàn thể thì TP khẩn trương rà soát lại nguồn nhân lực CNTT của TP. TP tập trung chỉ đạo để đưa sản phẩm vi mạch của TP vào thị trường công nhằm tạo môi trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp có thể thí nghiệm được sản phẩm của mình. Mặt khác, để việc nhận thức, hành động và tham gia ngày càng tốt hơn vào quá trình xây dựng đô thị thông minh, UBND TP đã bàn với ngành giáo dục đưa đề án ĐTTM vào một nội dung ngoại khóa của từng cấp học giúp cho sự phát triển ĐTTM ngày càng tốt hơn.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo