Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/7, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị Giám đốc sở GD-ĐT năm 2020. Hội nghị tập trung vào các nội dung quan trọng như chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 năm học 2020-2021; công tác đảm bảo an toàn trường học; làm cơ sở để tổ chức hiệu quả hội nghị tổng kết năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các địa phương về các vấn đề của ngành giáo dục, nhất là về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục không tổ chức tựu trường trước ngày 1/9; thống nhất toàn quốc tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Đồng thời kiên quyết không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học. Căn cứ vào thực tiễn, Bộ sẽ ban hành chỉ thị năm học mới sát với tình hình của địa phương. Tổng kết năm học, các trường và giáo viên không nên lạm dụng giấy khen dẫn đến tác dụng ngược. Để xảy ra trường hợp nào ở địa phương mình thì giám đốc Sở GD-ĐT sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình SGK giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Hiện nay, các địa phương đã hoàn thành việc chọn SGK đối với lớp 1, cần tiếp tục hoàn hiện tài liệu giáo dục địa phương; có thể thực hiện theo hình thức học liệu số, các địa phương chia sẻ kinh nghiệm cho nhau.

Bên cạnh hướng dẫn giáo viên sử dụng SGK mới đối với lớp 1, trong năm học tới, các địa phương cần chủ động lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6 sau khi được bộ thẩm định, phê duyệt. Địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất bản, nhà phân phối để cung cấp đầy đủ SGK cho học sinh, tuyệt đối không để tình trạng thiếu SGK trong năm học mới.

“SGK mới sẽ được sử dụng lâu dài, các địa phương cần quán triệt: không để sách tham khảo nhiều hơn SGK; đồng thời kêu gọi học sinh, phụ huynh nói không với sách lậu”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ.

Nêu thực trạng về một số địa phương sáp nhập điểm trường một cách cơ học, dẫn đến hiệu quả và chất lượng không cao, Bộ trưởng đề nghị Sở GD-ĐT cần tham mưu với tỉnh xây dựng đề án về cơ sở vật chất trường lớp; trên cơ sở đó, tỉnh sẽ có căn cứ để đầu tư theo lộ trình và đầu tư có hiệu quả.

Về chuẩn bị đội ngũ giáo viên, các trường sư phạm tham gia Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cần tiếp tục thực hiện bồi dưỡng giáo viên; chú trọng vào đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh; cách quản trị nhân lực và quản trị tài chính.

Riêng đối với giáo viên lớp 1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lưu ý, không bố trí những giáo viên không đạt yêu cầu đứng lớp. Dù dịch Covid-19 đã được đẩy lùi, nhưng ngành giáo dục không được chủ quan và phải chủ động trước mọi tình huống có thể phát sinh. Phải bảo đảm an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường. Đồng thời, chú trọng phát triển kỹ năng mềm cho học sinh để các em được phát triển toàn diện. Riêng vấn đề trường chuyên mà xã hội đang quan tâm, bộ sẽ có khảo sát đề án trường chuyên để đánh giá tổng kết đề án này.

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ trưởng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, phải cẩn thận, chu đáo đến từng khâu nhỏ nhất của kỳ thi, phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bộ trưởng lưu ý việc chọn trường điểm thi có vai trò quan trọng nên cần quan tâm yếu tố năng lực, tâm huyết và trách nhiệm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương cần phải tính đến mọi tình huống, lên các phương án để không bị động. Cùng với đó, thực hiện rà soát trong Ban chỉ đạo với phương châm "3 rõ": rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ cách phối hợp.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo