Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huy động sức dân trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 17/1, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở phường - xã, thị trấn (gọi tắt là Pháp lệnh 34). Đến dự có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo TPHCM về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS); Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo TPHCM về thực hiện QCDCCS; Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TPHCM về thực hiện QCDCCS.

Nhân dân tham gia đóng góp cho 9.440 dự án

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Đỗ Văn Đạo cho biết, qua 10 năm thực hiện Pháp lệnh 34, nhân dân đã tích cực tham gia bàn bạc thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng thiết thực, liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân; tham gia góp ý xây dựng chính quyền, tham gia các phong trào của địa phương với tinh thần tự nguyện tự giác, hiến kế để xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Đa số chính quyền phường - xã, thị trấn đã được thực hiện nghiêm túc 11 nội dung công khai, thông báo để nhân dân biết; 3 nội dung nhân dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định và các nội dung nhân dân giám sát theo quy định. Trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh 34 đã có 9.440 dự án được nhân dân góp ý và tham gia thực hiện dự án, công trình với tổng số tiền nhân dân tự nguyện đóng góp là 1.343 tỷ đồng.

Cùng với đó, nhân dân đã phát huy tích cực quyền làm chủ thông qua việc tham gia góp ý, xây dựng chính quyền và các vấn đề liên quan đến đời sống; tham gia các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri với các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; góp ý vào dự thảo kế hoạch, phương án thực hiện các công trình có giá trị lớn. Việc tham gia góp ý của các tầng lớp nhân dân tạo động lực để tiếp tục đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính, chương trình xây dựng khu phố, ấp văn hóa, phường - xã, thị trấn văn hóa; xây dựng nông thôn mới.

Trong 10 năm qua, UBND các quận, huyện phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức 2.730 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân với 204.398 lượt người tham dự; tổ chức kiểm tra giám sát được 1.765 lượt đối với 4.944 đơn vị;…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện Pháp lệnh 34. Từ những kết quả đạt được trong thực hiện QCDCCS khi triển khai dự án nâng cấp cụm hẻm 154 Âu Dương Lân và các hẻm nhánh thuộc khu phố 1, 2, 3 ở Phường 3, Quận 8, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 3 Nguyễn Thị Tính cho biết, phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường giám sát, nắm bắt tâm tư, tình cảm để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” giám sát đầu tư cộng đồng đối với dự án này. Việc phối hợp giữa phường với khu phố, công tác giám sát đầu tư cộng đồng đã giúp nhân dân ngày càng tin tưởng và tích cực tham gia đóng góp 100% kinh phí nâng cấp hẻm.

Về việc xây dựng hương ước, quy ước tại khu phố, ông Lê Đức Thắng, Khu phố 2, Phường 1, Quận 5 cho biết, việc xây dựng hương ước, quy ước tại Khu phố 2 đã tập trung đề ra các biện pháp, phương thức thích hợp giúp người dân trên địa bàn tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, bảo đảm và phát huy quyền dân chủ của nhân dân; động viên và tạo điều kiện để nhân dân thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân. Cùng với bảo đảm giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, thực hiện nếp sống văn minh, việc xây dựng hương ước, quy ước cũng đề ra các biện pháp cụ thể bảo vệ trật tự, trị an trên địa bàn, góp phần phòng chống các tệ nạn xã hội.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Nhân rộng các mô hình hay

Đánh giá cao kết quả sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh 34, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho rằng, những kết quả đạt được đã góp phần đem lại không khí dân chủ trong nhân dân, phát huy sức dân trong chăm lo cho dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của TP và quan trọng nhất là sự đồng thuận, sự vào cuộc của nhân dân trong thực các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Pháp lệnh 34, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị, các đơn vị của TP thực hiện tốt QCDCCS, thúc đẩy vai trò của nhân dân  tham gia sâu hơn, có ý nghĩa hơn, thiết thực hơn vào việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền ở cơ sở. Tiếp tục rà soát kết quả thực hiện Pháp lệnh 34, đặc biệt cần quan tâm làm tốt hơn nữa việc công khai để nhân dân biết, trong đó có công khai cán bộ được quy hoạch, công khai kết luận thanh tra, kiểm tra… để nhân dân tham gia, cùng kiểm tra, giám sát.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong giám sát thực hiện QCDCCS, hình thành cho được phương thức giám sát với mục tiêu vừa giám sát, vừa huy động được sức dân trong việc thực hiện quy chế dân chủ; từ đó phát huy vai trò của người dân trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Cùng với đó, phải quan tâm rút ra những bài học kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình hay trong thực QCDCCS; gắn việc thực hiện Pháp lệnh 34 với thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. 

Dịp này, 25 tập thể và 22 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện quy chế dân chủ ở phường - xã, thị trấn giai đoạn 2007 – 2017 đã vinh dự đón nhận Bằng khen của UBND TP.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo