Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV dự kiến thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến 8 dự án luật

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại phiên họp thứ 35, sáng 16/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 7 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kết quả nội dung Kỳ họp thứ 7 nhìn chung đã được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, bảo đảm chất lượng, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, giảm đáng kể việc đóng dấu mật một số tài liệu không thực sự cần thiết. Báo cáo về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8 tới đây, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 21/10 và dự kiến sẽ làm việc 22 - 25 ngày. Trong đó, Quốc hội xem xét, thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến 8 dự án luật. Các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác…

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan hữu quan sớm khẳng định việc trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 8 về các nội dung gồm: Phê chuẩn các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); sửa đổi, bổ sung các luật để thực hiện Hiệp định EVFTA và EVIPA. Đồng thời chuẩn bị cho việc thông qua các nghị quyết về: Xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn khả năng sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý là việc thông qua nghị quyết thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại thành phố Hà Nội để thực hiện từ năm 2021 đến năm 2026 và một số cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hà Nội...

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng đề nghị nghiên cứu giảm hoặc bỏ thảo luận ở tổ do hiệu quả chưa cao. Trước mắt, đối với nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, đề nghị không bố trí thảo luận ở tổ và tăng thời gian thảo luận ở hội trường (từ 2,5 lên 3 ngày), đồng thời, giảm thời gian phát biểu của đại biểu từ 7 phút xuống còn 5 phút. Giảm tối đa tài liệu bằng văn bản giấy, đồng thời, nâng cấp để tăng tiện ích của phần mềm cung cấp, thông tin tài liệu kỳ họp trên thiết bị di động, bảo đảm tiến độ chuẩn bị và gửi tài liệu để thuận tiện cho việc nghiên cứu, sử dụng tài liệu điện tử. Bên cạnh đó, cải tiến việc xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng hệ thống điện tử theo hướng trên màn hình điện tử thể hiện đồng thời cả “phương án 1” và “phương án 2” để đại biểu bấm nút chọn một trong hai phương án (thay vì bấm nút chọn “đồng ý” hoặc “không đồng ý” đối với từng phương án).

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chia sẻ, ở một số đoàn, chất lượng thảo luận tổ đi xuống. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chia sẻ, ở một số đoàn, chất lượng thảo luận tổ đi xuống.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng không nên bỏ thảo luận tổ, vì đó là quy trình. “Thảo luận tổ rất quan trọng, nhưng do cách làm một số tổ không hiệu quả”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị thảo luận về kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách chỉ trong 2 ngày thay vì 3 ngày.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Giàu cho biết, qua các phát biểu, có khá nhiều đại biểu "khởi động" mất vài phút để dẫn lại báo cáo, trong khi các vấn đề đã được thảo luận tổ rất sâu. Ông đề nghị khi phát biểu tại hội trường “chấm dứt phần khởi động”, rút phát biểu từ 7 phút xuống còn 5 phút.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cũng đánh giá, Kỳ họp thứ 7 có nhiều cải tiến về mặt thời gian. Các đại biểu thảo luận sôi nổi, nhất là các đại biểu nữ, đại biểu trẻ, thể hiện trách nhiệm của đại biểu. Tuy nhiên, số đại biểu vắng mặt quá nhiều, chưa nghiêm túc đối với các phiếu thăm dò ý kiến. “Có vấn đề rất lớn nhưng khi lấy ý kiến thì phiếu thu về quá ít. Gần 500 đại biểu mà thu về có hơn 300 phiếu là không ổn, vì ý kiến tham khảo rất quan trọng, quyết định đến điều chỉnh trong quá trình diễn ra kỳ họp”, ông Nguyễn Văn Giàu cho hay.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chia sẻ, qua theo dõi 5 khóa cho thấy, ở một số đoàn, chất lượng thảo luận ở tổ đi xuống. Còn Hà Nội, TPHCM, báo chí vào nhiều và vẫn tương đối tốt. "Một số đoàn hiện tượng nghỉ sớm, chất lượng thảo luận không cao. Văn phòng Quốc hội cần chấn chỉnh, không nên ghép quá nhiều nội dung vào một buổi thảo luận, không nghỉ sớm ở thảo luận tổ", bà Lê Thị Nga nói.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, kỳ họp của năm nay rất quan trọng, vì chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 5 năm và đại hội các cấp. Vì vậy, việc dành 2,5 ngày thảo luận kết hợp cả phần ngân sách và kinh tế - xã hội là hợp lý nhưng cách làm phải đổi mới.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các thành viên Chính phủ đi công tác trong khi diễn ra kỳ họp nhiều quá, Kỳ họp thứ 7 vắng nhất trong tất cả kỳ họp. Có ngày vắng 100 người, có đoàn vắng tới 50%. Một số ít đại biểu thiếu thận trọng trong phát biểu về vấn đề nhạy cảm, gây phản ứng trong nhân dân. Các đại biểu cần rút kinh nghiệm, có trách nhiệm hơn nữa trong việc cho ý kiến.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo