Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bế mạc Phiên họp 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết sẽ trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp thứ 49

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 49. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, Phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành công tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nắm chắc các kết luận của từng nội dung mà các Phó Chủ tịch Quốc hội đã điều hành và kết luận để khẩn trương hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết và những nội dung sẽ báo cáo trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Kỳ họp thứ 10 là kỳ họp rất quan trọng bởi là kỳ họp cuối khóa, Quốc hội sẽ tổng kết những nhiệm vụ đã đề ra trong cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Chia sẻ với các tỉnh miền Trung đang chịu thiệt hại nặng về người và tài sản do mưa lũ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến nay, vẫn còn nhiều cán bộ, chiến sĩ và đồng bào của chúng ta mất tích chưa tìm kiếm được. Chính phủ và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đang tập trung đối phó khắc phục hậu quả của thiên tai. “Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin chia sẻ những mất mát đau thương của đồng bào đang phải gánh chịu và chia sẻ với những nỗ lực khó khăn của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn do Bộ Quốc phòng phụ trách ngày đêm không quản mưa bão đã thực hiện các biện pháp tìm kiếm để cứu nạn, cứu hộ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Dự báo trong những ngày tới mưa lớn còn tiếp tục diễn ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, chính quyền các cấp và người dân tiếp tục theo dõi sát sao các bản tin về dự báo thời tiết và diễn biến của tình hình mưa lũ để có những giải pháp ứng phó, khắc phục kịp thời và nhất là việc hỗ trợ về đời sống của người dân trong vùng mưa bão.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giải quyết vướng mắc liên quan đến đất quốc phòng, an ninh; việc giải thích điểm a, khoản 3, Điều 5, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13; việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 của Quốc hội và bế mạc phiên họp.

Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội chia làm 2 đợt. Đợt một từ ngày 20 đến 27/10 ; đợt hai, từ ngày 2 đến ngày 17/11/2020.

Báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội cho thấy, tại kỳ họp này sẽ bổ sung một số nội dung trình Quốc hội, trong đó có phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; miễn nhiệm nhân sự Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế. Xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án hồ chứa nước sông Than, tỉnh Ninh Thuận, Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An. Xem xét, thông qua 2 Nghị quyết của Quốc hội về: Tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM; giải quyết vướng mắc liên quan đến đất quốc phòng, an ninh. Quốc hội cũng đánh giá kết quả thực hiện các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Quang cảnh buổi làm việc. Quang cảnh buổi làm việc.

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn, có ý kiến cho rằng, chưa nên trình tại Kỳ họp thứ 10 để tiếp tục hoàn thiện dự án. Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chỉ đạo (hiện nay, dự kiến chương trình tạm thời chưa bố trí).

Về bố trí chương trình kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội đã dự kiến điều chỉnh thứ tự, thời điểm xem xét một số nội dung cho phù hợp, đồng thời đề nghị bố trí Quốc hội họp riêng dự thảo Nghị quyết về giải quyết vướng mắc liên quan đến đất quốc phòng, an ninh nếu xét thấy cần thiết. Quốc hội bố trí thảo luận trực tuyến ở đợt 1 dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM; thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virut gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) theo quy trình tại 1 kỳ họp nếu đủ điều kiện, đồng thời, có dự phòng thời gian ở đợt 2 để Quốc hội tiếp tục thảo luận 2 nội dung này nếu còn nhiều ý kiến khác nhau.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo