Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khởi tố 45 vụ án, 65 bị can liên quan hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TP. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM diễn ra chiều 17/1, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP đã thông tin về các giải pháp để ngăn chặn tình trạng “tín dụng đen”, tình trạng đòi nợ thuê.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, thời gian qua, dù được cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo bằng nhiều hình thức, đặc biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động, hệ lụy khi vay tiền từ các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” nhưng nhiều trường hợp vẫn chấp nhận vay tiền. Khi người vay không trả nợ đúng hạn đã bị các đối tượng tạt chất bẩn, dùng sim rác gọi điện đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích... Từ tháng 12/2020 đến nay đã ghi nhận 347 trường hợp ném chất bẩn, dùng sim rác gọi điện đe dọa liên quan đến các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”. Lực lượng Cảnh sát hình sự toàn TP đã phát hiện 120 vụ việc có liên quan đến tín dụng đen, trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 45 vụ án, 65 bị can liên quan hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê; trong đó, khởi tố 10 vụ, 27 bị can về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; xử phạt hành chính 3 vụ, 4 đối tượng; tạm đình chỉ 12 vụ, đang điều tra xác minh 49 vụ.

Đồng chí Lê Mạnh Hà cho biết, thời gian tới, Công an TP tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an xã, phường, thị trấn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động “tín dụng đen”.

Cụ thể, tham mưu chính quyền địa phương có kế hoạch khảo sát những hộ nghèo có nhu cầu vay vốn, đơn giản hóa thủ tục cho vay để người dân có nhu cầu vay vốn có thể tiếp cận các nguồn vay từ ngân hàng chính sách xã hội của quận huyện hoặc thành lập các quỹ cho vay hỗ trợ người nghèo của từng phường, xã, thị trấn gắn với chính sách giải quyết việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó là tổ chức cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các sự kiện của đất nước từ 15/12/2021 đến 14/2/2022. Trong đó, tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm, có giải pháp nâng cao chất lượng, nghiệp vụ không để tội phạm lộng hành. Đồng thời, tiếp tục trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức, nhất là tội phạp có tính chất liên quan đến “tín dụng đen”.

Một trong những giải pháp khác là tổ chức rà soát và quản lý chặt các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn ở từng khu vực, của từng phường, xã, thị trấn. Thường xuyên cập nhật tình hình, hình thức hoạt động biến tướng của các băng nhóm, đối tượng đòi nợ thuê (nhất là sau quy định của pháp luật cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê có hiệu lực từ ngày 1/1/2011) để triển khai các biện pháp, giải pháp kịp thời, cụ thể, giải quyết thực chất tình trạng này trong thời gian tới. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan hoạt động “tín dụng đen” và đòi nợ thuê, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án, nhất là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm; không để lọt tội phạm, nhất là số đối tượng chủ mưu cầm đầu. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân lựa chọn những vụ án để tập trung điều tra, truy tố, xét xử điểm nhằm răn đe, nhằm phòng ngừa tội phạm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo