Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kế hoạch phục hồi kinh tế cần đảm bảo phù hợp với đặc thù thực tiễn của địa phương

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Dương Ngọc Hải phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/9, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Dương Ngọc Hải đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Tân Phú về kết quả sau 3 tuần thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22/8/2021 của UBND Thành phố.

Tham gia buổi làm việc có Thành ủy viên, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Bùi Xuân Cường; Bí thư Quận ủy Tân Phú Lê Thị Kim Hồng cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực UBND quận, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận.

Báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại quận sau 3 tuần thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22/8/2021 của UBND Thành phố, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tân Phú Phạm Minh Mẫn cho biết việc thực hiện của quận diễn ra nghiêm túc, công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm được tăng cường và thực hiện triệt để; tổ chức thành lập 67 Tổ công tác đặc biệt tại 11 phường với số lượng thành viên từ 14 - 213 người mỗi tổ, trong đó cơ cấu Chủ tịch UBND phường hoặc Phó Chủ tịch UBND phường là Tổ trưởng, cùng với hệ thống chính trị cơ sở chủ động sâu sát, nắm chắc, kiểm soát tình hình trên từng địa bàn.

Thiết lập 19 chốt kiểm soát cấp quận và 19 chốt cấp phường tại các giao lộ giáp ranh với các quận khác, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường của quận giảm từ 80% - 90% so với bình thường. Qua công tác tuần tra, kiểm soát lưu động đã nhắc nhở 21.527 trường hợp, lập biên bản xử phạt 4.122 trường hợp với tổng số tiền thu phạt hơn 8,5 tỷ đồng, đồng thời tạm giữ một số phương tiện, vật dụng kinh doanh vi phạm.

Từ 23/8 đến 12/9 đã lấy 225.932 mẫu xét nghiệm; tổng số ca dương tính trên địa bàn quận là 19.158 ca, trong đó 14.192 ca có kết quả PCR, 4.966 ca qua test nhanh kháng nguyên. Hiện có 4.798 ca đang cách ly, theo dõi, điều trị tại quận, trong đó 3.814 ca đang cách ly, theo dõi tại nhà.

Chú trọng, quan tâm thực hiện công tác quản lý, thăm khám, điều trị các trường hợp F0 cách ly tại nhà; tổ chức xét nghiệm để sàng lọc, cách ly khi có ca nhiễm F0 được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; việc theo dõi, tư vấn, hỗ trợ điều trị thông qua đường dây nóng, cấp cứu 115 được triển khai đầy đủ. Phát huy hiệu quả 1.123 Tổ Covid-19 cộng đồng, 19 Trạm y tế lưu động tại 11 phường.

Toàn quận có 292.632 người đã tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19, trong đó có 305.385 người từ 18 tuổi trở lên (tỷ lệ 96%)và 19.748 người trên 65 tuổi (90,2%); số người đã tiêm mũi 2 là 69.548 (tỷ lệ 22,8%), trong đó có 4.724 người trên 65 tuổi (tỷ lệ 21,6%).

Công tác chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân được chú trọng, tăng cường, vận dụng tối đa các nguồn lực để chăm lo cho người dân, đảm bảo không để người dân đang cư trú trên địa bàn quận bị thiếu ăn, không được hỗ trợ. Chi trả các gói hỗ trợ 2 đợt cho 47.602 trường hợp lao động tự do, 33.954 hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19, 260 hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hơn 143,2 tỷ đồng. Đồng thời tiếp tục triển khai thống kê, xét duyệt danh sách nhận hỗ trợ đợt 3 theo Nghị quyết số 09 của HĐND TPHCM.

Đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân bằng nhiều hình thức: đi chợ hộ, tổ chức các điểm bán hàng lưu động, xe bus siêu thị tại địa bàn dân cư.

Công tác truyền thông, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn được tăng cường thực hiện. Chú trọng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội; quán triệt, triển khai phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác tuyên truyền miệng tại địa bàn dân cư. Triển khai phát báo miễn phí hàng ngày đến 100% các hộ gia đình có F0 đang điều trị tại nhà trên địa bàn 11 phường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Dương Ngọc Hải đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch, kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của quận Tân Phú, bước đầu cơ bản đã đi đúng hướng; biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, các mô hình mới, sáng kiến, cách làm mới của đội ngũ cán bộ, công chức phường trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở; công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 của quận được tập trung thực hiện tốt, công tác xét nghiệm, lấy mẫu ở các vùng thuộc quận đạt yêu cầu đề ra; công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân, các đối tượng khó khăn, yếu thế được đảm bảo an sinh so với các quận khác; cơ bản làm tốt, không phát sinh dư luận cần phải xử lý, giải quyết; số ca nhiễm mới ở mức trung bình, tuy nhiên cũng không chủ quan, lơ là.

Đồng chí Dương Ngọc Hải đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Tân Phú quan tâm, đánh giá lại hiệu quả việc thực hiện giãn cách xã hội và việc quản lý các vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam tại quận, kết quả đạt được hiện nay cơ bản là tốt nhưng cần đánh giá kỹ ở những khu vực dân cư đông, khu nhà trọ trên địa bàn; tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác sàng lọc, quản lý F0 điều trị tại nhà theo quy định để làm cơ sở cho việc cấp giấy chứng nhận sau này, trong đó có vấn đề “thẻ xanh”. Nâng cao hiệu quả của các đường dây nóng tiếp nhận tin báo, phản ánh của người dân. Khẩn trương tính toán phương án hoạt động của các trạm y tế lưu động, khu cách ly cộng đồng, điều trị F0 tập trung đang đóng tại các trường học trên địa bàn trong trường hợp Sở GD-ĐT TP triển khai kế hoạch cho học sinh đi học lại. Đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh cho người dân trong thời gian Bệnh viện quận chuyển đổi công năng điều trị bệnh nhân Covid-19. Quan tâm công tác xét nghiệm, bóc tách F0, có đánh giá, kiểm tra lại quy trình, việc tự lấy mẫu của người dân để giảm tỷ lệ F0 mắc mới trong cộng đồng; có giải pháp kéo giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại quận, bao gồm các trường hợp điều trị tại bệnh viện và tại nhà, đồng thời làm rõ trách nhiệm các bên liên quan khi có ca F0 tử vong; cố gắng đảm bảo người dân của quận được tiêm phòng đầy đủ, tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 1 đạt 100% trước 30/9.

Khẩn trương hoàn tất việc chi trả các gói hỗ trợ Covid-19 cho các trường hợp chưa được nhận, trừ những người đang đi cách ly, không có tại địa phương, việc xét duyệt danh sách nhận hỗ trợ đợt 3 phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, đúng người, đúng đối tượng, ưu tiên cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời có thông tin lại danh sách sau xét duyệt cho người dân nắm, tránh phát sinh dư luận và khiếu nại sau này; tiếp tục thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa cho người dân. Kế hoạch phục hồi kinh tế của quận cần đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ chung theo kế hoạch của thành phố và phù hợp với đặc thù thực tiễn của quận Tân Phú, đảm bảo mở cửa nhưng phải an toàn trên mọi mặt, ưu tiên công tác phòng, chống dịch.

Trần Ngọc Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo