Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khoảng 4.000 người tham gia Diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP phát biểu tại buổi họp. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/12, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP, đã chủ trì buổi thông tin báo chí về Diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM năm 2019. Cùng dự có Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Từ Lương.

Tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, buổi diễn tập thực hiện theo chương trình kế hoạch của Ban chỉ đạo Phòng, chống khủng bố TP đã được đề ra từ đầu năm 2019.

Cuộc diễn tập cấp TP được diễn ra từ 7 giờ đến 11 giờ sáng ngày 15/12/2019 tại 3 địa điểm: Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; Công viên 30/4 và UBND Quận 1. Có khoảng 4.000 người gồm các lực lượng và người dân tham gia diễn tập.

Trước đó, TP đã hoàn thành việc diễn tập ở cấp phường/xã và quận/huyện.

Một trong những mục đích việc diễn tập là đối phó với tình huống phức tạp về an ninh trật tự có khả năng xảy ra trên địa bàn TP; đối phó với các tình huống khủng bố, cứu hộ cứu nạn, xử lý chống chất độc hóa học có thể xảy ra. Cuộc diễn tập cũng nhằm kiểm tra khả năng ứng phó của các lực lượng vũ trang TP, các sở, ban, ngành của TP.

Cụ thể, cuộc diễn tập có 4 tình huống giả định. Ở tình huống 1 là kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng một số tình hình phức tạp trong khu vực, một số tình hình phức tạp nổi lên đã kích động trên không gian mạng. Các đối tượng này thành lập các tổ chức, hội nhóm trá hình, xuyên tạc tình hình và âm mưu tập hợp lực lượng, kích động gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn TP; kết hợp khủng bố phá hoại.

Tình huống 2 là giả định hoạt động gây rối an ninh trật tự tại khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tình huống 3 với giả định là hàng trăm đối tượng dùng xe gắn máy, các phương tiện xe cơ giới, kết hợp với tuần hành gây rối an ninh trật tự tại khu vực trung tâm TP; tấn công các trụ sở của cơ quan nhà nước, cơ quan ngoại giao.

Tình huống 4 là giả định các đối tượng khủng bố lợi dụng tình hình phức tạp để tấn công trụ sở, cơ quan nhà nước, bắt giữ cán bộ, nhân viên,... chiếm giữ trụ sở, đe dọa làm nổ, phá hoại trụ sở sát hại con tin. Tình huống này liên quan đến việc xử lý khủng bố và cứu hộ cứu nạn. Các đối tượng khủng bố có sử dụng chất độc hóa học để tấn công.

Toàn cảnh buổi họp. (Ảnh: Đan Như) Toàn cảnh buổi họp. (Ảnh: Đan Như)

Điểm mới của buổi diễn tập năm nay là có tác chiến điện tử trên không gian mạng; tổ chức xử lý chất độc, tẩy rửa, khử độc hiệu quả.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an TP cho biết, để phục vụ việc diễn tập, lực lượng Cảnh sát giao thông TP phối hợp Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sân Nhất để đảm bảo không xảy ra tình huống phức tạp. Tại khu vực trung tâm TP sẽ có lộ trình cô lập và được giới hạn các tuyến đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Thị Minh Khai phục vụ diễn tập. Trên các tuyến đường có 14 chốt để tiến hành cô lập người dân không được qua các chốt này. Cùng với đó, sẽ bố trí 20 chốt phân luồng vòng ngoài hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại, hạn chế đi vào vùng cô lập. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp Sở Giao thông vận tải TP xây dựng 8 lộ trình thay thế các tuyến đường bị hạn chế lưu thông để phục vụ cho việc diễn tập.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong bày tỏ mong muốn, người dân cùng chia sẻ để cuộc diễn tập diễn ra an toàn. Người dân chủ động điều chỉnh việc đi lại trong thời gian diễn tập diễn ra; tránh đi vào vùng cô lập. Khi lưu thông cần đi theo sự điều chỉnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng. 

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo