Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kịp thời cứu bệnh nhân có túi phình động mạch chủ bụng khổng lồ dọa vỡ

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân V. (Ảnh: Nhung Trần)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 14/8, Bệnh viện Bình Dân cho biết, Khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho ông N.V.V. (57 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) có túi phình động mạch chủ bụng kích thước 9cm x 8,6cm.

Ca phẫu thuật đã giúp người bệnh thoát khỏi nguy cơ tử vong nếu túi phình vỡ đột ngột.

Trước đó, bệnh nhân đến một trung tâm chẩn đoán y khoa tại TPHCM để thăm khám tình trạng đau lưng nhiều tháng không giảm. Các bác sĩ đã phát hiện và thực hiện chụp CT bụng để đánh giá kích thước và vị trí túi phình động mạch bụng đang dọa vỡ. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được đưa đến Bệnh viện Bình Dân để cấp cứu.

Bệnh nhân đã được chuyển nhanh lên phòng phẫu thuật. Các bác sĩ đánh giá đây là ca phẫu thuật nhiều thách thức, bởi khối phình “khổng lồ” choán chỗ trong ổ bụng, có phản ứng viêm dính vào đốt sống thắt lưng (đốt sống L1, L2) gây đau lưng; đồng thời cổ túi phình nằm quá sát động mạch dưới thận, gây bất lợi cho thao thác phẫu thuật. Ê kíp phẫu thuật đã mất gần 1 giờ để bóc tách, kẹp động mạch ngay dưới thận, ngăn máu đổ về túi phình.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ trọn khối xơ vữa có trọng lượng 0,5 kg trong túi phình, đặt thành công ống ghép dacron (động mạch nhân tạo) vào động mạch chủ bụng thay thế cho đoạn bị phình giãn.

Một tuần sau phẫu thuật, ông V. đã đi lại được, ăn uống tốt, giảm đau lưng, các chỉ số xét nghiệm máu và chức năng mạch máu ổn định.

Theo các bác sĩ, phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch bị giãn ra hơn bình thường, thành mạch dần mỏng và yếu, có nguy cơ vỡ đột ngột do áp lực máu. Đây là động mạch lớn nhất trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan ở nửa phần dưới của cơ thể. Vỡ túi phình có thể làm người bệnh tử vong bất cứ lúc nào. Phần lớn người bệnh được phát hiện tình cờ qua siêu âm bụng hoặc sờ thấy khối phình trong bụng đập theo nhịp tim. Đối với các bệnh nhân phình động mạch chủ bụng, khi có các triệu chứng như đau bụng, ngất, da niêm nhạt… cần nghĩ đến khả năng túi phình đã vỡ. Siêu âm bụng sẽ giúp phát hiện kịp thời túi phình động mạch.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo