Thứ Tư, ngày 8 tháng 12 năm 2021

Luật Cảnh sát cơ động cần cụ thể để tránh chồng chéo, mâu thuẫn

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/10, tại Chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã tổ chức thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận trực tuyến.

Quy định rõ nhiệm vụ theo từng phạm vi, khu vực cụ thể

Dự án Luật CSCĐ gồm 5 Chương, 31 Điều, quy định cụ thể 7 nhóm nhiệm vụ cơ bản của CSCĐ và bổ sung thêm hai quyền hạn mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của CSCĐ. Thứ nhất, được mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào cảng hàng không và lên tàu bay dân sự trong các trường hợp chống khủng bố, giải cứu con tin, trấn áp đối tượng có hành vi phạm tội nguy hiểm có sử dụng vũ khí; bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, áp giải bị can, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và trường hợp sử dụng tàu bay riêng do cấp có thẩm quyền huy động để kịp thời cơ động giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự. Quyền hạn thứ hai là ngăn chặn, vô hiệu hóa phương tiện bay không người lái và các phương tiện khác trực tiếp tấn công, xâm phạm hoặc đe dọa tấn công, xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ.

Tại phiên thảo luận, đa số các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng các nội dung dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp năm 2013 bảo đảm được tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; cơ bản có tính khả thi, phù hợp với Nghị quyết và Chương trình xây dựng pháp luật, phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành. Một số ĐBQH đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá những nội dung mới, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, huy động CSCĐ; rà soát những nội dung đã được kiểm nghiệm thực tế để đưa vào Luật, hạn chế giao quy định chi tiết.

ĐBQH Đặng Văn Lẫm (TPHCM) cho rằng dự án Luật CSCĐ rất cần thiết, nhằm cụ thể hoá quan điểm chủ trương của nhà nước; xây dựng Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân ngày càng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Để không chồng chéo trong các quy định trong luật CSCĐ, ĐB Đặng Văn Lẫm đề nghị cần quy định rõ nhiệm vụ của CSCĐ trong các trường hợp thực hiện phối hợp của các cơ quan tổ chức liên quan theo từng phạm vi, khu vực cụ thể để tránh chồng chéo quá trình hoạt động cũng như thực hiện nhiệm vụ CSCĐ.

Về nhiệm vụ của CSCĐ, ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) đề nghị dự thảo luật cần cụ thể căn cứ, điều kiện, trình tự thủ tục, thẩm quyền quy định, nhất là những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân như giải tán các vụ tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự, biểu tình trái pháp luật, nhiệm vụ bảo vệ sự kiện, mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội, bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Quang cảnh phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu TPHCM. Quang cảnh phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu TPHCM.

Cần làm rõ vai trò chủ trì, phối hợp

Cũng tại phiên thảo luận, các ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật chưa xác định rõ phạm vi, không gian hoạt động của CSCĐ dẫn đến chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng khác đã được pháp luật hiện hành quy định. Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, đối chiếu quy định của Luật An ninh quốc gia, Luật Công an Nhân dân, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Hợp tác quốc tế… để tránh chồng chéo, mâu thuẫn; đồng thời cần làm rõ vai trò chủ trì, phối hợp giữa CSCĐ với các lực lượng khác trong các nhiệm như đảm bảo an ninh biên giới, chủ trì việc cứu hộ, cứu nạn trên biển…

Bên cạnh đó, các ĐBQH cho rằng quy định CSCĐ là lực lượng “chuyên trách” là không phù hợp, không rõ nghĩa, gây hiểu lầm đây là lực lượng duy nhất thực hiện biện pháp vũ trang, mâu thuẫn với Luật Công an Nhân dân, Luật An ninh quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Phòng, chống khủng bố và các luật khác liên quan đến lực lượng vũ trang. Vì vậy, đề nghị không sử dụng từ “chuyên trách” để quy định chức năng của CSCĐ và chỉnh sửa nhằm đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Báo cáo giải trình, tiếp thu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ nghiêm túc thiếp thu đầy đủ ý kiến ĐBQH để hoàn thiện dự thảo luật. Trong đó, rà soát chỉnh lý vị trí, chức năng, nhiệm vụ, huy động người và phương tiện, hợp tác quốc tế... để tránh chồng chéo với các lực lượng khác cũng như đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, phạm vi hoạt động của lực lượng CSCĐ thể hiện trên cơ sở quy định của Luật Công an Nhân dân. Thực tế quá trình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết cho thấy các vụ việc không chỉ xảy ra ở thành phố lớn, khu vực trọng điểm mà còn ở miền núi, biên giới và có vụ việc diễn ra ở nhiều tỉnh, thành. Bên cạnh đó, dự thảo trao thẩm quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa phương tiện bay không người lái và các phương tiện khác trực tiếp tấn công, xâm phạm hoặc đe dọa tấn công, xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện nay CSCĐ bảo vệ gần 650 mục tiêu trên toàn quốc theo danh mục do Chính phủ ban hành; bảo vệ các hội nghị, sự kiện quan trọng tại Việt Nam cũng như các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc. “Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều phương tiện bay không người lái siêu nhẹ được sử dụng rộng rãi trong đời sống, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, đe dọa tấn công, xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ.” - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo