Thứ Tư, ngày 3 tháng 6 năm 2020

Liên kết khôi phục du lịch sau dịch COVID-19

“Để khôi phục thị trường du lịch Việt Nam trước thiệt hại bởi COVID-19, nhiều ý kiến cho rằng cần giải pháp đồng bộ và các DN phải liên kết lại với nhau ra các gói sản phẩm hấp dẫn, giá ưu đãi”

(Thanhuytphcm.vn) - Nhiều ý kiến cho rằng còn tồn tại nhiều bất cập, chưa đồng bộ trong phòng chống dịch COVID-19, gây ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác, đặc biệt là du lịch. Tự thân ngành du lịch không thể tự giải quyết được, cần sự đồng bộ từ các đơn vị, ban ngành.

Lượng khách giảm từ 30% – 100%

Theo đánh giá của Sở Du lịch Thành phố, TPHCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước cũng chịu những tác động thiệt hại trước tình hình dịch bệnh COVID-19; đối với TPHCM, khách Trung Quốc chiếm gần 15% tổng lượng khách quốc tế đến TP. Thống kê từ các hãng hàng không, doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn TP cho thấy trong thời gian diễn ra tình hình dịch bệnh, ngành du lịch TP chịu những tác động trực tiếp đến việc phát triển du lịch TP, ảnh hưởng đến nhiều DN du lịch và người lao động.

Cụ thể, lượng khách du lịch đến TPHCM bằng đường hàng không (nhập cảnh) tháng 2/2020 giảm 28,35% so với tháng 1/2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ. Tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... rất phổ biến. Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Hòa Bình Việt Nam, cho biết: hiện tất cả các ký kết phục vụ cho thị trường Trung Quốc giảm 100%, riêng các thị trường khác giảm 80%. Trong tháng 3/2020 có trên 20 đoàn nhưng đã giảm 50%, chỉ còn khoảng 10 đoàn. Các đoàn đi Hàn Quốc, Mã Lai, Singapore,... cũng giảm 50% lượng khách đi. Lượng khách du lịch đến Phú Quốc giảm tới 90%, chỉ có ít khách Nga, khách đi công việc. Vận chuyển tàu biển cũng giảm 70%, trong 30% còn lại thì 70% lượng khách du lịch giảm, chỉ còn 30% khách đi làm ăn. Vận chuyển đường bộ giảm 100%.

 

Kể cả các cơ sở lưu trú du lịch cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, công suất bán phòng của phần lớn khách sạn từ 3 -5 sao giảm từ 40%-50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60%-70% so với cùng kỳ năm 2019; nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương. Một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.

Cần sự đồng bộ giữa các đơn vị, ban ngành

Trước những thiệt hại, khó khăn trên, ông Võ Anh Tài, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho rằng, chỉ tự thân ngành du lịch thì không thể tự giải quyết được vì còn tồn tại nhiều vấn đề, chưa đồng bộ trong phòng chống dịch, gây ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác.

Ông Võ Anh Tài dẫn chứng, cả nước quyết tâm phòng chống dịch theo chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ để bảo vệ sức khỏe cho người dân, cộng đồng cũng như du khách. Tuy nhiên, trong thời gian qua từng ngành riêng biệt có triển khai riêng công tác phòng chống dịch nhưng lại có những tác động nhất định đến ngành du lịch, như hàng không dừng một số đường bay đột ngột, đóng cửa một số điểm tham quan..., trong khi trong lịch trình tour du khách sẽ tham quan những điểm này. Cùng trên một tàu khách du lịch nhưng có khách đến thì được lên bờ, có khách không được lên bờ... gây mất thiện cảm cho du khách về điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện.

“Chúng tôi đã kiến nghị tới Thủ tướng và Bộ Tài chính về những giải pháp hỗ trợ cho DN bị tác động bởi dịch COVID-19, đồng thời cần có sự đồng bộ, xuyên suốt để đón khách. Kêu gọi du khách đến Việt Nam nhưng khi khách đến lại không cho vào thì gây hình ảnh không đẹp cho du khách về điểm đến du lịch Việt Nam. Chúng ta truyền thông Việt Nam là điểm đến an toàn thì phải chứng minh cho du khách thấy Việt Nam thực sự an toàn, phải thể hiện được sự an toàn đó, các hoạt động trở lại bình thường, học sinh đi học trở lại... Như Singapore vừa tăng cường phòng chống dịch và vẫn cho học sinh đi học, đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh cách phòng chống dịch”, ông Tài nêu ý kiến.

Đồng quan điểm trên, nhiều ý kiến lo ngại nếu cho học sinh nghỉ học dài ngày thì du khách sẽ quan ngại về sự an toàn liên quan đến dịch bệnh khi đến Việt Nam. Hơn nữa, rút ngắn mùa hè thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng khách du lịch.

Về phía DN lữ hành, nhiều đơn vị nêu trở ngại là chính sách hàng không chưa linh hoạt, khách hủy tour đồng loạt nhưng hàng không không cho hủy chỗ, công ty du lịch lãnh đủ. DN lữ hành kiến nghị bên cạnh giảm giá, các hãng hàng không nên linh hoạt cho thay đổi thời gian khởi hành, cho đổi tên hành khách, … Cơ chế, chính sách nên thông thoáng, linh hoạt để cạnh tranh và hỗ trợ ngành du lịch.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, TP sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch phục hồi du lịch TPHCM trong và sau dịch Covid-19 từ tháng 4 đến tháng 7/2020.  Để chương trình kích cầu du lịch thực sự có hiệu quả, ông Vũ cho hay Sở đã có kiến nghị Ủy ban nhân dân TP xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn TP; đồng thời, xem xét giảm hoặc miễn phí đậu xe tại các điểm cho xe đậu chờ khách tham quan tại các điểm đến trên địa bàn TP để hỗ trợ kịp thời đối với các DN vận chuyển trong điều kiện tình hình khó khăn...

Song song đó, Sở Du lịch cũng đề xuất Chính Phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ DN du lịch về chính sách giãn nộp thuế; tài chính, tín dụng (giảm lãi suất, giãn thời gian trả nợ cho DN); bảo hiểm xã hội; miễn visa... Ông Vũ nhấn mạnh cùng với đó cần giải quyết những vấn đề nội tại du lịch Việt Nam, phải có sự đồng bộ giữa các đơn vị để cùng đưa ra gói sản phẩm giá hấp dẫn để thu hút du khách, đẩy du lịch lên.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch khuyến nghị bên cạnh xây dựng chương trình truyền thông sau Covid-19, tập trung trên mạng xã hội Trung Quốc, các màn hình lớn... thì các DN lữ hành cần khôi phục lại thị trường Trung Quốc dù chậm hơn các thị trường khác; tiếp tục các thị trường Úc, Châu Âu, Châu Mỹ,... Chương trình xúc tiến quảng bá tập trung thị trường nội địa và quốc tế. Trong tháng 3 này phải xúc tiến thị trường nội địa và sang tháng 4/2020 xúc tiến thị trường quốc tế. Ưu tiên thị trường Ấn Độ có tiềm năng và mới khai trương đường bay thẳng; khôi phục các thị trường trọng điểm: Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản), Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Philippines). Tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tại các thị trường truyền thống, không bị ảnh hưởng lớn bởi dịch, có đường bay mới: Nga, Úc, Tây Âu, Séc (kết hợp với một số nước châu Âu) .

Đặc biệt, các hiệp hội, địa phương, DN cùng theo một định hướng chung, cùng ngồi với nhau ra các gói sản phẩm giảm giá, khuyến mãi, tăng tiện ích, ưu đãi cho du khách để kích cầu, khôi phục lại du lịch Việt Nam.

Sơn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo