Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lịch Xuân Mậu Tuất 2018: Văn hóa Việt Nam là chủ đề nổi bật

Nhân viên Công ty Lịch An Hảo giới thiệu bộ lịch “Văn hóa Việt Nam”

(Thanhuytphcm.vn) - Mùa lịch Tết 2018 đã vào mùa khi các đơn vị phát hành lịch bắt đầu giới thiệu những mẫu lịch Xuân Mậu Tuất 2018. Năm nay, văn hóa Việt Nam là chủ đề nổi bật được các nhà làm lịch lựa chọn.

Văn hoá, di sản, trò chơi dân gian lên lịch

Là một trong những đơn vị làm lịch uy tín nhất hiện nay, Công ty An Hảo chuẩn bị 10 bộ lịch cho mùa lịch Tết năm nay, nổi bật nhất là 3 bộ lịch bloc: “Văn hóa Việt Nam”, “Truyện cổ dân gian Việt Nam” và “Trò chơi dân gian”.

Bộ lịch “Văn hóa Việt Nam” được PGS.TS Đoàn Thị Thu Vân (nguyên Trưởng khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm TPHCM) tổ chức nội dung, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Điệp phản biện nội dung, họa sĩ Lê Phi Hùng (giảng viên Đại học Mỹ thuật TPHCM) cùng các cộng sự hoàn thành 365 bức tranh. Bộ lịch đã giới thiệu một bức tranh rộng lớn và giàu đẹp của văn hóa Việt Nam theo 10 chủ đề chính, là: Thắng cảnh - Kỳ quan thiên nhiên (Sa Pa, hồ Ba Bể, núi Yên Tử, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân…); Công trình kiến trúc - Di tích văn hóa (Đền Hùng, chùa Một Cột, chùa Dâu, chùa Bái Đính, nhà thờ Phát Diệm…); Lễ hội (Vía Bà Chúa Xứ, Chol Chnam Thmay, hội Lim, Lồng Tồng…); Phong tục (cúng ông Táo, câu đối Tết, Vu lan…); Nghệ thuật (Ca trù, Hát bội, Cải lương, Chầu văn…); Đời sống (nhà sàn, nhà rông, xuồng ba lá…); Trang phục (áo bà ba, khăn rằn, khăn piêu…); Ẩm thực (phở, bún bò, bún riêu…); Ngành nghề truyền thống (nghề rèn của người Mông, dệt thổ cẩm của người Thái, chạm bạc của người Dao…); và Danh nhân (Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Danh y Tuệ Tĩnh, nhà sử học Lê Văn Hưu…). PGS.TS Đoàn Thị Thu Vân cho biết: “chỉ giới hạn trong 365 trang lịch, cho nên trong mỗi chủ đề, chúng tôi cố gắng chọn những nét tiêu biểu nhất, như các thắng cảnh kỳ quan đặc biệt, công trình kiến trúc đặc trưng cho nền kiến trúc Việt Nam, các lễ hội giàu tính nhân văn gắn liền với đời sống của người Việt, một số phong tục truyền thống với ý nghĩa tốt đẹp còn lưu truyền đến ngày nay…”.

Bộ lịch bloc “Truyện cổ dân gian Việt Nam” - do PGS.TS Bùi Mạnh Nhị (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM) cố vấn nội dung - gồm 53 truyện (tương ứng với 53 tuần) tiêu biểu trong kho tàng thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn Việt Nam, như: thần thoại Thần Trụ Trời; truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ, Thánh Gióng, các vị anh hùng Bố Cái Đại Vương, Chàng Lía…; truyện cổ tích Trầu Cau, Sọ Dừa, Thạch Sùng, Cây khế…

Để lưu giữ và nhắc nhớ về những kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ với những trò chơi tràn ngập tiếng cười bên chúng bạn như: bắn bi, banh đũa, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, chọi dế…, Công ty lịch An Hảo cũng ra mắt bộ lịch bloc “Trò chơi dân gian” gồm 105 trò chơi được sưu tầm, chọn lọc từ kho tàng trò chơi khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là lần đầu tiên có một công trình giới thiệu khá đầy đủ hình ảnh các trò chơi dân gian Việt Nam.

Công ty Lịch Song Hành có bộ lịch “đinh” là “Di sản Việt Nam” giới thiệu một cách đầy đủ, hệ thống những di tích, di sản vật thể và phi vật thể của nước ta, trong đó có 12 di sản đã được vinh danh là Di sản văn hóa tiêu biểu của thế giới. Ngoài ra, còn có bộ lịch “Sống khỏe mỗi ngày” với nhiều kiến thức bổ ích, thú vị…

Công phu như làm lịch

Vài năm trở lại đây, ngành xuất bản lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ khi đặc biệt chú ý đầu tư nội dung cho lịch. Đã ít xuất hiện những bộ lịch chỉ thuần túy giới thiệu cảnh đẹp hay các ảnh người đẹp mà dần phổ biến hình thức sách lịch. Và làm lịch cũng công phu không kém làm sách, trong đó đòi hỏi về hình ảnh, mỹ thuật ngày càng cao.

Giám đốc Công ty Lịch An Hảo Nguyễn Minh Tuấn cho biết, đơn vị đã mất gần 4 năm ấp ủ ý tưởng và khoảng 2 năm để thực hiện bộ lịch “Văn hóa Việt Nam” với mong muốn có được bức tranh tổng hòa nhiều yếu tố, trải dài từ Bắc vào Nam, mang những nét đặc trưng rất riêng nhưng cũng rất hài hòa, thanh nhã. Bức tranh ấy có sự trầm bổng của âm nhạc, có sắc màu tươi đẹp của thiên nhiên, có nét chấm phá của kiến trúc, có rộn ràng lễ hội, có những phong tục đặc sắc, có nền nghệ thuật dân gian phong phú… “Tất cả làm nên một nền văn hóa mang chiều sâu nhân văn với những giá trị tốt đẹp trường tồn đến ngày nay mà chúng ta tự hào. Đó cũng chính là những giá trị mà người làm lịch chúng tôi hướng đến và muốn quảng bá. Công việc này là một niềm đam mê lớn khi chúng tôi giới thiệu được những bộ lịch ý nghĩa như: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp” (2015), “Truyện Kiều” (2017) và năm 2018 là “Văn hóa Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Không chỉ đầu tư về mặt nội dung, hình thức lịch cũng phải đổi mới thật hấp dẫn. Như các bộ lịch “Truyện cổ dân gian Việt Nam” và “Trò chơi dân gian” được thể hiện với hình thức mới: đồ họa thiệt kế theo từng trang lịch bloc, những nét tạo hình được chăm chút phù hợp với từng nội dung chuyển tải. Bộ lịch “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp” - “cháy hàng” vào Tết 2015 - đã được các họa sĩ vẽ lại hoàn toàn từ ảnh chụp. “Đến nay, nhà tôi vẫn giữ nguyên bộ lịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người trong nhà rất trân trọng bộ lịch, không ai muốn xé đi một trang nào cả. Dù như vậy là làm mất đi giá trị đúng nghĩa của một cuốn lịch, nhưng lưu giữ nó như một quyển sách quý, một kỷ niệm đẹp về Đại tướng cũng có ý nghĩa riêng của nó”, anh Tường Vy - một khách hàng đánh giá cao hình thức sách lịch - chia sẻ.

Khách tham quan xem lịch tại Triển lãm Lịch Xuân 2018 - Sắc màu sáng tạo tại Đường Sách TPHCM Khách tham quan xem lịch tại Triển lãm Lịch Xuân 2018 - Sắc màu sáng tạo tại Đường Sách TPHCM

TS Quách Thu Nguyệt cho biết, với sự phát triển của công nghệ khi lịch điện tử ngày càng phổ biến thì các nhà làm lịch đã có hướng đi đúng đắn khi đầu tư cho hình thức sách lịch, gia tăng giá trị cho lịch. Nhằm giúp các đơn vị làm lịch đưa sản phẩm đến gần công chúng, tự giới thiệu mình với đối tác trong và ngoài nước, 2 năm trở lại đây, Đường Sách TPHCM đã tổ chức Triển lãm lịch Xuân - Sắc màu sáng tạo thu hút sự quan tâm của giới làm lịch và khách tham quan.

Triển lãm lịch Xuân 2018 - Sắc màu sáng tạo (lần 2) đang diễn ra tại Đường Sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình Quận 1). Ngày 12/10, Triển lãm sẽ kết thúc với lễ trao giải cuộc thi “Sắc màu sáng tạo” dành cho mẫu lịch đẹp và ấn tượng nhất mùa lịch Tết 2018.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo