Thứ Ba, ngày 23 tháng 4 năm 2019

Kiến nghị học sinh học hết THCS được học lên thẳng trình độ cao đẳng

Toàn cảnh hội thảo góp ý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 12/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức cho các chuyên gia góp ý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội thảo.

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) bao gồm 10 Chương, 120 Điều đã quy định một số nội dung quan trọng như: Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông; các loại cơ sở giáo dục; chương trình, sách giáo dục phổ thông và thi tốt nghiệp trung học phổ thông; các quy định liên quan đến nhà giáo; các quy định liên quan đến người học; đầu tư, tài chính trong giáo dục; quản lý nhà nước về giáo dục…

Tại hội thảo, đa số các đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định học sinh học hết trung học cơ sở được học lên thẳng trình độ cao đẳng; người học đã học xong trình độ cao đẳng nhưng không có bằng trung học phổ thông được học liên thông thẳng lên trình độ đại học. Bên cạnh đó, cần làm rõ tính chất mở, liên thông, hướng nghiệp, phân luồng bổ sung chính sách, cơ chế để thực hiện phân luồng, liên thông…

Việc hướng nghiệp và phân luồng giáo dục được tiến hành trong và ngoài nhà trường, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo cho rằng, nếu chất lượng các trường nghề tốt và có sự liên thông tốt sẽ tạo điều kiện cho hướng nghiệp và phân luồng học sinh hiệu quả hơn. Do vậy, cần sắp xếp lại các trường nghề giáo dục nghề nghiệp để có chất lượng, góp phần tạo tiền đề cho phân luồng học sinh hiệu quả cao. Bên cạnh đó, cần chú ý quản lý, kiểm soát chất lượng các trường nghề ngoài công lập.

Về liên thông trong giáo dục, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nêu ý kiến: Muốn thực hiện hiệu quả cần phối hợp với các bộ liên quan, có cộng đồng trách nhiệm, sắp xếp lại bộ máy quản lý để tạo hướng nghiệp, phân luồng, liên thông sử dụng đầu ra tốt hơn. “Trong thực tế, việc sử dụng đầu ra hiện nay có những quy định rất ngặt nghèo như vào công chức và các chức danh không được có bằng tại chức; khối Đảng quy định chặt chẽ hơn gây khó khăn. Lúc nào cũng quy định đại học, thạc sĩ và có bằng chính quy không được bằng tại chức đã gây khó khăn cho người được tuyển dụng, đồng thời tác động trở lại việc phân luồng, liên thông hiện nay không đạt hiệu quả.”- nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nhấn mạnh và đề nghị hệ thống chính trị cần phải thực hiện liên thông để tạo điều kiện cho bộ máy hoạt động tốt hơn; tạo thuận lợi cho giáo dục phát triển mạnh hơn.

Giáo sư Phạm Phụ góp ý dự án Luật tại hội thảo Giáo sư Phạm Phụ góp ý dự án Luật tại hội thảo

Tại hội thảo, một số đại biểu đề nghị cần làm rõ giá trị pháp lý của giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông; cần quy định cụ thể trong Luật về mô hình trường công lập cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao và quy định rõ về mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học; cần quy định rõ mục tiêu của liên thông, góp phần xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời.

Giáo sư Phạm Phụ cho rằng các chương trình giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay còn thiếu mảng giáo dục tổng quát. “Do vậy, cần phải sớm tiến hành nghiên cứu để bổ sung và hiệu chỉnh nhằm góp phần đáp ứng được yêu cầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực trước toàn cầu hoá.”- Giáo sư Phạm Phụ nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TP Nguyễn Minh Thành cho rằng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay quá nặng, chưa đạt căn bản nhất, phổ thông nhất. Đó là nguyên nhân chính của việc dạy thêm, học thêm và đang là vấn nạn của ngành giáo dục. “Vì vậy nên cấm dạy thêm. Việc dạy thêm được thực hiện do nhà trường đảm trách và thực hiện tại trường như tổ chức lớp bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém” - Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TP Nguyễn Minh Thành nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng việc phân luồng, liên thông là chủ trương đúng của Đảng và nhà nước, phù hợp với xu thế của thế giới. Nhưng học sinh và phụ huynh lại thờ ơ, thiếu mặn mà, mặc dù ngành giáo dục và chính quyền cố gắng tuyên truyền. Vì vậy, dự án luật cần có giải pháp giải quyết cụ thể và thỏa đáng những vấn đề thực tế của học sinh về độ tuổi, trình độ văn hoá, có chính sách khuyến khích về quyền lợi lao động đối với học sinh khi tham gia liên thông…; cần có loại hình đại học ứng dụng, góp phần đáp ứng cho phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo