Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huyện Hóc Môn: Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng qua thông tin phản ánh theo Quy định 1374

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được  Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Hóc Môn đưa ra tại Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn khóa XI nhiệm kỳ 2015 -2020 diễn ra ngày 4/7.

Theo đồng chí Lưu Anh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ 1374 của Huyện ủy huyện Hóc Môn, thực hiện Quy định số 1374-QĐ/TU, ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Hóc Môn đã tiếp nhận 4 thông tin phản ánh của báo chí phản ánh liên quan đến địa bàn huyện Hóc Môn do Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chuyển đến. Đối với thông tin thuộc thẩm quyền chỉ đạo giải quyết, Tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiếp nhận 60 thông tin phản ánh từ 4 nguồn thông tin. Cụ thể, có 16 thông tin từ ý kiến của cử tri, 12 thông tin từ hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử cấp huyện; 15 thông tin từ phản ánh, khiếu nại, tố cáo; 17 thông tin từ phản ánh của cơ quan báo chí.

Huyện ủy huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý, giải quyết các nguồn thông tin phản ánh theo quy định 1374 của Thành ủy. Trong đó, Huyện ủy đã có các báo cáo gửi Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy về kết quả giải quyết liên quan 4 thông tin phản ánh của báo chí theo Phiếu chuyển của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Qua đó, Huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung xử lý những nội dung vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành TP xem xét xử lý những nội dung không thuộc thẩm quyền của huyện.

Đến nay, Tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn đã giải quyết 48/60 thông tin thuộc thẩm quyền chỉ đạo giải quyết, đạt tỷ lệ 80%. Trong đó đã giải quyết 100% thông tin ý kiến cử tri và thông tin cơ quan dân cử; 5/15 thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo; 15/17 thông tin phản ánh của báo chí. Các đơn vị chức năng đang tiếp tục thẩm tra, xác minh giải quyết 12/60 thông tin phản ánh.

Đối với thông tin phản ánh thuộc thẩm quyền của cấp ủy cấp dưới trực thuộc,  có 68 thông tin từ ý kiến của cử tri; 7 thông tin từ hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử cấp xã; 10 thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo; 3 thông tin phản ánh của cơ quan báo chí. Các cấp ủy đã chỉ đạo xem xét, giải quyết 80/88 thông tin phản ánh, tỷ lệ 90,91%. Các đơn vị đang tiếp tục thẩm tra, xác minh giải quyết 8 thông tin phản ánh còn lại.

Đại diện Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Hóc Môn cho biết, qua khảo sát thực tế, nội dung phản ánh thông tin chủ yếu là về chức trách công vụ trong các lĩnh vực: quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng; việc thực hiện chức trách, công vụ được giao.

Tuy nhiên, đồng chí Lưu Anh Tuấn thắng thắn nhìn nhận, trong thực hiện Quy định 1374, còn tình trạng việc lựa chọn nội dung kiến nghị cơ quan, đơn vị để giải quyết qua tiếp xúc cử tri đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chưa cập nhật kịp thời việc giải quyết các kiến nghị của cử tri thì đã chuyển các cơ quan, đơn vị để tổng hợp kết quả đã được giải quyết. Một số cấp ủy, người đứng đầu chưa làm hết trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nên tiến độ chỉ đạo giải quyết nội dung thông tin phản ánh chưa đạt yêu cầu. Có nội dung đơn thư liên quan nhiều ngành, nội dung phức tạp, có vụ việc xảy ra đã lâu nhưng nay mới đề cập,… nên các đơn vị cần nhiều thời gian thẩm tra, xác minh.

Đồng chí Lưu Anh Tuấn cho biết, trong quý 3 năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hóc Môn phối hợp Tổ công tác 1374 của Huyện ủy tham mưu xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng. Cùng với đó là tăng cường công tác theo dõi việc thực hiện Quy định 1374 đối với các cơ quan đơn vị chậm báo cáo kết quả giải quyết thông tin nhằm kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị chưa thực hiện tốt. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hóc Môn cũng tiếp tục chỉ đạo giải quyết các vụ việc theo Quy định 1374. Qua chỉ đạo giải quyết thông tin phản ánh, thực hiện việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên, trước hết là đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; xem xét, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm theo quy định.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo