Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huyện Hóc Môn: Xây dựng 3 tình huống và biện pháp ứng phó với dịch tả heo châu Phi

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM Nguyễn Phước Trung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 13/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Đỗ Thanh Hòa cùng lãnh đạo các phòng, ban, xã của huyện đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP do đồng chí Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở làm trưởng đoàn. Buổi làm việc liên quan đến Kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn huyện.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện huyện Hóc Môn cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 399 hộ chăn nuôi heo với hơn 23.000 con, có 1 lò giết mổ thủ công và 1 nhà máy giết mổ hiện đại. Huyện đã xây dựng 3 tình huống cụ thể và biện pháp ứng phó đối với từng tình huống với dịch tả heo châu Phi. Trạm Thú y huyện trong thời gian qua đã tăng cường tiêm phòng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăn nuôi heo cách nấu thức ăn cho heo đúng cách. Các xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và cho người dân cam kết sẽ báo cho chính quyền địa phương khi có dịch.

Tuy nhiên, nhiều xã gặp khó khăn trong việc xử lý 1 số hộ kinh doanh, mua bán thịt heo nhỏ lẻ tại địa phương. Lãnh đạo các xã  đã phân công Ban Quản lý chợ truyền thống trên địa bàn có kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo được bán tại chợ. Ngoài ra, khó khăn của một số xã là hiện nay không có đất để chôn lấp khi có dịch ở diện rộng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM Nguyễn Phước Trung đề nghị lãnh đạo huyện Hóc Môn cần phân công cho Đội kiểm tra liên ngành quản lý thị trường trong việc kiểm tra nguồn gốc thịt heo được giao cho các chợ; huyện phải đảm bảo 100% người dân nuôi heo được nhận thông tin về dịch tả, những việc nên và không nên làm thông qua hệ thống phát thanh, loa, tờ bướm; lập danh sách cụ thể nhân sự cho công tác xử lý dịch; hướng dẫn người dân cách nấu thức ăn thừa để nuôi heo, sát trùng phương tiện vận chuyển thức ăn và vật dụng chứa thức ăn.

Đồng chí Nguyễn Phước Trung cũng đề nghị huyện cần đưa nội dung liên quan Dịch tả heo châu Phi vào sinh hoạt tổ Nhân dân; thông tin Chính sách hỗ trợ người dân khi hợp tác với chính quyền địa phương khi có dịch xảy ra; không tiếp nhận thịt heo từ phía Bắc; các loại thuốc sát trùng phải được dự trữ; phải đảm bảo phương tiện vận chuyển luôn luôn có khi cần và phương tiện phải đảm bảo kín 100%. Đối với các xã không có hố lấp, phải tính toán đến các phương án khác hiệu quả.

Tịnh Văn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo