Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Liên minh châu Âu và Việt Nam nỗ lực sớm thống nhất về EVFTA

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh làm việc với Cao ủy phụ trách thương mại Cecilia Malstrom. (Ảnh: TTXVN)
Tại Brussels, trong hai ngày 1 và 2/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có chuyến thăm và làm việc tại Liên minh châu Âu (EU).

Nội dung chuyến thăm tập trung vào mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại song phương với EU và xử lý các vấn đề còn tồn tại nhằm thúc đẩy việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).

Trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Ủy viên thương mại EU Cecilia Malstrom, hai bên nhất trí tiếp tục các nỗ lực để sớm đạt được thống nhất về những điểm còn tồn tại của hiệp định, nhất là thống nhất cơ cấu lại hiệp định để phù hợp với đề xuất tách nội dung bảo hộ đầu tư và cơ chế giải quyết tranh chấp (ISDS) trong EVFTA thành một hiệp định riêng biệt, qua đó giải quyết các vấn đề về thủ tục nội bộ của phía EU liên quan đến thẩm quyền phê chuẩn các FTA.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết hai bên đã trao đổi những ý kiến rất cụ thể, căn cứ trên việc rà soát đánh giá các công việc còn tồn tại để hoàn thiện EVFTA, từ đó thống nhất những giải pháp cần triển khai ngay trong thời gian tới để Hiệp định có thể được hoàn tất vào đầu năm 2018.

Cụ thể, Việt Nam và EU đã thống nhất cơ cấu Hiệp định chia tách hai phần thương mại, đầu tư và cơ chế giải quyết tranh chấp với mong muốn thúc đẩy việc phê chuẩn sớm các nội dung về thương mại theo lộ trình đã đề ra theo thẩm quyền và cơ chế pháp lý của EU.


Với phương án này, Việt Nam có cơ hội ký kết và thực thi EVFTA về phần thương mại sớm hơn trong những năm 2018, 2019. Các nội dung liên quan đến đầu tư và cơ chế giải quyết tranh chấp sẽ được tiếp tục hoàn tất và tiến hành các thủ tục phê chuẩn trong những năm tiếp theo.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm EU, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đại diện EU - ông Stefano Manservisi, Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Hợp tác và Phát triển quốc tế, đã ký kết một hiệp định về tài chính dành cho chương trình “Hỗ trợ chính sách phát triển năng lượng và tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững tới khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo” sử dụng vốn ODA không hoàn lại do EU tài trợ.

Theo nội dung hiệp định vừa được ký kết, EU sẽ viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam số tiền 108 triệu euro (129 triệu USD). Số tiền trên sẽ được phân bổ cho 23 dự án nhỏ về cấp điện cho các khu vực nông thôn và miền núi từ lưới điện quốc gia tại 23 tỉnh và sẽ được triển khai trong thời gian 3 năm từ 2018-2020.

Lễ ký kết hiệp định về tài chính dành cho chương trình “Hỗ trợ chính sách phát triển năng lượng và tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững tới khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo”. (Ảnh: TTXVN) Lễ ký kết hiệp định về tài chính dành cho chương trình “Hỗ trợ chính sách phát triển năng lượng và tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững tới khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo”. (Ảnh: TTXVN)


Tổng Vụ trưởng Stefano Manservisi đánh giá chương trình hỗ trợ này sẽ giúp mở rộng mạng lưới và nguồn điện tái tạo để cấp cho các hộ dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo hiện chưa có điện. Sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và EU cũng góp phần giảm khí phát thải nhà kính, đây được coi là yếu tố chiến lược và cụ thể cho việc triển khai chương trình COP1 Paris.

Ông bày tỏ hy vọng hiệp định nhanh chóng đi vào hiệu lực vì đó không chỉ là một dự án mà còn liên quan đến mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và EU.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gặp gỡ với một số doanh nghiệp châu Âu để tìm hiểu nguyện vọng và khuyến khích họ liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ở các vùng miền của Việt Nam.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo