Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khai mạc tuần lễ văn hoá hữu nghị Việt – Pháp tại TPHCM

Thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm.

* Triển lãm Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Pháp”

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (12/4/1973 - 12/4/2018) và 5 năm đối tác chiến lược (2013 –2018), sáng 15/4, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán Pháp và Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM tổ chức triển lãm “Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Pháp” và “nước Pháp ảo diệu”.

Đến dự có Tổng Lãnh sự Cộng hoà Pháp tại TPHCM Vincent Floreani; Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Huỳnh Minh Thiện.

Triển lãm “Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Pháp” và “nước Pháp ảo diệu” diễn ra đến ngày 20/4/2018 tại Nhà Văn hoá Thanh niên. Triển lãm trưng bày các thành tựu nổi bật đã đạt được trong thời gian qua như hợp tác nghiên cứu phát triển về nông nghiệp, y tế, giáo dục, phát triển cộng đồng trong tình đoàn kết quốc tế… và những hình ảnh về di sản nước Pháp.

Tại triển lãm, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Huỳnh Minh Thiện mong muốn triển lãm là một trong những hoạt động văn hoá góp phần vào việc  quảng bá, tăng cường sự hiểu biết sâu sắc của nhân dân TP về những thành tựu ngoại giao, mối quan hệ gắn bó, tương trợ lẫn nhau giữa Việt Nam – Pháp ngày càng được củng cố và phát triển mạnh mẽ, phục vụ cho lợi ích của hai dân tộc, cũng như giữ gìn hoà bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

* Cùng ngày, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP và Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán Pháp và Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức khai mạc tuần lễ văn hoá hữu nghị Việt – Pháp tại TPHCM.

Các đại biểu tham quan triển lãm. Các đại biểu tham quan triển lãm.

Phát biểu tại tuần lễ văn hoá hữu nghị Việt – Pháp, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Huỳnh Minh Thiện cho biết: Trong 45 năm qua, quan hệ Việt Nam – Pháp đã đạt những thành quả quan trọng đầy ý nghĩa. Pháp là một quốc gia Châu Âu đầu tiên, ngay từ những năm đầu 1990, đã tích cực ủng hộ công cuộc đổi mới cũng như quá trình phát triển và hội nhập quốc tế toàn diện của Việt Nam. Đến nay, hai nước đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận, thiết lập và duy trì thường xuyên, hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hoá, giao lưu nhân dân… Qua đó, Việt Nam – Pháp đã từng bước trở thành đối tác quan trọng cùng có lợi của nhau trên nhiều lĩnh vực. Cách đây 5 năm, hai nước đã thiết lập khuôn khổ đối tác chiến lược, thể hiện sự nâng cấp về tin cậy chính trị và mở ra chiều sâu mới trong quan hệ hợp tác.

Ngoài ra, Pháp hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch trao đổi hàng hoá hai chiều năm 2017 đạt 4,62 tỷ USD. Về đầu tư, Pháp đứng thứ 16 trong 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn gần 3 tỷ USD với 513 dự án còn hiệu lực. Hiện có 7.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Pháp.

Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Huỳnh Minh Thiện nhấn mạnh: Đây là chương trình giao lưu văn hoá, hữu nghị được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP và Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán Pháp và Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức với các hoạt động như triển lãm ảnh, giao lưu văn nghệ, đối vui về nước Pháp, về mối quan hệ Việt – Pháp, chiếu phim Pháp, các gian hàng ẩm thực Việt Nam và Pháp, múa đương đại Pháp…

Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Huỳnh Minh Thiện hy vọng đây là điểm nhấn và là bước khởi đầu thuận lợi cho những hoạt động tiếp theo nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2018.

Tổng Lãnh sự Cộng hoà Pháp tại TPHCM Vincent Floreani khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Pháp ngày càng được củng cố và tăng cường trên nhiều lĩnh vực. Năm 2018, đánh dấu cột mốc quan trong trong mối quan hệ song phương giữa hai nước, nhiều chương trình hợp tác phát triển, giao lưu trên các lĩnh vực từ cấp Trung ương đến địa phương giữa Việt Nam và Pháp sẽ được triển khai tổ chức.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo