Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khai mạc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 31, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công và dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); việc điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước của Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. UBTVQH cũng sẽ nghe Chính phủ báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Nâng mức vốn quá cao

Tranh luận đề xuất nâng mức vốn dự án trọng điểm quốc gia trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, đa số ý kiến tại TVQH cho rằng đề xuất của ban soạn thảo về việc nâng mức vốn từ 10.000 tỷ đồng lên 35.000 tỷ đồng là quá cao.

Nêu ý kiến của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, tại kỳ họp Quốc hội thứ 6 vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh mức vốn từ 10.000 lên 35.000 tỷ đồng là quá cao, dẫn tới khó kiểm soát nên đề nghị giữ nguyên như hiện hành. Cơ quan thẩm tra nhận định, chỉ số giá không có biến động lớn và việc phân cấp đầu tư công cơ bản ổn định. Hơn nữa, với quy định như luật hiện hành, mới chỉ có 2 dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội và không có vướng mắc gì.

Tuy nhiên, để phù hợp với thực tiễn, nhiều ý kiến đề nghị điều chỉnh mức vốn dự án quan trọng quốc gia lên 15.000 tỷ đồng (tăng 50%), đồng thời điều chỉnh tương ứng tăng 50% mức vốn các dự án nhóm A, B, C. Dù vậy, cơ quan soạn thảo vẫn tiếp tục đề nghị thay vì chỉ tăng lên 15.000 tỷ đồng thì tăng lên mức 20.000 tỷ đồng đối với các dự án quan trọng quốc gia.

Đồng tình việc có thể nâng mức vốn với dự án quan trọng quốc gia vì tiêu chí này đã được đặt ra từ lâu, song, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đề nghị nâng lên 35.000 tỷ đồng là quá cao. Chủ tịch Quốc hội chỉ ra một thực tế là kể từ khi có Luật Đầu tư công tới nay, chỉ có 2 dự án có mức vốn trên 10.000 tỷ đồng được Quốc hội xem xét thông qua mà cũng không có vướng mắc gì. Thậm chí, có khi Quốc hội ra nghị quyết giao vốn cả năm nhưng chưa triển khai được như dự án sân bay Long Thành, Quốc hội ra nghị quyết 8 tháng vẫn chưa giao được vốn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng việc rà lại tiêu chí dự án quan trọng quốc gia là cần thiết vì có những dự án trước kia không tới 10.000 tỷ đồng nhưng nay do trượt giá mức vốn lại vượt lên trên 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông, việc nâng mức vốn lên 35.000 tỷ đồng là quá cao và đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cân nhắc.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, thời gian qua có dấu hiệu một số dự án lúc đầu phải đưa ra Quốc hội nhưng sau đó lại chia nhỏ ra thành nhiều dự án khác nhau để không phải trình, vì trình tự thủ tục đưa ra Quốc hội có xu hướng khó thông qua. Bà đề nghị cân nhắc căn cứ nâng mức vốn đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng chỉ ra rằng các dự án đầu tư công, nhất là dự án giao thông có tình trạng xuống cấp nhanh, chậm tiến độ, thất thoát lãng phí lớn trong khi các dự án của tư nhân thì chất lượng rất tốt. Từ đó, bà đề nghị việc sửa luật lần này cần phải xem xét đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này để khắc phục.

Quang cảnh phiên họp. Quang cảnh phiên họp.

Quy trách nhiệm trong quản lý thuế

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) theo hướng quy định rõ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý thuế. Theo đó, Điều 15 quy định cụ thể hơn về nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ, ngành trong quản lý thuế về chống chuyển giá, gửi giá, trốn thuế, xử lý nợ đọng, truy thu thuế, cưỡng chế về thuế.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Kiểm toán nhà nước và Luật Thanh tra, dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng cơ quan Kiểm toán nhà nước, cơ quan Thanh tra nhà nước chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kết luận do Kiểm toán nhà nước, cơ quan thanh tra ban hành. Đồng thời, để khắc phục tồn tại trong thực tiễn phát sinh khi cơ quan Kiểm toán và Thanh tra tiến hành thanh tra, kiểm toán cơ quan quản lý thuế có liên quan đến nghĩa vụ người nộp thuế, dự thảo Luật quy định hai cơ quan phải có trách nhiệm gửi văn bản có kiến nghị cho người nộp thuế về các nội dung có liên quan đến nghĩa vụ của người nộp thuế và người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện theo kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước và cơ quan thanh tra. Trường hợp người nộp thuế không đồng ý với kiến nghị, kết luận của hai cơ quan này thì thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện đối với kiến nghị, kết luận của Kiểm toán Nhà nước và cơ quan Thanh tra nhà nước theo quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước, Luật Thanh tra và Luật Khiếu nại và Luật tố tụng hành chính.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, quy định trong dự án Luật vẫn còn lỏng lẻo. Nêu dẫn chứng các trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng trong khi theo nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2019 phải hoàn thành việc thu phí không dừng ở các trạm BOT, bà Nguyễn Thanh Hải đánh giá, dự thảo Luật quy định rất rõ về trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng trong việc kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách; kết nối, cung cấp thông tin về tiêu chí kỹ thuật liên quan đến quản lý thu đối với tài sản là phương tiện phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, song, lại không nêu rõ trách nhiệm của bộ nào trong việc không quản lý được một cách công khai, minh bạch lượng xe qua, doanh thu của các trạm BOT.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo