Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khảo sát hài lòng tại các bệnh viện sản - nhi

Hướng dẫn khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng TP (Ảnh minh họa. Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/3, tại TPHCM, Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế phối hợp Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh, lĩnh vực bà mẹ, trẻ em cho các Sở Y tế, các bệnh viện sản – nhi khu vực phía Nam.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trước đây tại các bệnh viện sản – nhi đã xảy ra những bức xúc, phản ánh của người dân trong việc điều trị, chăm sóc bà mẹ, trẻ em. Bộ Y tế cũng đã nhiều lần phải vào cuộc làm rõ, thậm chí phối hợp với các cơ quan chức năng để xem xét từng tình huống. Dù là những sai sót y khoa hay có những trường hợp nguyên nhân không phải do đội ngũ y tế nhưng các sự cố y khoa sản – nhi đã để lại những nhìn nhận không tốt của người dân đối với các cơ sở y tế.

Để tăng cường sự hài lòng của người bệnh trong lĩnh vực sản – nhi, Bộ Y tế đã soạn thảo và phổ biến cho các cơ sở y tế các mẫu khảo sát đo độ hài lòng của người mẹ sinh con tại bệnh viện và khảo sát nuôi con bằng sữa mẹ trong và sau khi xuất viện. Các mẫu khảo sát này gồm 83 tiêu chí với hơn 1.500 tiểu mục, trong đó chú trọng khảo sát các tiêu chí như: thái độ của nhân viên y tế; bác sỹ gợi ý bồi dưỡng; giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ…

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, việc đo lường, khảo sát hài lòng bà mẹ, trẻ em rất cần thiết bởi từ những kết quả khảo sát này, các cơ sở y tế sẽ có những bước cải tiến mới trong hoạt động quản trị, điều trị, nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc cho bà mẹ, trẻ em. Nếu khảo sát chân thực, ngành y tế sẽ biết những “lỗ hổng” của mình, những điểm thường gặp sự cố để có sự điều đỉnh hợp lý.

Bà Đỗ Hồng Phương, chuyên gia đại diện UNICEF cho rằng, việc khảo sát hài lòng đối của sản phụ có ý nghĩa thiết thực đối với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Tuy nhiên, quan trọng nhất các giám đốc bệnh viện cần coi vấn đề dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em là vấn đề ưu tiên thì mới đảm bảo việc thực thi hiệu quả. Thời gian tới, UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ, theo dõi, đánh giá các hoạt động chăm sóc, điều trị sức khỏe bà mẹ - trẻ em tại các cơ sở y tế.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo