Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khẩn trương rà soát, củng cố quy trình báo động “Code grey”

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều ngày 10/8, lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã có buổi làm việc sau vụ việc các bác sĩ Khoa Cấp cứu của Bệnh viện bị thân nhân người bệnh hành hung. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh.

Đại diện Công an quận Bình Thạnh cho biết, những ngày qua Công an quận khẩn trương điều tra làm rõ 2 vụ việc hành hung bác sĩ xảy ra vào ngày 27/7 và 6/8 tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định; khi đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để xử lý nghiêm minh đúng theo quy định pháp luật.

Từ các vụ việc tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ngành y tế kịch liệt lên án hành vi hành hung nhân viên y tế, mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm để răn đe và sớm chấm dứt hình ảnh này để nhân viên y tế toàn tâm toàn ý cứu người và chăm lo cho người bệnh. Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện khẩn trương rà soát, củng cố quy trình báo động “Code grey” (Hệ thống phản ứng khẩn cấp giải quyết sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện); rút ngắn hơn nữa thời gian kích hoạt đến công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định và các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế nghiên cứu triển khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên của bệnh viện. Cụ thể là tổ chức quy trình sàng lọc cấp cứu, hạn chế cho nhập vào khoa cấp cứu những trường hợp không có chỉ định cấp cứu. Thay vào đó là cho nhập viện nếu có đủ tiêu chuẩn nhập viện hoặc triển khai phòng lưu bệnh để điều trị và theo dõi trong thời gian ngắn (vài giờ) đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện nhập cấp cứu hoặc nhập viện. Triển ngay “nguyên tắc 4 giờ hoặc 6 giờ” là thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa cấp cứu và phân quyền cho bác sĩ khoa cấp cứu có quyền chuyển người bệnh vào các khoa nội trú, không để người bệnh lưu lại quá lâu tại đây.

Cùng với đó là có giải pháp tăng cường giao tiếp với thân nhân người bệnh trong thời gian nằm điều trị tại khoa cấp cứu giúp tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết. Khuyến khích phòng xã hội của bệnh viện cử nhân viên xã hội đến khoa cấp cứu để tham gia hoạt động này. Trực lãnh đạo bệnh viện chủ động điều phối tăng cường nhân viên cho khoa trong tình huống số lượng bệnh nhân tăng đột ngột (như ngộ độc hàng loạt, tai nạn thương tích…).

Một trong những giải pháp khác là tăng cường phân bổ nhân viên bảo vệ của bệnh viện có chốt trực tại khoa cấp cứu, hướng dẫn thân nhân người bệnh tuân thủ các quy định “1 người bệnh, 1 thân nhân”. Bố trí tủ để vật dụng có khóa cho thân nhân người bệnh gửi vật dụng mang theo trước khi vào khu vực buồng bệnh. Nhân viên bảo vệ có trách nhiệm kết nối ngay với công an phường nơi bệnh viện trú đóng để được hỗ trợ kịp thời khi phát hiện có tình huống gây rối hoặc đe doạ nhân viên y tế. 

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo