Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huyện Cần Giờ: Từng người, từng gia đình và cả hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất phòng chống dịch Covid-19

Đồng chí Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện uỷ (thứ 2 từ trái sang) thăm Bệnh viện điều trị Covid 19 huyện Cần Giờ. (Ảnh: Minh Châu)

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, lực lượng vũ trang và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở cuả huyện Cần Giờ đã nỗ lực thực hiện hết sức trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ cấp bách; đặc biệt huyện đã thực hiện tốt công tác tầm soát, vận động tiêm vaccine, các chính sách an sinh xã hội… Đó là chia sẻ của đồng chí Lê Minh Dũng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ về những giải pháp trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện.

* Phóng viên: Thưa đồng chí, trước tình hình diến biến phức tạp của dịch Covid -19, nhất là trong những ngày qua trên địa bàn huyện đã phát hiện nhiều ca bệnh qua tầm soát trong cộng đồng, khu phong toả, khu cách ly. Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có những chỉ đạo như thế nào cũng như xây dựng các giải pháp để thực hiện Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM?

- Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng: Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Cần Giờ, đến sáng 29/7 trên địa bàn huyện ghi nhận 283 ca F0 (trong đó, 21 ca từ ngoài huyện thông báo về, 55 ca được xuất viện), huyện có 44 điểm phong toả với 1.100 hộ dân và 4.220 nhân khẩu. Về đánh giá tình hình, dịch bệnh trên địa bàn huyện hiện nay mức độ nguy cơ cao và một số xã, ấp có nguy cơ rất cao. Mặc dù thời gian qua, chúng ta đã đặt ra nhiều biện pháp, giải pháp cơ bản đã kềm chế được dịch bệnh phát triển; tuy nhiên, số ca bệnh vẫn tăng lên, trung bình từ ngày 9/7 tới nay tăng mỗi ngày 10 ca bệnh.

Trước tình hình trên, thực hiện Chỉ thị 12 của Thành ủy và văn bản 2468 của UBND TP về tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ xây dựng các giải pháp, gồm: Thứ nhất là, thực hiện nghiêm việc giãn cách, đặc biệt là các chốt kiểm dịch tại các xã, thị trấn để đảm bảo những người ra vào huyện được kiểm soát và thực hiện đúng theo những quy định. Mặt khác tăng cường thông tin, tuyên truyền, kèm theo là tuần tra, kiểm soát, vận động bà con trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định giãn cách. 

Thứ 2 là, tiếp tục tăng cường tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm. Đây là hoạt động để chúng ta xác định những người nhiễm bệnh, khoanh vùng, truy vết và đảm bảo không để lây lan dịch bệnh trong khu vực. Thứ 3 là, vận động người dân, người cao tuổi tiêm phòng vaccine, góp phần giảm nguy cơ lây lan bệnh. Thứ 4 là chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho bà con. Đến nay, huyện nhận được sự quan tâm rất lớn của các cơ quan, đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài huyện vận động chăm lo cho với số tiền trên 7,7 tỷ đồng để kịp thời chăm lo các gia đình chính sách có công, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn.

Thứ 5 là tăng cường, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và vận động để cả hệ thống chính trị cùng bà con người dân hiểu rõ biện pháp phòng chống dịch. Chúng tôi đã đề nghị các chi, đảng bộ cơ sở tuyên truyền, vận động thông tin công khai, minh bạch, rõ ràng về tình hình dịch bệnh về các biện pháp, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng và các đối tượng được tiêm phòng trong đợt này. Đây là những giải pháp chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường và xiết chặt trong thời gian tới.

* Đi cùng với các giải pháp này, xin đồng chí hãy cho biết thêm về việc huyện xây dựng phương án “5 tại chỗ” đối với các chi, đảng bộ cơ sở và địa phương như thế nào, thưa đồng chí?

- Để thực hiện tốt cho công tác phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng phương án “5 tại chỗ” để đảm bảo chủ động, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống và “5 tại chỗ” được xây dựng trên các tình huống khác nhau như: nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao thì chúng ta có biện pháp ứng phó kịp thời.

“5 tại chỗ” ở đây đó là: lực lượng phòng chống dịch tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư – trang thiết bị tại chỗ rồi thuốc men, sinh khiết tại chỗ và quan trọng nhất đó là nhiệm vụ tại chỗ để đảm bảo cho việc phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và đảm bảo về trang thiết bị, hậu cần phù hợp để tương ứng với các tình huống khác nhau; trong đó, xác định rõ về công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện có sự phối hợp, có chỉ huy, kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất để tổ chức các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả.

Kiểm tra, thăm hỏi đời sống tiểu thương tại chợ Tam Thôn Hiệp. (Ảnh: Minh Châu) Kiểm tra, thăm hỏi đời sống tiểu thương tại chợ Tam Thôn Hiệp. (Ảnh: Minh Châu)

* Bên cạnh sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch thì cũng cần ý thức của Nhân dân. Qua đây, đồng chí có thông điệp gì đến người dân để chúng ta quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh?

- Trước hết cho tôi gửi lời tri ân đến lực lượng phòng chống dịch, trong hệ thống chính trị; đặc biệt các cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện thời gian qua đã hỗ trợ huyện về vật chất đến tinh thần; đặc biệt tri ân đến lực lượng tuyến đầu, các y, bác sĩ, các lực lượng, cán bộ chiến sĩ Quân sự, Công an không quản ngày đêm để thực hiện công tác phòng chống dịch đảm bảo dịch bệnh không lây lan, không bùng phát trên địa bàn của huyện. Để thực hiện được công tác phòng chống dịch có hiệu quả thì với đặc điểm của biến chủng virus Delta lây lan rất nhanh và nguy cơ rất cao. Do vậy đòi hỏi từng người, từng gia đình và cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, thống nhất và cùng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch mới có hiệu quả. Nếu như chúng ta chỉ cần bỏ sót 1 người, bỏ sót 1 hộ gia đình thì có thể có khả năng nguy cơ dịch bệnh cao. Do vậy, chúng tôi rất mong muốn ý thức tự giác, chấp hành, tuân thủ của từng người, từng bà con nhân dân, từng hộ gia đình trên địa bàn huyện để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt là sự quan tâm, sự quản lý của cơ sở, Tổ Covid cộng đồng, nắm chắc, nắm sát tình hình bà con trên địa bàn; nắm chắc được những đối tượng, người có khả năng nguy cơ cao như những người đi làm ăn, làm việc, công tác ở ngoài huyện rồi những người có nguy cơ… để có những biện pháp giám sát, xét nghiệm kịp thời, nắm chắc được tình hình bà con có những khó khăn trên địa bàn để vận động, hỗ trợ, đảm bảo tất cả bà con trên địa bàn huyện không để một người nào, một gia đình nào thiếu ăn. Đây là việc làm rất quan trọng cho nên chúng tôi rất mong muốn tất cả từng người dân, từng gia đình cùng chung tay thực hiện với mong muốn “xanh hoá” được bản đồ để dịch bệnh không phát triển, cuộc sống trở lại bình thường.

Chúng tôi cũng mong muốn bà con hãy ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở và biết có nguy cơ nhiễm bệnh xin hãy báo cho Trạm y tế xã, thị trấn được trợ giúp kịp thời. Rất mong mọi người tuân thủ tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, chúng ta cùng đoàn kết, cùng thống nhất ý chí và hành động; thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh tất cả các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ thực hiện được ước mong của bà con trên địa bàn huyện là kềm chế, không để những ca bệnh mới phát sinh trên địa bàn huyện và chúng ta sẽ xanh hoá được bản đồ của Cần Giờ.

* Xin chân thành cám ơn đồng chí!

Minh Châu – Hồng Nga (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo