Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khơi dậy sức mạnh, ý chí, niềm tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Các đơn vị được khen thưởng tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Đã có 344 công trình của Đảng bộ Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM đăng ký thực hiện trong phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhiều công trình đã hoàn thành vượt hoặc đúng tiến độ trong giai đoạn tổng kết đợt thi đua… Đó là những kết quả được đưa ra tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp của Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM được tổ chức chiều 5/10.

Nhiều cách làm mang lại hiệu quả thiết thực

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Trần Kiên cho biết, trước khi Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy Chỉ thị 23 - CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP được ban hành, số công trình xây dựng sai phép, không phép, sai quy hoạch đã được phát hiện xử lý năm 2017 trung bình 7,8 vụ/ngày; năm 2018 là 6,6 vụ/ngày; 6 tháng đầu năm 2019 là 8,5 vụ/ngày. Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 23 (17/7/2019 đến 15/7/2020), tổng công trình vi phạm bình quân 3,3 vụ/ngày, giảm 5,2 vụ/ngày, tỷ lệ vi phạm giảm là 61% so với bình quân số vụ 6 tháng đầu năm 2019. Đặc biệt, trong đợt 3 của phong trào thi đua 200 ngày (từ 15/7 đến 15/9/2020) tổng công trình vi phạm trật tự xây dựng là 110 công trình, bình quân 1,7 vụ/ngày; giảm 80,04% so với bình quân số vụ vi phạm trước thời điểm ban hành Chỉ thị 23.

“Một trong những bài học kinh nghiệm là lãnh đạo, thanh tra Sở đã chủ động tham mưu lãnh đạo Sở, đưa ra các giải pháp kiểm tra, quản lý công trình xây dựng chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Lực lượng thanh tra xây dựng triển khai công tác nghiêm túc, theo dõi nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện sai phạm và kiên quyết xử lý sai phạm.” – đồng chí Lê Trần Kiên chia sẻ.

Từ kết quả về phát huy vai trò của Đảng ủy trong thực hiện “Hành trình văn hóa” gắn với Chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương cho biết, Đảng ủy Cơ quan Thành đoàn phối hợp Ban Thường vụ Thành đoàn lãnh đạo và định hướng các chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của đảng viên, cán bộ từng Khối để chuẩn bị nội dung và phương thức thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Hành trình văn hóa” và “Hành trình lịch sử”.  

“Hành trình văn hóa” với sự tham gia dẫn chương trình của đại diện thanh niên tiêu biểu TP trên các lĩnh vực và “Hành trình lịch sử” với sự tham gia của đại diện đoàn viên thanh niên TP thông qua các MV thể hiện các ca khúc lịch sử. Đến nay có hơn 126.000 lượt người xem các số phát sóng 2 chương trình.

Theo đồng chí Phan Thị Thanh Phương, “Hành trình văn hóa” và “Hành trình lịch sử” là sản phẩm thể hiện quá trình lao động, thi đua sáng tạo của đảng viên, cán bộ, công nhân viên Khối Cơ quan Thành đoàn trong quá trình tham mưu thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời là sản phẩm thể hiện việc ứng dụng và phát huy công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn đến với đoàn viên, thanh niên TP nhằm giúp đoàn viên, thanh niên và người dân TP thưởng thức các giá trị văn hóa một cách linh động, nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo hiểu được đầy đủ giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của từng điểm mà chương trình đi qua.

344 công trình đăng ký thi đua

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP Phạm Văn Linh cho biết, qua 3 đợt thi đua phong trào thi đua 200 ngày toàn Đảng bộ Khối Dân – Chính – Đảng TP đã có 344 công trình đăng ký thi đua và số công trình thi đua tăng qua các đợt. Cụ thể, đợt 1 có 32/70 cơ sở Đảng, 3/3 đoàn thể Khối thực hiện 60 công trình. Đợt 2 có 66/70 cơ sở Đảng, 3/3 đoàn thể Khối thực hiện 138 công trình. Đợt 3 có 68/70 cơ sở Đảng, 3/3 đoàn thể Khối thực hiện 146 công trình.

Qua 3 đợt thi đua 200 ngày, có nhiều công trình đã hoàn thành vượt hoặc đúng tiến độ trong giai đoạn tổng kết đợt thi đua. Một số công trình có lồng ghép với thi đua “Dân vận khéo” thực hiện “5 không” tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần khơi dậy sức mạnh, ý chí, niềm tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo niềm tin, phấn khởi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trước thềm Đại hội Đảng bộ TP.

Một trong những kết quả nổi bật là thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy đã giảm 80,04% số công trình xây dựng sai phép, không phép, sai quy hoạch (chỉ tiêu thi đua đợt 3 đề ra là 7 %). Về việc thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy có 317/322 “phường - xã - thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch” tỷ lệ đạt 98,44 % (chỉ tiêu đặt ra đến 23/9/2020 đạt 90%); toàn TP rà soát, giải tỏa được 814/824 điểm ô nhiễm về rác thải (tỷ lệ giải quyết đạt 98,78%), chuyển hóa 142 điểm thành khu vực sinh hoạt cộng đồng; hoàn thiện Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM giai đoạn 2020 - 2030”; dự án tuyến đường sắt đô thị cũng thể hiện nỗ lực vượt bậc của đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư, người lao động ngày đêm hoàn thành thi công tầng B1, ga Nhà hát TP trước thời hạn...

Phát biểu tại hội nghị, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính Đảng TP Võ Ngọc Quốc Thuận đánh giá cao nhiều đơn vị có cách làm hay trong đợt thi đua 200 ngày. Đồng chí đề nghị, trên cơ sở kết quả đợt thi đua 200 ngày, các đơn vị rà soát lại các chỉ tiêu kinh tế - xã hội pháp lệnh, nhiệm vụ chính trị đã được giao cho ngành mình, đơn vị mình, trong đó chú trọng đến công tác xây dựng Đảng. Cùng với đó là rà soát việc xây dựng quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra; tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình; chú ý chương trình hành động của cấp mình; chương trình làm việc của Ban Chấp hành, chương trình làm việc của Ủy ban Kiểm tra. Các đơn vị cũng phải chuẩn bị triển khai phân tích chất lượng đảng viên, chất lượng cơ sở đảng theo quy định.

Tại hội nghị, Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP đã khen thưởng 8 tập thể hoàn thành tốt đợt thi  đua 200 ngày chào mừng Đảng bộ các cấp.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo