Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiến nghị tiếp tục hiện đại hóa công tác thuế, hải quan

Hội nghị công bố báo cáo giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài chính, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức công bố kết quả giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, cuộc giám sát về thuế và hải quan đã được 6 cơ quan phối hợp thực hiện trong 3 năm qua; đã khảo sát điều tra xã hội học đối với gần 100 hiệp hội DN, liên minh hợp tác xã và 11 tỉnh thành phố;  tổ chức 3 đoàn giám sát tại Hà Nội, Hải Phòng và TPHCM.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, nhờ những nỗ lực đổi mới, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan nên thu ngân sách nhà nước năm 2017 của ngành thuế đạt 1.019.041 tỷ đồng (bằng 105,2% dự toán); ngành hải quan đạt 297.082 tỷ đồng (tăng 5,04% so với năm 2016) và đặc biệt là đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hơn 560.000 DN - lực lượng quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Bình quân giai đoạn 2012 - 2017 mỗi năm khu vực này thu hút thêm 15,2% nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, thu hút hơn 14 triệu lao động việc làm. Năm 2017, riêng khối DN tư nhân đã đóng góp 32,3% cho tăng trưởng kinh tế đất nước. Và một điểm đáng chú ý, trong 3 năm liên tiếp (2014 - 2016), Bộ Tài chính luôn được xếp thứ 2 trong bảng chỉ số cải cách hành chính của các bộ, ngành.

Tuy nhiên, qua giám sát tại 12 cục thuế, hải quan và một số chi cục cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, một số công chức trong thực thi công vụ có thái độ ứng xử trong giao tiếp chưa tạo sự hài lòng, thân thiện với người dân. Cá biệt có nơi, có lúc còn có biểu hiện gây phiền hà, bức xúc cho người dân, DN. Dẫn chứng từ báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 - 2018 được Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố ngày 26/9/2017, Việt Nam tăng năm bậc so với năm 2016, xếp hạng 55 trên 137 quốc gia, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng nếu xét riêng theo từng nhóm yếu tố thành phần cấu thành chỉ số năng lực cạnh tranh tổng hợp thì Việt Nam chỉ đứng trên 2 nước Campuchia và Lào. Thực tế này rất đáng suy nghĩ và là những áp lực đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn trong nội dung phối hợp của 6 cơ quan, tổ chức thời gian tới đây để tiếp tục cải thiện hiệu quả các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Qua giám sát, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi luật quản lý thuế theo hướng đổi mới phương thức quản lý thuế, bảo đảm mục tiêu kiểm soát tốt các nguồn thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế trên cơ sở áp dụng phương pháp quản lý rủi ro, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế, cơ sở tính thuế. Sớm hoàn thiện thể chế quản lý tài chính DN và minh bạch thông tin tài chính doanh nghiệp của khu vực ngoài quốc doanh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả ngành thuế và hải quan.

Đối với Chính phủ,  Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị cần tiếp tục rà soát, đơn giải hóa các thủ tục hành chính. Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành có sự phối hợp trong trong các chính sách về đất đai, trước bạ nhà đất, đăng ký kinh doanh… Xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia tập trung để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý cũng như DN, người dân. Cùng với đó, đẩy mạnh tích hợp công nghệ thông tin, triển khai thông suốt cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN. Sớm thống nhất các quy định chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đưa ra nhiều kiến nghị đối với Bộ Tài chính, ngành thuế, hải quan trong việc tiếp tục cải cách về thủ tục thuế, hải quan, nhất là trong việc tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu nhằm thực hiện các thủ tục liên thông, trực tuyến phục vụ người nộp thuế đạt tối thiểu cấp độ 3, 4 như mục tiêu Nghị quyết 19 của Chính phủ. 

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo