Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đi cơ sở

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Ði cơ sở là một trong những phương thức làm việc của cấp ủy Đảng và là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết đối với cán bộ chuyên trách Đảng. Thông qua phương thức này để triển khai các chủ trương, kế hoạch hoạt động của cấp ủy cấp trên; nắm tình hình cơ sở; nắm tư tưởng, tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của cấp ủy cơ sở, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong khối; hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở triển khai các mặt hoạt động; phát hiện và nhân rộng những cách làm mới, hiệu quả; giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...

Qua hoạt động đi cơ sở giúp cấp ủy thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; giúp cán bộ chuyên trách Đảng ngày càng trưởng thành, có chất liệu thực tiễn, nâng cao năng lực công tác, chất lượng tham mưu.

Một là, đảng viên, công chức cần phải có ý thức, trách nhiệm, có sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm, xem đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện để ngày càng hoàn thiện, trưởng thành; cần xây dựng được các kỹ năng cơ bản khi đi cơ sở. Trong đó, chú trọng xây dựng và rèn luyện kĩ năng cứng và kĩ năng mềm. Kỹ năng cứng về đi cơ sở: là các hiểu biết, kiến thức có được thông qua nghiên cứu, tìm hiểu các loại văn bản, tài liệu; qua nội dung học tập tại các lớp bồi dưỡng; qua các ý kiến chỉ đạo, kết luận, các trao đổi thảo luận tại các hội nghị, các cuộc họp giao ban; qua thực tiễn quá trình công tác…Kỹ năng mềm về đi cơ sở: cách tiếp cận và phương pháp thu thập thông tin; tác phong đi cơ sở; cách phát ngôn, trao đổi, lắng nghe, tiếp nhận thông tin; cách nhận định, đánh giá, lập báo cáo….

Hai là, chi bộ lãnh đạo xây dựng, thường xuyên bổ sung, hoàn thiện được quy trình mẫu khi tham gia hoạt động cơ sở; cán bộ đảng viên thực hiện thường xuyên để tạo thành thói quen, vận dụng linh hoạt, hiệu quả. Quy trình đó phải thể hiện rõ các yêu cầu cơ bản trước, trong và sau chuyến đi.

- Trước chuyến đi, có thể thực hiện 5 bước như sau: Lập hồ sơ của cơ sở, thu thập thông tin về tình hình cơ sở qua nhiều kênh, xác định chức năng, nhiệm vụ của cơ sở, những mặt mạnh và những mặt còn hạn chế... Nắm và theo dõi lịch hoạt động của cấp ủy, chi bộ cơ sở xuyên suốt trong tháng, trong năm, sắp xếp thời gian hợp lý giữa giải quyết công việc thường xuyên với việc đi cơ sở; liên hệ với cơ sở, xác định đơn vị tham dự để cơ sở chủ động và có sự trao đổi lại khi có điều chỉnh lịch, trao đổi với cơ sở các vấn đề cần thiết trước chuyến đi (nếu cần); chủ động phân chia cụm cơ sở theo sự tương đồng về loại hình để thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình, đánh giá mô hình, chọn mẫu đi cơ sở; xây dựng lộ trình đi cơ sở căn cứ vào số lượng cơ sở được phân công phụ trách, phân bổ thời gian và xác định các cơ sở cần tham dự.

- Trong chuyến đi, có thể thực hiện 4 bước như sau: Tác phong chuẩn mực, chọn vị trí ngồi trong cuộc họp để có thể quan sát tốt nhất các hoạt động diễn ra, chuẩn bị các tài liệu, văn bản đã nghiên cứu về cơ sở trước đó; chú ý lắng nghe các nội dung của buổi họp, ghi chú kĩ các diễn tiến, ý kiến thảo luận, kết luận trong cuộc họp; trao đổi với cấp ủy những nội dung còn thắc mắc để bổ sung và hồ sơ của cơ sở; thận trọng trong phát biểu (khi thật sự cần thiết), phải có sự chuẩn bị kĩ các nội dung trước khi nói.

- Sau chuyến đi, có thể thực hiện 4 bước như sau: Nhận định, đánh giá kết quả hoạt động của cơ sở (so lại với nhận định ban đầu xem có trùng khớp hoặc phát sinh cái mới, ghi chú vào để lưu ý); lập hồ sơ chuyến đi và đưa vào lưu trữ, bổ sung nhận định, đánh giá nếu có phát sinh những cái mới; báo cáo lại tình hình dự hoạt động cơ sở, đề xuất, kiến nghị và xin ý kiến hướng giải quyết với với các kiến nghị, đề xuất của cơ sở, các tình huống phát sinh với Tổ trưởng Tổ công tác và lãnh đạo Ban; chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm đi cơ sở giữa cán bộ trong ban với cán bộ ở các bộ phận khác.

Ba là, cần chia cụm cơ sở theo sự tương đồng về loại hình để thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình, đánh giá mô hình; phân công cán bộ phụ trách các cụm cơ sở để cán bộ phát huy tính chủ động, chọn phương pháp nắm bắt tình hình cơ sở (như đọc, nghiên cứu báo cáo của cơ sở; trực tiếp đi cơ sở; nắm bắt thông tin qua nhiều kênh; trao đổi trực tiếp với cấp ủy…); tăng cường tính trách nhiệm trong việc đánh giá, báo cáo, tham mưu đề xuất hướng xử lý thông tin từ cơ sở, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Bốn là, tổ chức sinh hoạt chuyên đề có nội dung liên quan đến việc đi cơ sở; tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ giao tiếp với cơ sở, phương pháp đọc và thẩm định hồ sơ của cơ sở, phương pháp viết thông báo kết luận.

Năm là, xây dựng các tiêu chí đánh giá hiệu quả đi cơ sở cơ sở của cán bộ.

Sáu là, cần xem kết quả đi công tác cơ sở là thước đo đánh giá năng lực cán bộ và là chỉ tiêu đánh giá thi đua hàng năm thì đảng viên, công chức sẽ ý thức và xem đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện; từ đó sẽ có sự chủ động, trách nhiệm, có phương pháp thực hiện để việc đi cơ sở đạt hiệu quả, chất lượng.

Lệ Thi


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo