Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Không để xảy ra nợ đọng tiền lương, tiền thưởng Tết cho người lao động

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đến thăm, tặng quà Tết và động viên người chạy xe ôm tại nghiệp đoàn xe ôm Quận 1

(Thanhuytphcm.vn) - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành văn bản số 1785/TLĐ về đề nghị LĐLĐ các tỉnh, TP; công đoàn ngành Trung ương; Công đoàn các Tổng Công ty thực hiện một số nhiệm vụ nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng tại các doanh nghiệp trong dịp Tết Canh Tý 2020.

Theo đó, tất cả các hoạt động phải hướng đến bảo đảm đời sống người lao động và ổn định tình hình quan hệ lao động trong dịp cuối năm. Vì vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị công đoàn cấp trên cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để tham gia kiểm tra, giám sát việc chấp hành chi trả lương, thưởng Tết tại các doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phải theo dõi sát tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong Khu chế xuất, Khu công nghiệp. Trong trường hợp có tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát xảy ra, công đoàn cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, bảo đảm quyền lợi của tập thể người lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng lưu ý các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động để xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, đồng thời phải sớm công khai đến người lao động. Bên cạnh đó, khi thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp không được cắt giảm hoặc xóa bỏ các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm hay trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại. Đồng thời, các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể của đơn vị.

* Nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động trong dịp cuối năm, trong kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2020, LĐLĐ TPHCM cũng đã đề nghị cán bộ công đoàn cơ sở cần kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng công nhân lao động, cũng như kịp thời thông tin về những doanh nghiệp có nguy cơ nợ lương, thưởng, thu hẹp sản xuất, bỏ trốn để có hướng xử lý một cách tốt nhất nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn TP cũng đang chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn, nợ bảo hiểm xã hội, thường xuyên chậm trả lương, đang nợ lương người lao động, không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết để kịp thời tìm hướng giải quyết, hỗ trợ.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo