Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khả năng ứng phó với khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bảy sản phẩm tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức Chương trình Cà phê Doanh nhân lần 53 chủ đề “Câu chuyện doanh nhân”. Tại đây, các doanh nhân chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm để cùng vượt qua khó khăn thời Covid, thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Tổng giám đốc Công ty Nutifood Trần Thị Lệ cho biết: Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Công ty đã bố trí nhân viên làm việc nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh là 50% nhân viên làm việc tại nhà, 50% nhân viên làm việc ở văn phòng. Đồng thời, tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới và tung ra thị trường. “Covid-19 là một thử thách lớn bất ngờ mà không ai mong muốn, nhưng cũng chính là phép thử đối với năng lực quản trị của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có sự đầu tư về chiến lược phát triển, dám nhìn thẳng vào vấn đề sẽ thấy đây là cơ hội tốt để hoàn chỉnh quy trình vận hành doanh nghiệp, sắp xếp lại bộ máy nhân sự, từ đó tạo đà để tăng trưởng nhanh hơn ngay khi dịch Covid-19 được khống chế” - bà Trần Thị Lệ chia sẻ.

Còn Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết: Thực tế hiện nay là nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp, có thương hiệu tại Việt Nam rất lớn, bởi số lượng những người có thu nhập cao ngày càng tăng. Trước khi có dịch Covid-19, những khách hàng này thường chọn du lịch kết hợp mua sắm tại các trung tâm mua sắm ở nước ngoài như Singappore, Hồng Kông (Trung Quốc), thậm chí sang tận châu Âu để săn hàng hiệu. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra hoạt động du lịch, vận chuyển hàng không bị gián đoạn thì những khách hàng này có xu hướng tìm kiếm sản phẩm được phân phối tại Việt Nam. Nhận thấy đây là cơ hội để thu hút khách hàng, các công ty phân phối của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã tập trung tiếp cận thông qua hình thức online, đẩy mạnh dịch vụ phục vụ khách hàng tận nơi. Cùng với đó, Công ty cũng thực hiện sắp xếp, cân đối lại hoạt động kinh doanh, điều động đội ngũ nhân viên từ khu vực dịch vụ cho khách nước ngoài sang khu vực nội địa. Nhờ đó, giải quyết được cả vấn đề khách hàng và việc làm, thu nhập cho nhân viên trong giai đoạn khó khăn.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Chu Tiến Dũng phát biểu tại chương trình. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Chu Tiến Dũng phát biểu tại chương trình.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Chu Tiến Dũng cho rằng: Hai đợt bùng phát dịch Covid-19 là đòn giáng mạnh và là phép thử cho năng lực quản trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thách thức luôn có những cơ hội cho doanh nghiệp chủ động ứng phó và có chiến lược linh hoạt. Thực tế cho thấy, trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về cả nguồn cung lẫn đầu ra thì vẫn có những doanh nghiệp tận dụng cơ hội để khai thác các khoảng trống thị trường do sự đứt gãy chuỗi cung ứng hoặc thay đổi thói quen tiêu dùng tạo ra. Một số doanh nghiệp khác lại tận dụng thời gian này để tập trung tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc chuyển đổi phương thức làm việc, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để gia tăng năng suất làm việc, cắt giảm chi phí, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc đón đầu cơ hội kinh doanh ngay khi dịch bệnh được khống chế.

Chính vì thế, trong khi các nền kinh tế lớn vẫn đang loay hoay tìm cách cắt đà suy thoái thì kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, dù mức tăng trưởng chưa cao. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhiều doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam vẫn tăng doanh số, đảm bảo được việc làm, thu nhập cho người lao động. Có thể nói, sau dịch Covid-19, khả năng ứng phó với các khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên một bậc, năng lực quản trị và hiệu quả sử dụng nguồn vốn được cải thiện rõ nét. Đó sẽ là nền móng vững chắc để doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội, tạo sự tăng trưởng đột phá thời kỳ hậu Covid-19.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc phát biểu tại chương trình. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc phát biểu tại chương trình.

Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đánh giá doanh nghiệp TPHCM là đầu tàu của cả nước. Qua đợt dịch Covid-19 vừa qua cho thấy, cái quan trọng khi vượt qua đại dịch, vượt qua khủng hoảng là tâm thế của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp; năng lực cạnh tranh là khả năng chống chịu với những biến cố, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Dù có nhiều gian nan nhưng các doanh nghiệp đã nghĩ về người lao động nên đã vượt qua khủng hoảng, vượt qua khó khăn. Trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp cần có sự hậu thuẫn, yểm trợ của hệ thống chính trị đối với doanh nghiệp; thúc đẩy mạnh mẽ đội ngũ doanh nghiệp, nhất là kinh tế tư nhân.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo