Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi đoạt 2 HCV giải cờ vua U20 châu Á 2019

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi xuất sắc đoạt 2 HCV giải vô địch cờ vua U20 châu Á. Ảnh: Lâm Minh Châu
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/7, tại Indonesia, kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi đã hòa đối thủ người Ấn Độ Rakesh Kumar Jena ở ván thứ 9 để chính thức đăng quang nội dung cờ tiêu chuẩn nam Giải vô địch cờ vua U20 châu Á 2019.

Giải vô địch cờ vua trẻ U20 châu Á 2019 được tổ chức tại Solo, Indonesia từ ngày 1 đến ngày 8/7/2019 gồm 3 nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp. Nội dung cờ tiêu chuẩn thi đấu 9 ván với thời gian cho mỗi bên là 90 phút cộng 30 giây từ nước đầu tiên. Vô địch nội dung này sẽ được cấp chuẩn Đại kiện tướng. Cờ nhanh thi đấu 7 ván với thời gian mỗi bên 15 phút cộng 10 giây và cờ chớp 7 ván với thời gian 3 phút cộng 2 giây. 

Tham dự giải có 34 kỳ thủ nam và 36 nữ từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam tham dự giải gồm 4 vận động viên: Nguyễn Anh Khôi, Nguyễn Đặng Hồng Phúc, Nguyễn Thanh Thủy Tiên và Nguyễn Hồng Ngọc.

Với hệ số elo 2.516, Anh Khôi là hạt giống số 1 của giải. Nội dung cờ tiêu chuẩn, kỳ thủ trẻ Việt Nam đã sớm khẳng định trình độ vượt trội với phong độ ấn tượng, giành ngôi vô địch sớm một vòng đấu với kết quả thắng 7 và hòa 1 sau 8 ván đầu tiên, hơn 1 điểm so với kỳ thủ xếp nhì bảng là Raghunandan Kaumandur Srihari của Ấn Độ. 

Trước đó, Raghunandan đã thua Anh Khôi trong lần đối đầu trực tiếp ở ván 5 nên Anh Khôi chắc chắn đăng quang bất kể kết quả ở ván đấu thứ 9. Tuy vậy, Anh Khôi vẫn thi đấu với thái độ hết sức tôn trọng đối thủ ở ván cuối. Kết quả, Anh Khôi đã hòa với Rakesh Kumar Jena để đăng quang đầy thuyết phục với 8 điểm sau 9 ván đấu.

Với chiến thắng này, Anh Khôi tiếp tục giành thêm 1 chuẩn Đại Kiện tướng, chuẩn thứ 4. Như vậy, Anh Khôi sẽ là Đại kiện tướng nam thứ 11 của Việt Nam vào đợt phong cấp tháng 9 này của FIDE.

Trước đó, ở nội dung cờ nhanh, Anh Khôi đã giành được chức vô địch nội dung cờ nhanh với thành tích bất bại, 6 thắng 1 hòa, được 6,5 điểm. Kỳ thủ của Indonisia Priasmoro Novendra xếp thứ nhì và Raghunandan Kaumandur Srihari của Ấn Độ xếp thứ ba. Ở bảng nữ Mordido Kylen Joy của Philippines giành chức vô địch. Các kỳ thủ nữ Việt Nam thi đấu không thành công ở nội dung này.

Quang Liêm vô địch giải cờ vua quốc tế World Open

Cũng trong ngày 8/7, ở Giải cờ vua quốc tế World Open tại Mỹ, kỳ thủ số 1 Việt Nam Quang Liêm (elo 2.713) đăng quang sau chiến thắng trước kỳ thủ chủ nhà Xiong Jeffery (elo 2.691) ở ván đấu play-off.

Sau 9 ván đấu chính thức, Quang Liêm và Xiong Jeffery có cùng 7,5 điểm nên phải phân định thắng thua bằng play-off , thi đấu 1 ván cờ chớp. Ở ván này, Quang Liêm bất lợi cầm quân đen có thời gian đấu 5 phút trong khi Xiong Jeffery cầm quân trắng có 7 phút. Tuy nhiên nếu cầm hòa được đối thủ, Quang Liêm sẽ là người chiến thắng. Ở ván đấu mang tính quyết định này, Quang Liêm thi đấu đầy bản lĩnh, cầm hòa được tài năng cờ vua Mỹ sau 36 nước đấu trí. Phần thưởng cho danh hiệu vô địch của Quang Liêm là 15.500 USD (khoảng 350 triệu đồng). Cùng với đó, Quang Liêm còn tích lũy được 9 bậc elo, nâng mức elo hiện tại lên 2.722. Chỉ trong vòng 1 tháng, Quang Liêm liên tiếp đăng quang 3 giải quốc tế gồm vô địch châu Á tại Trung Quốc, vô địch Summer Chess Classic rồi World Open tại Mỹ. Tổng phần thưởng mà kỳ thủ số 1 Việt Nam nhận được là 38.500 USD (khoảng 900 triệu đồng).

H. Nguyên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo