Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lễ ra mắt và khởi động Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam

Ngày 21/8, tại thành phố Huế, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF-Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) tổ chức Lễ “Ra mắt và khởi động Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam.”

Buổi lễ có sự tham gia của khoảng 100 đại biểu đến từ các sở, ngành, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh, người khởi xướng Liên minh, cho biết Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam (VCCA) do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh và Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên khởi xướng hình thành, hướng tới nền kinh tế carbon thấp vì sự an toàn, phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam.

Đây là mạng lưới hợp tác đa bên của các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, nhà cung cấp tài chính, cộng đồng người tiêu dùng, các cơ quan nghiên cứu, hỗ trợ kỹ thuật và các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực năng lượng bền vững, phát triển xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Liên minh cam kết thực hiện những hành động cụ thể để góp sức cùng chính phủ, các mạng lưới và liên minh hiện có vào nỗ lực chung trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam và toàn cầu.

Hiện tại, Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam có sự tham gia của 12 tổ chức, gồm Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên, Công ty Cổ phần SolarTech, Công ty Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa, Viện Tài chính Vi mô & Phát triển Cộng đồng, Công ty Cổ phần điện Mặt Trời Vũ Phong, Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà, Mạng lưới hiệu quả năng lượng Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu Minh, Công ty cổ phần Sáng tạo Xanh, Hiệp hội khí Sinh học Việt Nam.

Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam đang thực hiện 5 chương trình hành động.

Chương trình "Triệu Ngôi nhà Xanh" hướng tới mục tiêu vào năm 2030 đạt một triệu ngôi nhà, tòa nhà, văn phòng, cơ sở sản xuất áp dụng các giải pháp xanh, đặc biệt là điện Mặt Trời mái nhà cùng các giải pháp sử dụng năng lượng, nước tiết kiệm và hiệu quả.

Chương trình "Thành phố Xanh" kêu gọi các thành phố trên khắp thế giới hãy hành động và hướng tới một hành tinh tương lai thân thiện với khí hậu.

Chương trình "Thúc đẩy phát triển tích hợp nông nghiệp với năng lượng tái tạo" nhằm tăng hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích đất, mang lại lợi ích cho người nông dân và nhà đầu tư.

Chương trình "Xanh hóa sản xuất" được khởi nguồn từ sáng kiến hợp tác của WWF -Việt Nam với các Hiệp hội trong một số ngành chế biến và xuất khẩu ở Việt Nam.

Chương trình thứ 5 là "Thúc đẩy đồng lợi ích của năng lượng sạch và chuyển dịch năng lượng đảm bảo công bằng, tạo cơ hội việc làm cho thanh niên, phụ nữ và người dân Việt Nam."

Ông Đồng Sĩ Toàn, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Huế cho biết, Huế rất vinh dự là đại diện đầu tiên của Việt Nam tham gia Chương trình Thành phố Xanh quốc tế và được công nhận Thành phố Xanh quốc gia, do Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới bầu chọn.

Tham gia Chương trình "Thành phố Xanh," Huế đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020, giảm 20% lượng phát thải khí nhà kính (so với mức phát thải 2011) và xây dựng 6 nội dung hành động: đẩy mạnh diện tích cây xanh đô thị lên 18m2/người, từ mức 12,5m2/người; đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tái tạo (cụ thể là nước nóng năng lượng Mặt Trời) trong ngành khách sạn, dịch vụ; mở rộng hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh, hiệu suất năng lượng cao; phát triển du lịch xanh và bền vững, du lịch nhà vườn; xây dựng hệ thống xử lý nước và rác thải hiệu quả; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường trong ngành xây dựng.

Theo Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo