Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Lao động trẻ em góp phần làm gia tăng tình trạng đói nghèo, thất nghiệp

Toàn cảnh buổi tập huấn phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em

(Thanhuytphcm.vn)- Ngày 18/4, tại TPHCM, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức tập huấn phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.

Tham gia lớp tập huấn có gần 100 cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách công tác nữ công, Trưởng Ban nữ công LĐLĐ quận, huyện, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ TP.

Tại buổi tập huấn, Phó Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam Đỗ Hồng Vân cho biết, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều trẻ em chưa được hưởng quyền lợi đầy đủ, phải nghỉ học sớm, tham gia lao động nặng nhọc… Vì vậy, lớp tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông phù hợp cho cán bộ công đoàn về phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.

“Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký kết công ước bảo vệ trẻ em. Qua khảo sát, hiện có khoảng 2 triệu trẻ em tham gia lao động, rất nhiều trẻ em là con công nhân lao động đang làm việc ở các khu chế xuất, công nghiệp. Nhiều gia đình công nhân ở nông thôn phải mang con theo đi làm ở TP hoặc gửi cho ông bà chăm sóc trong điều kiện sinh hoạt, học tập rất khó khăn.” - Phó Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam Đỗ Hồng Vân nhấn mạnh.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu chia sẻ những vấn đề liên quan đến lao động trẻ em và người chưa thành niên, trong đó nhiều ý kiến nhấn mạnh về thực trạng, nguyên nhân và hậu quả liên quan đến vấn đề lao động trẻ em; các quy định của pháp luật Quốc tế và Việt Nam trong phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; quy trình can thiệp và trợ giúp các trường hợp lao động trẻ em.

Nhiều ý kiến cho rằng, lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là những công việc mà tính chất và hoàn cảnh làm việc có thể xâm hại đến sức khỏe, sự an toàn và đạo đức của trẻ em; những công việc khiến trẻ em lâm vào tình trạng dễ bị lạm dụng về mặt thể chất, tâm lý hoặc tình dục… Các đại biểu cũng cho rằng trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn khi lao động; khi rơi vào các tình huống tồi tệ, trẻ em có thể trầm cảm, khó hòa nhập với xã hội.

Bên cạnh đó, lao động sớm khiến trẻ em có thể bỏ học sớm hoặc học tập bị giảm sút; làm gia tăng tình trạng đói nghèo, thất nghiệp và tạo ra những trở ngại lớn, tác động tiêu cực đến nguồn nhân lực quốc gia...

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo